Xem vua tỷ phú kén trinh nữ trong lễ hội Umhlanga

Google News

Hơn 40.000 trinh nữ nhảy múa 8 ngày đêm, chỉ một trong số đó trở thành vợ mới của vua tỷ phú Mswati III (Swaziland) trong lễ hội Umhlanga. 

“Công nghệ” nuôi con để đi ứng thí làm phi tần
Hàng năm, vào độ cuối tháng 8, lễ hội Umhlanga lại được tổ chức tại Swaziland. Quy tụ 40.000 trinh nữ từ khắp cả nước, mục đích của lễ hội này được tuyên truyền là để chúc mừng phái nữ và sự trinh tiết. Tuy nhiên, bản chất thực sự của lễ hội Umhlanga là kén vợ cho nhà vua Mswati III, vị vua chuyên chế cuối cùng của Châu Phi.
Nếu chiến thắng, người con gái được chọn sẽ đổi đời, và tất nhiên, gia tộc của cô ta cũng sẽ trở nên sung túc. Phần thưởng cho vị phi tần mới sẽ là chiếc BMW 650i mui trần và cung điện rộng 10.000 mét vuông. Chính phần thưởng quá lớn này khiến tất cả các cô gái trinh tiết đều muốn tham gia cuộc đua khốc liệt này.
Vì lý do này, rất nhiều gia đình ở đất nước có 1,25 triệu dân mong cầu cho con gái của họ được vua Mswati III chọn lựa. Họ đã làm tất cả những điều trong tầm tay nhằm tăng cao khả năng chiến thắng của con gái. Từ đó, hình thành một “công nghệ” đào tạo các trinh nữ để lọt vào mắt xanh nhà vua.
Cô Ntfombi Tfwala vừa tròn 17 tuổi vào cuối tháng 8. Cô sinh ra trong một gia đình nông nghiệp ở ngoại ô thủ đô Lobamba. Khi 7 tuổi, Ntfombi Tfwala không được đi học chữ, thay vào đó, cô được cha mẹ gửi thẳng vào trường Elka, nơi chuyên đào tạo các vũ công nhỏ tuổi.
Ntfombi chia sẻ: “Cùng học với tôi có khoảng gần 40 cô gái khác. Mục tiêu duy nhất của chúng tôi là trở thành vợ nhà vua trong lễ hội Umhlanga. Trên cả nước, có ít nhất 30 trường như Elka, song, số trường ấy cũng không đủ để đáp ứng nhu cầu của các gia đình có con gái muốn học để trở thành vợ vua”.
Umhlanga là lễ hội nhảy múa, vì thế, việc dạy vũ đạo cho các học sinh ở trường Elka là bắt buộc. Tuy nhiên, các cô gái còn phải “rèn luyện” nhiều yếu tố khác. Ví dụ như là ngực. “Ở trường, có cả một quá trình nghiên cứu xem nhà vua thích kiểu ngực như thế nào” – Ntfombi tiết lộ - “Trong số 14 người vợ mà vua Mswati III đã có, 8 người có bộ ngực đồ sộ, 4 người có ngực mướp và chỉ có 2 người có ngực kiểu bánh dày.
Khi chúng tôi trở thành thiếu nữ, những cô gái có hình dạng ngực nhỏ, chảy xệ sẽ bị loại. Những người khác tiếp tục được đào tạo để chờ tham dự lễ hội Umhlanga”.
Xem vua ty phu ken trinh nu trong le hoi Umhlanga
 Các cô gái ra sức nhảy múa hòng lọt vào mắt xanh của nhà vua.
Những trò tiểu xảo trong lễ hội ngực trần
Không phải năm nào nhà vua Mswati III cũng chọn một người vợ trong số 40.000 trinh nữ tham dự lễ hội Umhlanga. Ông đã trị vì 29 năm, và “chỉ” lấy có 14 vợ (2 người vợ đầu do hội đồng hoàng tộc lựa chọn). Tuy vậy, theo tiết lộ của chính ông, vua Mswati III dự định sẽ cưới thêm người vợ thứ 15 trong năm nay. Do đó, cuộc cạnh tranh để trở thành vợ vua trong lễ hội Umhlanga năm 2015 càng trở nên quyết liệt.
“Đến ngày hội, chúng tôi được mặc những bộ quần áo đính cườm bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của nhà vua. Chúng tôi cũng phải trình diễn các điệu múa một cách thuần thục nhất, đẹp mắt nhất hòng nổi bật giữa đám đông” - Ntfombi cho biết.
Ngoài ra, để thắng trước gần 40.000 đối thủ đôi lúc phải dựa vào tiểu xảo. Loại bỏ những ứng viên nặng ký là một trò rất hay được sử dụng. “Trước khi lễ hội diễn ra, thông tin về các ứng viên nổi trội đã được thu thập” – Ntfombi thừa nhận – “Mỗi bộ tộc thường có 2-3 cô gái nổi bật về nhan sắc và tài nhảy múa.
Nhiệm vụ của chúng tôi là phải tìm cách loại họ ra khỏi lễ hội. Đôi lúc, chúng tôi sử dụng thức ăn có thuốc tiêu chảy, hay có thể lợi dụng đám đông chen lấy xô đẩy làm đối thủ bị thương, hoặc tìm cách khiến cô ta bị muộn giờ thi đấu”.
Đã có rất nhiều đồn đoán xung quanh việc lễ hội Umhlanga của đất nước Swaziland bị chi phối bởi các trò bẩn thỉu, thậm chí là độc ác. Mới đây, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc nối giữa thành phố Mbabane và Manzini. Ít nhất 65 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn khủng khiếp này.
Vấn đề là: Tất cả những nạn nhân bị thiệt mạng đều là các cô gái đang trên đường tới dự lễ kén vợ của nhà vua giàu có Mswati III. Điều này là dấy nên những nghi ngờ xung quanh nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn.
“Trên chuyến xe định mệnh đó, có ít nhất 2 cái tên nằm trong bản danh sách các đối thủ nặng ký của chúng tôi” – Ntfombi cung cấp – “Thậm chí, họ còn được đánh giá là hai ứng viên triển vọng nhất. Một trong hai người đó còn được đích thân vua Mswati III gọi điện thăm hỏi trước khi cô ta lên đường tới thủ đô Lobamba.
Đã có rất nhiều đồn đoán rằng cô ta sẽ chiến thắng. Vì thế, với những hiểu biết của tôi về mặt trái của lễ hội Umhlanga, tôi có nghi ngờ rằng vụ tai nạn khiến 65 người thiệt mạng không đơn thuần chỉ là do ngẫu nhiên”.
Sau 8 ngày nhảy múa nhiệt tình, các cô gái trẻ của đất nước Swaziland đã phải hứng chịu thất vọng khi nhà vua Mswati III tuyên bố sẽ chưa chọn vợ trong năm nay. Đây thực sự là một cú sốc, đồng thời cũng gây nhiều bất ngờ (trước đó, vua Mswati III đã khẳng định điều ngược lại). Song, sự thất vọng chỉ kéo dài chốc lát.
Các cô gái lại trở về với gia đình của họ và tập luyện chuẩn bị cho giấc mơ đổi đời khi lễ hội Umhlanga diễn ra vào năm sau.

Theo Tuổi trẻ & Đời sống

Bình luận(0)