Sai lầm trong chăm sóc da mùa hanh khô

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người cho rằng, việc chăm sóc da nhờn vào mùa hanh khô cũng dễ dàng hơn vì không khí khô sẽ làm giảm bớt lượng dầu trên bề mặt da...

Nhiều người da nhờn khi thấy trời hanh khô thì nghĩ không cần phải chăm sóc da bởi thời tiết này sẽ giúp da hết nhờn. Cũng vào mùa hanh khô, khi trời bắt đầu nhạt nắng, nhiều người cho rằng không cần dùng kem chống nắng... Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm.
Da nhờn nhưng thiếu ẩm
Nhiều người cho rằng, việc chăm sóc da nhờn vào mùa hanh khô cũng dễ dàng hơn vì không khí khô sẽ làm giảm bớt lượng dầu tiết ra trên bề mặt da, khiến da không bị nhờn bóng nhưng vẫn đủ để làm mềm da. 
Chuyên gia tư vấn và chăm sóc da Nguyễn Minh Hương, Trung tâm Thẩm mỹ Trúc Lâm cho rằng, quan điểm này rất sai lầm. Dù bất cứ thời tiết nào, da nhờn cũng cần được lưu ý chăm sóc, đặc biệt là cần phải phân biệt giữa độ nhờn do dầu và độ ẩm của da. Da dầu có thể vẫn thiếu ẩm và cần chú trọng dưỡng ẩm, nhất là trong mùa hanh khô. Có nhiều các sản phẩm làm sạch da và dưỡng ẩm chuyên biệt dành cho da dầu, từ dạng kem, gel cho tới dạng dung dịch lỏng. Hãy chắc chắn rằng bạn có sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm sau mỗi lần rửa mặt, bởi điều này vừa giúp cân bằng lượng dầu trên da, vừa cung cấp độ ẩm cần thiết cho da. Cũng nên chú ý tẩy tế bào da chết hằng tuần để có một làn da sạch và khoẻ mạnh. 
Chuyên gia Nguyễn Minh Hương cũng lưu ý chế độ ăn cung cấp nhiều nước, vitamin và khoáng chất cho da, đặc biệt là các loại rau, hoa quả, uống nhiều nước trong mùa khô. 
Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm sau mỗi lần rửa mặt giúp cân bằng lượng dầu trên da, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da. 
Không thấy nắng vẫn có tia tử ngoại
Chống nắng cho da được xem là một trong các biện pháp tích cực giúp ngăn ngừa lão hóa da, ung thư da và một số các bệnh về da khác. Tuy nhiên, nhiều chị em thường nghĩ rằng khi trời vào cuối thu thường râm mát thì không cần phải dùng kem chống nắng. ThS Nguyễn Thị Thảo, Phòng khám Da liễu Beauty Clinic cho biết, ngay cả khi bạn không cảm nhận được ánh nắng rực rỡ như mùa hè thì nắng cuối thu cũng vẫn có ảnh hưởng không nhỏ tới làn da của bạn. 
Vào cuối thu, cường độ chiếu sáng của Mặt Trời thấp hơn, mức nhiệt hấp thu xuống cũng thấp hơn, nhưng như vậy không có nghĩa là ánh sáng mặt trời không gây tổn hại đến da. 80% các tia tử ngoại (UVA, UVB) vẫn đi xuyên qua được những đám mây và tác động đến da. Ngay cả vào mùa đông không có nắng, da bạn cũng vẫn cần được bảo vệ để tránh tác hại của hai loại tia này. 
Đồng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Minh Hương cho rằng, vào mùa này khi không còn nắng nhiều thì vẫn nên dùng các loại kem chống nắng, tuy nhiên nên chọn loại có chỉ số SPF thấp, khoảng từ SPF10-20 là đủ. Kem chống nắng nên được dùng trên phần cơ thể nào bị phơi ra ngoài, đặc biệt là khuôn mặt thường dễ bị tổn thương hơn do những phần còn lại của cơ thể được che chắn bởi quần áo, giầy...
Dễ tổn thương da khi mang bầu 
Thời kỳ mang thai đồng nghĩa với việc có sự thay đổi các hormon trong cơ thể, điều này sẽ có những tác động nhất định đối với làn da, khiến da trở nên khô và mẫn cảm, hoặc các tuyến bã nhờn hoạt động tích cực hơn làm cho da bị nhờn, nhiều dầu rất khó chịu. Đặc biệt, vào mùa hanh khô, da rất dễ bị khô, nứt nẻ, bám bụi bẩn và nổi mụn. 
Theo ThS Nguyễn Thị Thảo, việc chăm sóc da cần phải được chú ý trong suốt thai kỳ, với các biện pháp chăm sóc toàn thân cũng như tại chỗ. Trước hết, bạn cần bổ sung đầy đủ các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho da và cho cơ thể, gồm nước, các vitamin, khoáng, sắt; bổ sung các axit béo không no như omega-3 và omega-6. Việc sử dụng các sản phẩm làm sạch và dưỡng da tại chỗ là cần thiết. 
Tuy nhiên, thành phần hóa chất trong các sản phẩm này có thể ngấm vào máu, do đó cần có sự tư vấn của bác sĩ để lựa chọn những sản phẩm không chứa thành phần độc hại cho thai nhi. Trong thời gian mang bầu, da bạn trở nên mẫn cảm và dễ bị dị ứng, nên bạn cũng cần cẩn trọng với môi trường xung quanh và ánh nắng mặt trời, để bảo vệ da tránh bị tổn hại. Có thể dùng các loại mặt nạ dưỡng da bằng hoa quả tự nhiên như cà chua, dưa chuột, củ đậu... hoặc sữa để cung cấp thêm độ ẩm cho da.
Vào cuối thu, dù trời không có nắng nhưng khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều vẫn là thời gian các tia UV có cường độ mạnh nhất, vì vậy hãy bôi kem chống nắng 15 phút trước khi ra ngoài vào thời gian này. Nếu bạn lo ngại về làn da khô thì có thể dùng một lớp kem dưỡng trước khi thoa kem chống nắng.
Đức Anh

Bình luận(0)