Máy bay Nhật được phép “bắn cảnh cáo” trên không phận Senkaku

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Shinzo Abe cho phép máy bay chiến đấu Nhật Bản “bắn cảnh cáo” các máy bay nước ngoài xâm phạm không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

 Máy bay Y-12 của Trung Quốc từng bay qua không phận Senkaku/Điều Ngư hồi tháng 12/2012.

Tờ Sankei Shimbun đưa tin Thủ tướng Abe ngày 5/1 cho phép máy bay chiến đấu Nhật Bản có thể bắn pháo sáng về phía  máy bay nước ngoài xâm nhập Khu vực phòng không được xác định (Air Defense Identification Zone) của Nhật Bản được bảo vệ sau khi đã cảnh cáo. Ngày 13/12/2012, một máy bay Y-12 của Trung Quốc đã bay qua không phận quần đảo Senkaku và khiến phía Nhật  Bản phải cử máy bay chiến đấu F-15 lên “tiếp đón”.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi vẫn khẳng định, Trung Quốc phản đối bất cứ hành vi nào "xâm phạm chủ quyền quần đảo Điếu Ngư" và Bắc Kinh sẽ nỗ lực chống lại các hành vi như vậy. Việc máy bay Trung Quốc hoạt động tại khu vực này được Hồng Lỗi giải thích là "hoạt động bình thường".

Do khu vực này chỉ cách Trung Quốc có 130km, nên tờ Global Times của Trung Quốc nói rằng tuyên bố trên của Thủ tướng Nhật Bản là bất hợp pháp. Theo báo này, khu vực không phận nói trên cũng chồng lấn lên không phận của đảo Đài Loan. Global Times cũng viết rằng Khu vực phòng không do phía Nhật Bản xác định nói trên là khác với không phận Nhật Bản, theo luật pháp quốc tế.

Năm 1987, máy bay chiến đấu Nhật Bản cũng đã bắn cảnh cáo, khi một máy bay do thám của Nga bay trên không phận Okinawa.


ĐANG ĐỌC NHIỀU:



TIN LIÊN QUAN:





Lê Chân (theo Wantchinatimes)

Bình luận(0)