Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc

Google News

Tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ủng hộ quyết định của chính phủ Philippines đưa cuộc tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông ra tòa án quốc tế.

 Tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Ngoại trưởng Albert Del Rosario cho biết, trong cuộc điện đàm tối 13/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói ông ủng hộ các nỗ lực của Manila trong việc dùng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, để giải quyết các tuyên bố chủ quyền chồng chéo tại Biển Đông.

Công ước mà 163 nước trên thế giới đã nhất trí ký kết (trong đó có Philippines, Việt Nam và Trung Quốc) quy định quyền sử dụng các khu vực ngoài khơi và đặt các ranh giới về chủ quyền cho các nước ven biển.

Tháng trước, Philippines loan báo nhờ tòa án của Liên hiệp quốc xác định rằng các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông theo bản đồ “đường lưỡi bò 9 đoạn” là vô giá trị và trái với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển.

Sự ủng hộ của Ngoại trưởng Mỹ đối với hành động pháp lý của Philippines chống lại Trung Quốc là sự ủng hộ có tính quan trọng và ở cấp cao nhất mà Manila nhận được cho tới nay, mặc dù Mỹ vẫn nhấn mạnh rằng không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines cho biết, ông Kerry cũng là một trong số các nhân vật cổ động cho Philippines mạnh mẽ nhất tại Thượng viện Mỹ.

Giới phân tích e rằng, tranh chấp giữa Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và vùng lãnh thổ Đài Loan tại Biển Đông có thể biến thành một điểm nóng kế tiếp ở châu Á.

Cựu Tổng thư ký của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN, ông Surin Pitsuwan, từng cảnh báo rằng tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông có nguy cơ trở thành một “Palestine của Châu Á”,  gây xung đột, chia rẽ các nước và bất ổn cho toàn khu vực.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:


Văn Bình

Bình luận(0)