Trung Quốc cắt viện trợ, nếu Triều Tiên thử hạt nhân?

Google News

Sau thông báo về kế hoạch thử hạt nhân lần thứ ba của Bình Nhưỡng, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được "đồng thuận rất mạnh mẽ" về vấn đề Triều Tiên.

 Triều Tiên có hai lựa chọn: Thử hạt nhân và bị cô lập hơn nữa hay quay trở lại các cuộc đàm phán sáu bên

Phái viên Mỹ Glyn Davies ngày 25/1 cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đạt được sự "đồng thuận rất mạnh mẽ" về vấn đề CHDCND Triều Tiên. Tuyên bố này được đưa ra sau các cuộc gặp ở Bắc Kinh tiếp Phát biểu với các phóng viên ở Bắc Kinh, ông Davies - Đại diện đặc biệt của Mỹ về chính sách Triều Tiên, cho biết đã tiến hành thảo luận sâu rộng với các quan chức Trung Quốc về "mọi phương diện trong vấn đề Triều Tiên" và hai bên đã "đạt được sự đồng thuận rất mạnh mẽ."

Ông nêu rõ Mỹ-Trung nhất trí rằng "việc thử hạt nhân của Triều Tiên sẽ là điều rắc rối và là bước thụt lùi trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên".

Theo ông, Triều Tiên có hai lựa chọn: Thử hạt nhân và bị cô lập hơn nữa hay quay trở lại các cuộc đàm phán sáu bên. Ông nói: "Chúng tôi phán xét Triều Tiên bằng hành động chứ không phải bằng lời nói của họ".

Về việc Triều Tiên dọa có "biện pháp đáp trả bạo lực" đối với Hàn Quốc, ông Davies nói những bình luận này là "đáng quan ngại và phản tác dụng". Ông cũng nhấn mạnh rằng việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên vẫn là điều kiện nhằm đem lại ổn định cho khu vực.

Trong một động thái mang tính cảnh báo bất thường ngày 25/1, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ giảm viện trợ cho Bình Nhưỡng nếu họ vẫn tiến hành vụ thử hạt nhân.

Tờ "Thời báo hoàn cầu" gần gũi với Đảng Cộng sản Trung Quốc viết: "Nếu Triều Tiên tiếp tục thử thêm hạt nhân, Trung Quốc sẽ không do dự cắt giảm viện trợ"./.


 ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:




Theo Vietnam+

Bình luận(0)