Muốn giảm cân, đừng gân cổ cãi chồng

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ khiến hôn nhân đi vào ngõ cụt, cãi lộn, trầm cảm còn khiến người trong cuộc đối diện với tình trạng tăng cân khó kiểm soát.

Các nhà khoa học chỉ ra những cặp đôi thường xuyên cãi nhau trong cuộc sống, người có tiền sử mắc chứng trầm cảm có khả năng béo phì cao gấp đôi so với những trường hợp khác.
Thường xuyên cãi lộn, trầm cảm khiến bạn khó có thể kiểm soát cân nặng như mong muốn.
Cụ thể, giới nghiên cứu học nhận thấy nam giới và phụ nữ thường xuyên nổi nóng có khả năng đốt cháy lượng calo sau bữa ăn ít hơn so với các cặp vợ chồng hòa thuận.
Khi lượng calo được đốt cháy ít đi, chúng được tích tụ dần trong cơ thể. Ước tính, thường xuyên rơi vào trạng thái trầm cảm, cãi vã dễ khiến bạn tăng khoảng 6kg mỗi năm.
Để đưa ra nhận định trên, các nhà nghiên cứu tiến hành theo dõi cuộc sống của 43 cặp vợ chồng khỏe mạnh trong độ tuổi từ 24 – 61. Những đối tượng tham gia từng kết hôn ít nhất ba năm.
Khi tham gia nghiên cứu, toàn bộ thành viên được yêu cầu trả lời các câu hỏi đánh giá về sự hài lòng trong hôn nhân, tình trạng rối loạn tâm lý trong quá khứ và triệu chứng trầm cảm.
Trong hai ngày tham gia, những cặp vợ chồng được phục vụ bữa ăn với thực đơn gồm trứng, xúc xích, bánh quy mặn. Ước tính, bữa ăn cung cấp 930 calo và 60g chất béo.
Hai giờ sau đó, họ được yêu cầu thảo luận, giải quyết một hoặc vài vấn đề trước đây hai người cố gắng tranh luận song thường diễn ra xung đột. Nhìn chung, vấn đề các cặp vợ chồng chủ yếu xoay quanh vấn đề tiền, ứng xử.
Các nhà khoa học tiến hành ghi hình rồi phân loại tình huống thành các mức độ khác nhau như nói chuyện căng thẳng, ôn hòa, thù địch hoặc chống đối.
Sau bữa ăn, người tham gia được đánh giá lượng calo được đốt cháy. Các mẫu máu cũng được lấy ra nhiều lần để đo lượng glucose, insulin và chất béo. Tất cả được so sánh với với mức đường tiêu chuẩn.
Kết quả là, những người tham gia từng có lịch sử rối loạn tâm lý và cuộc hôn nhân thường xuyên cãi vã có khả năng đốt cháy năng lượng ít hơn so với bình thường là 31 calo.
Trong lần đo đầu tiên sau bữa ăn, nhóm người này cũng tăng trung bình khoảng 12% lượng insulin trong máu.
Đáng chú ý, insulin góp phần lưu trữ chất béo. Do vậy, nồng độ insulin cao dễ dẫn đến tình trạng tăng cân.
Về kết quả nhận được, Jan Kiecold Glaser - người đứng đầu công trình nghiên cứu đến từ Đại học Ohio cho biết: “Nghiên cứu chỉ ra tầm quan trọng của việc điều trị các vấn đề về tinh thần.
Nó cũng góp phần củng cố kết luận các công trình khoa học trước đây xoay quanh vấn đề phụ nữ căng thẳng dễ bị tăng cân bởi quá trình trao đổi chất diễn ra chậm chạp, khiến lượng calo được đốt cháy bị ít đi.
Thông thường, mỗi bữa ăn thường cách nhau 4 - 5 giờ. Các cặp vợ chồng thường dùng bữa với nhau. Nếu không biết giữ hòa khí, xung đột có thể diễn ra. Về lâu dài, những cuộc cãi vã gây nên sự chán ghét, trầm cảm nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe”.
Hải Yến

Bình luận(0)