Liên quân giành lại thành phố chiến lược ở miền Bắc Mali

Google News

Liên quân Pháp-Mali-Tây Phi đã nắm hoàn toàn quyền kiểm soát thành phố Gao ở miền bắc Mali, bị chiến binh Hồi giáo chiếm giữ từ hồi tháng Sáu năm ngoái.

 Máy bay chiến đấu Pháp liên tục không kích các cứ điểm của quân nổi dậy ở miền Bắc Mali.

Thông tin do Bộ Quốc phòng Pháp cung cấp ngày 26/1 cho biết thành phố Gao hiện đang được các binh sĩ Chad và Niger tham gia kiểm soát. Trước đó, có tin nói liên quân  đã chiếm được hai mục tiêu chiến lược quan trọng trong thành phố gồm sân bay quốc tế và một cây cầu trên sông Niger.

Trước đó, tại một cuộc họp khẩn cấp, các nước thành viên Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã quyết định tăng quân số ECOWAS ở Mali lên 5.700 nghìn người, với khoảng 2.000 lính sẽ được dự kiến điều động tới Cộng hòa Chad, nước hiện không phải là thành viên ECOWAS.

Bộ Quốc phòng Pháp bày tỏ sự hài lòng với việc các quân đội châu Phi sẽ tiếp quản trận chiến từ người Pháp, đã bắt đầu hiện diện tại các điểm nóng.

Trong khi đó, Không quân Pháp đã phá hủy sào huyệt của thủ lĩnh nhóm cực đoan Ansar al-Din (Bảo vệ tôn giáo) tại khu vực Kidal, phía Đông Bắc Mali. Hãng AFP đưa tin, trích dẫn nguồn từ lực lượng an ninh Mali.

Hai cuộc tấn công đã được thực hiện. Tên lửa rơi trúng tòa nhà thuộc sở hữu của kẻ cầm đầu nhóm ở Kidal là Iyadu Ag Ghali và trại huấn luyện tại khu vực cùng làng. Người dân địa phương xác nhận thông tin này. Chưa có chi tiết về số phận của Ag Iyad Ghali.

Diễn biến ở Mali năm 2012

  1.  Tháng 1: Chiến binh Tuareg phát động cuộc nổi loạn mới ở miền bắc.
  2.  22 tháng 3: Binh sĩ ly khai tổ chức đảo chính ở thủ đô Bamako.
  3.  30 tháng 3 – 1 tháng 4: Các phần tử Tuareg ly khai, được sự hỗ trợ của các phần tử chủ chiến Hồi giáo, chiếm quyền kiểm soát các khu vực chủ chốt ở miền bắc.
  4.  1 tháng 4: Dưới áp lực quốc tế, tập đoàn quân nhân đồng ý trả lại quyền cho giới dân sự.
  5.  6 tháng 4: Phiến quân tuyên bố miền bắc là một nước độc lập với danh xưng là “Azawad.”
  6.  8 tháng 4: Tổng thống Amadou Toumani chính thức từ chức.
  7.  12 tháng 4: Chủ tịch Quốc hội Dioncounda Traore trở thành tổng thống lâm thời. 26 tháng 4: Các nhà lãnh đạo lâm thời loan báo chính phủ mới, quân đội nắm 3 chức vụ then chốt.
  8.  26 tháng 5: Các phần tử ly khai Tuareg, các phần tử chủ chiến Ansar Dine ký thỏa thuận thành lập quốc gia Hồi giáo Azawad.
  9.  1 tháng 6: Liên minh Tuareg/Ansar tan vỡ vì vụ tranh chấp có liên quan đến Sharia.
  10.  27 tháng 6: Phe Hồi giáo đánh bại phe ly khai Tuareg ở Gao, đặt tất cả các thành phố chính ở miền bắc dưới sự kiểm soát của các thành phần theo chủ trương cứng rắn.
  11.  30 tháng 6: Phe Hồi giáo cứng rắn ở miền bắc bất đầu phá hủy các đền thờ cổ ở Timbuktu mà Liên Hiệp Quốc công nhận là một địa điểm Di sản Thế giới.
  12.  29 tháng 7: Ansar Dine công khai hành quyết một người đàn ông và một người đàn bà can tội ngoại tình.
  13.  20 tháng 8: Mali loan báo một chính phủ đoàn kết mới dưới quyền lãnh đạo của Thủ tướng lâm thời Cheikh Modibo Diarra.
  14.  17 tháng 9: Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi họp bàn về Mali.
  15.  12 tháng 10: Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết mở đường cho việc bố trí binh sĩ nước ngoài ở Mali để lật đổ các phần tử quá khích Hồi giáo: yêu cầu ECOWAS và Liên hiệp Phi châu đưa ra kế hoạch chi tiết.
  16.  24 tháng 10: Liên hiệp Phi Châu chấp thuận kế hoạch bố trí lực lượng quân sự Tây Phi ở Mali. Kế hoạch được đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để phê chuẩn chung quyết.
  17.  20 tháng 11: Phe chủ chiến Hồi giáo chiếm Menaka từ tay phe ly khai Tuareg.
  18. 5 tháng 12: Tổng thống Bờ biển Ngà Alassane Ouattara kêu gọi mau chóng can thiệp quân sự ở bắc bộ Mali.
  19. 10 tháng 12: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi có biện pháp mau chóng về Mali.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:








VB (theo VOR)

Bình luận(0)