Nỗi oan ngàn năm của mỹ nhân Dương Quý Phi

Google News

Cổ kim chỉ nhắc đến Dương Quý Phi với tội danh làm vua u mê, để triều Đường lâm vào cảnh khốn cùng...

Nhưng thực ra, nàng Dương Quý Phi cũng chỉ là phận nữ nhi thường tình, khát khao một cuộc sống lứa đôi hạnh phúc.
Chuyện tình loạn luân
Dương Quý Phi tên thật là Dương Ngọc Hoàn, sinh ra ở Vĩnh Lạc, Châu Bồ, nay thuộc huyện Vĩnh Tế, tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc), là con của Dương Huyền Diễm, một ti hộ (quan chức quản lý hộ khẩu) Châu Thục.
Dương Ngọc Hoàn nổi tiếng với vẻ đẹp tròn trịa và đầy đặn. Thời trước, vẻ đẹp ấy rất được ưa chuộng vì người ta quan niệm, đàn bà có tròn trịa đầy đặn mới phúc hậu.
Năm 733, khi 14 tuổi, Võ huệ phi, một phi tần đang đắc sủng của Đường Huyền Tông, chọn Ngọc Hoàn làm vương phi của hoàng tử thứ 18 của Đường Minh Hoàng là Thọ Vương Lý Mạo. Dương Ngọc Hoàn trở thành Thọ Vương phi. Tuy vậy, hai người chưa từng trải qua cuộc sống vợ chồng bởi Dương Ngọc Hoàn và cả Thọ Vương Phi còn nhỏ. Những tưởng cuộc sống sẽ yên bình từ đó nhưng không ngờ, chính sắc đẹp của nàng đã khiến nàng bắt đầu gặp sóng gió trong chốn hậu cung.
Noi oan ngan nam cua my nhan Duong Quy Phi
Vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của nàng khiến vua Đường Minh Hoàng mê đắm. 
Người ta nói rằng, ngay từ lần gặp đầu tiên ở cung Ôn Tuyền, Đường Minh Hoàng đã chết mê chết mệt cô con dâu họ Dương. Đường Minh Hoàng rất muốn có được người đẹp, tuy nhiên, Ngọc Hoàn đã là gái có chồng, mà theo danh phận chính thức thì lại là con dâu của Huyền Tông. Vì vậy, thân là một Hoàng đế, Đường Minh Hoàng không thể ngang nhiên cướp vợ của con "giữa ban ngày" được. Nhưng cũng vì thế mà Huyền Tông lại đâm ra buồn phiền, mất ăn mất ngủ.
Lúc này, Cao Lực Sĩ lại thay Huyền Tông nghĩ ra một cách "thập toàn thập mỹ". Để tránh tiếng cha cướp vợ của con, Đường Minh Hoàng đã bắt Ngọc Hoàn làm đạo sĩ, lấy hiệu là Thái Chân, một thời gian sau mới đưa nàng vào cung, phong làm Quý phi.
Quý phi chẳng những tuyệt đẹp, tư chất thông tuệ, lại còn biết làm thơ, giỏi âm nhạc và ca múa nên nhanh chóng chiếm được ̣lòng yêu của đấng quân vương . Nàng được sủng ái nhất trong cung, vua yêu nàng hơn hết thảy mọi vật quý trên đời nên thường nói với quần thần rằng : "Trẫm được Quý phi như được viên ngọc quý vậy".
Lúc mới vào cung, Dương Qúy Phi hay ghen, nói lời xúc phạm khiến Đường Minh Hoàng nổi giận, sai lấy xe trả nàng về nhà, nhưng rồi vua nhớ quá, sai Cao Lực Sĩ đến thăm, Quý phi cắt tóc gởi dâng vua. Vua trông thấy tóc thương quá, lại vời nàng vào cung.
Kết cục bi ai thành nỗi hận ngàn năm
Từ khi say đắm Dương Qúy phi, Đường Minh Hoàng chiều chuộng nàng rất mực. Ở núi Ly Sơn (tỉnh Thiểm Tây) có một suối nước nóng, nhiệt độ trung bình là 43 độ. Năm 644, dưới đời vua Đường Thái Tông, nơi đây được xây dựng thành Ôn Tuyền cung (cung suối nước nóng). Năm 747 vua Huyền Tông sai xây dựng, sửa chữa Ôn Tuyền cung và đổi tên là Hoa Thanh cung. Mỗi năm, cứ đến mùa đông, Đường Minh Hoàng lại đem ái phi của mình đến nghỉ ở đấy và nhà vua lấy làm vui thú khi thấy nàng thích tắm ở suối nước nóng này.
Biết Dương Qúy phi rất thích ăn trái vải (lệ chi) mà vải ở miền Bắc không ngon bằng ở miền Nam nên cứ đến mùa vải là Đường Minh Hoàng sai quân phi ngựa đi lấy. Huệ Châu cách Quảng Đông khoảng 100 cây số, có thứ vải ngon mà Quý phi rất thích, đến nỗi mong ngóng từng ngày. Khi thấy bụi bay theo chân chàng kỵ sĩ, giai nhân đời Đường đã nở một nụ cười khoan khoái.
Năm 755, An Lộc Sơn khởi loạn, kéo quân về Nam, đánh chiếm Hà Bắc, Hà Nam, hãm thành Lạc Dương, tự xưng là Yên Đế rồi kéo quân về Trường An, thề quyết chiếm cho kỳ được Dương Quý Phi , nhưng Đường Minh Hoàng đã đem nàng chạy vào đất Thục. Đến Mã Ngôi, ba quân nổi giận, không chịu đi tiếp, bàn nhau giết bọn Dương Quốc Trung và ép vua thắt cổ Dương Quý phi vì cho rằng, chính anh em nàng là nguyên nhân của mối loạn này.
Vua nghe nói, rụng rời tay chân, năn nỉ ba quân tha chết cho Dương Quý phi. Quân sĩ tung hô vạn tuế nhưng vẫn cứ đứng im, không chịu đi tiếp. Cao Lực Sĩ và tướng Trần Huyền Lễ phải hết sức khuyên vua nên dẹp bỏ tình riêng để chiều lòng ba quân, bằng không, giặc đuổi đến đây thì khó lòng toàn mạng. Vua đành chịu, chỉ đứng yên mà khóc. Cao Lực Sĩ đưa Qúy phi vào một ngôi chùa, chờ cho nàng lễ xong mới sai quân thắt cổ nàng trên một cành liễu trước sân chùa. Bấy giờ nàng mới 37 tuổi.
Đúng ra mà nói, Dương quý phi tìm cách mê hoặc, quyến rũ vua cũng chỉ vì bà muốn giữ được Đường Huyền Tông mãi mãi, dùng dung mạo xinh đẹp của mình để được thiên tử sủng ái, được hưởng vinh hoa phú quý. Đường Huyền Tông mới là người phải chịu trách nhiệm trực tiếp về loạn An Sử, tội tình đúng ra không phải do bà gánh chịu.
Đường Huyền Tông vì muốn được sống sót mà vất bỏ người phụ nữ mình yêu, một hoàng đế không thể bảo vệ được người phụ nữ của mình, một gã đàn ông giết người phụ nữ của mình để được sống, Dương Ngọc Hoàn nằm dưới mồ chôn liệu có cảm động và nhớ nhung một gã đàn ông như vậy?
Mời quý độc giả xem video Chuyện ấy của các vị Hoàng đế xưa:
Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)