Làm đẹp bằng gừng tươi, coi chừng hỏng da mặt

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều chị em đang chạy theo mốt dùng gừng tươi tẩy da chết, trị nám, sẹo, mụn... Nhưng đã có nhiều người nổi mụn đầy mặt, viêm nhiễm nặng hơn.

Gừng tươi từ lâu đã được xem như một loại gia vị không thể thiếu trong nhà bếp, vị thuốc quý đối với sức khoẻ của con người. Đặc biệt, nhiều người gần đây còn sử dụng gừng tươi để tẩy da chết, làm mờ sẹo, trị nám da, trị mụn… Tuy nhiên, có người sau khi bôi, đắp gừng tươi chữa mụn lại khiến cho vết mụn bị sưng tấy, viêm nhiễm nặng hơn.
Từ tẩy da chết đến trị nám
Trong các chủ đề làm đẹp trên các diễn đàn, chị em truyền nhau các công thức làm đẹp bằng gừng tươi. Để tẩy da chết, công thức sẽ là sử dụng hỗn hợp 2 thìa gừng tươi đã được làm sạch, xay nhuyễn trộn với nước cốt 1 trái chanh, 3 thìa đường, 2 thìa dầu ô liu (hoặc dầu dừa) trộn đều rồi massage nhẹ nhàng lên mặt cùng toàn bộ cơ thể theo hướng vòng tròn trong 15 - 20 phút rồi rửa lại với nước ấm vừa, mỗi tuần thực hiện một lần.
Ngoài tẩy da chết, gừng tươi còn được dùng để xóa tan sẹo trên da. Để xóa tan sẹo thâm trên da, thay vì phải mua thuốc bôi xóa sẹo, có một cách đơn giản hơn là sử dụng nước ép gừng tươi. Dùng bông sạch thấm ướt và thoa lên vùng da bị sẹo thâm hằng ngày, đơn giản hơn là có thể thái gừng tươi thành từng lát mỏng rồi đắp lên vùng da bị sẹo trong khoảng 10 phút. Bôi đắp liên tục trong 10 – 15 ngày, những vết sẹo thâm sẽ dần biến mất, trả lại vẻ đẹp hồng hào, tươi sáng cho làn da.
Thậm chí, nhiều chị em còn rỉ tai nhau công thức trị nám da từ gừng tươi. Theo đó, trộn đều 1 thìa nước ép gừng tươi, 1 thìa dầu dừa, 1 thìa mật ong, 1/2 thìa chanh tươi thành một hỗn hợp đồng nhất, dùng bông sạch thấm đều và thoa lên mặt, cũng mang lại kết quả rất rõ nét, các vết nám dần dần biến mất, thay vào đó là một làn da săn chắc, trắng sáng rạng rỡ.
Lam dep bang gung tuoi, coi chùng hỏng da mạt
Phương pháp làm đẹp với gừng cần lưu ý sẽ gặp cảm giác nóng rát sau khi thoa, bôi tại chỗ, đặc biệt với những người có làn da nhạy cảm. 
Chống chỉ định cho da bị trầy xước
Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cho biết, nhiều người cho rằng gừng nóng nên khi bôi lên da có thể làm da bỏng rộp, thật ra thì gừng không có tính nóng mà là tính ôn ấm và có tác dụng lưu thông khí huyết, vì thế dùng gừng để làm đẹp như tẩy da chết, trị nám... là có cơ sở. Việc gừng kết hợp với chanh, mật ong, dầu dừa hay dầu ô liu sẽ đem lại tác dụng cao hơn, bởi mật ong, dầu dừa đều có tác dụng dưỡng ẩm tốt, khi kết hợp với nhau có thể đem đến những hiệu quả nhất định trong việc làm đẹp. 
Đặc biệt, theo lương y Vũ Quốc Trung, mặc dù có tác dụng trong việc làm đẹp, cải thiện làn da, nhưng không phải cái gì cũng áp dụng với gừng. Trong gừng có một số chất làm kích thích viêm nhiễm, vì thế cần với làn da bị trầy xước hoặc có vết thương hở trên da thì tránh dùng, nếu không sẽ càng làm cho vết thương viêm nhiễm nặng hơn. 
Theo tác giả Kirstin Hendrickson dẫn trên trang Livestrong.com, các thông tin tư vấn của Trung tâm Y tế Maryland Hoa Kỳ cũng cho rằng, củ gừng được sử dụng để điều trị rối loạn tiêu hóa, giảm viêm, điều trị đau ngoài da và nhiều bệnh khác. Gừng cũng là một thảo dược phổ biến có thể tìm thấy trong nhiều chế phẩm mỹ phẩm. Do gừng có tính ấm, tăng cường sinh lực nên có thể là một chất rửa tuyệt vời cho làn da và khuôn mặt. Trong thực tế, gừng kích thích da, làm tăng lưu lượng máu và cung cấp hiệu ứng làm nóng lên khi được sử dụng để làm sạch da.
Mặc dù vậy, trên thực tế không có bằng chứng khoa học nào ủng hộ quan điểm cho rằng gừng tốt cho da, hay là nguy hiểm hoặc không an toàn cho da. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn thử các phương pháp làm đẹp với gừng thì cần lưu ý sẽ gặp cảm giác nóng rát sau khi thoa, bôi tại chỗ, đặc biệt với những người có làn da nhạy cảm. Vì vậy, tốt nhất nên thử phản ứng trên một vùng da nhỏ trước khi áp dụng trên toàn mặt hoặc cơ thể. Cũng có thể trộn gừng với các thành phần khác khi bạn muốn sử dụng nó như là một hỗn hợp rửa mặt và dưỡng da.
Lương y Vũ Quốc Trung khẳng định, tác dụng làm mờ sẹo của gừng, mặc dù có nhưng rất thấp. Với trị sẹo, thay vì gừng chúng ta nên lựa chọn nghệ, một vị thuốc quý khác trong Đông y. Các nhà khoa học đã phát hiện trong nghệ có chất giúp giải độc, kháng viêm, chống vi khuẩn giúp làm lành da, vì thế nhiều người sử dụng nghệ để đánh tan các vết sẹo.
Đức Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)