Nhà Nguyên diệt vong vì sự ngông cuồng của thái giám ngoại quốc

Google News

(Kiến Thức) - Nhờ mối quan hệ vô cùng thân thiết với hoàng hậu, thái giám ngoại quốc Phác Bất Hoa đã làm loạn triều chính khiến thiên hạ đại loạn, nhà Nguyên diệt vong.

Trong lịch sử cổ đại Trung Quốc, hoàng cung không thể thiếu thái giám. Họ là những tầng lớp thấp hèn trong xã hội, luôn bị miệt thị, khinh thường. Tuy vậy, trong lịch sử cũng xuất hiện nhiều thái giám có quyền cao chức trọng như Triệu Cao, Lý Phụ Quốc, Ngụy Trung Hiền, hay gần đây nhất là Lý Liên Anh. Họ đều là những đại thái giám được hoàng thượng vô cùng sủng ái. Họ đều nắm giữ quyền cao, chức trọng trong triều và hưởng cuộc sống giàu sang, phú quý.
Nha Nguyen diet vong vi su ngong cuong cua thai giam ngoai quoc
Thái giám Phác Bất Hoa trên phim ảnh Trung Quốc. 
Theo ghi chép trong sử sách, thời kỳ nhà Nguyên Trung Quốc, có một vị thái giám ngoại quốc tên là Phác Bất Hoa, người xứ Cao Ly. Phác Bất Hoa cũng được coi là đệ nhất thái giám, sống trong hoàng cung và có mối quan hệ vô cùng thân thiết với hoàng hậu Kỳ Lạc. Vì thế, chức quan của ông ta không ngừng tăng lên, đi kèm với đó là bổng lộc không hết. Các đại thần trong triều cũng đều phải tìm cách nịnh bợ ông ta. Thậm chí, họ đều phải ngó sắc mặt ông ta mỗi khi hành sự.
Năm lên 7 tuổi, Phác Bất Hoa trở thành thái giám và vào cung. Cùng vào cung với ông ta lúc đó còn có cô bé đồng hương tên là Kỳ Lạc. Nơi thâm cung xa lạ, những lúc rảnh rỗi hai đứa trẻ thường chơi đùa với nhau. Chúng cùng nhau chia sẻ mọi vui buồn của cuộc sống và nỗi nhớ quê hương. Những ngày tháng khổ cực trong cung, hai đứa trẻ luôn biết quan tâm và nương tựa vào nhau. Vì thế, cuộc sống cũng vui vẻ và dễ thở hơn rất nhiều. Cứ như thế, hai đứa trẻ cùng lớn lên bên nhau.
Nha Nguyen diet vong vi su ngong cuong cua thai giam ngoai quoc-Hinh-2
Ảnh minh họa chân dung hoàng hậu Kỳ Lạc.
Cô bé Kỳ Lạc càng lớn càng trở nên vô cùng đáng yêu, xinh đẹp. Con trai Nguyên Văn Tông là Thỏa Hoan Nhiếp Mộc Nhĩ trong một chuyến du ngoạn đã phát hiện ra vẻ đẹp của nàng thiếu nữ Kỳ Lạc, liền đưa nàng về phủ. Kỳ Lạc không chỉ sở hữu nhan sắc lộng lẫy mà còn vô cùng thông minh, dịu dàng. Chính vì thế, Thỏa Hoan Nhiếp Mộc Nhĩ vô cùng sủng ái. Không lâu sau, Thỏa Hoan Nhiếp Mộc Nhĩ đăng cơ làm Nguyên Thuận Đế thì nàng Kỳ Lạc cũng được phong là Nhị hoàng hậu.
Tuy đã trở thành hoàng hậu, mẫu nghi thiên hạ, vinh hoa phú quý không hưởng hết nhưng Kỳ Lạc vẫn không quên người bạn đồng hương thời niên thiếu Phác Bất Hoa. Hoàng hậu đã đưa Phác Bất Hoa vào cung Hưng Thánh, thăng cho ông ta chức Vinh Lộc đại phu, tăng thêm lương và bổng lộc.
Phác Bất Hoa lợi dụng chức quyền và mối quan hệ thân thiết với hoàng hậu, nên đã tham ô và dần dần tích lũy được rất nhiều tiền. Sau khi tham nhũng, ông ta thường xuyên dùng tiền đó để tặng những người quyền quý hoặc hoàng thân quốc thích trong triều. Chính vì thế, ông ta lấy được lòng của rất nhiều người.
Tham vọng của ông ta cũng rất lớn. Ông ta bắt đầu tấn công vào giới chính trị. Sau khi hoàng tử do Kỳ Lạc hoàng hậu sinh ra được lập làm thái tử, Phác Bất Hoa toàn tâm toàn ý chăm lo cho thái tử. Việc ăn uống, ngủ nghỉ, chơi bời hay học tập của thái tử đều do một tay ông ta quản lý. Nguyên Thuận Đế không tha thiết gì chuyện triều vụ, chỉ đam mê thanh sắc. Hoàng thượng đã trao toàn quyền cho thái tử, đồng thời cho thái giám Phác Bất Hoa làm tể tướng. Không chỉ được thăng quan tiến chức, Phác Bất Hoa còn được quyết định mọi quốc sách.
Phác Bất Hoa và Sóc Tư Giám đã câu kết với nhau lộng hành triều chính. Thiên hạ bắt đầu rối ren, bất an. Các thế lực quân phiệt trong nước cũng nhân cơ hội này khởi binh tạo phản. Đám quân phiệt vì muốn mở rộng thế lực của mình, nên cũng lần lượt tìm cách tham gia và tranh đấu quyền lực trong triều đình. Chỉ trong một thời gian ngắn, thiên hạ đại loạn. Thái tử cũng có ý muốn sớm đăng cơ xưng đế, nhìn thấy cục diện quốc gia rối ren, loạn lạc cũng muốn nhân cơ hội này ép phụ hoàng thoái vị nhường ngôi.
Vừa hay Phác Bất Hoa, Sóc Tư Giá, hoàng hậu cũng hoàn toàn tán thành cách làm của thái tử. Mấy người bọn họ đã âm thầm chuẩn bị mọi kế hoạch tạo phản. Nguyên Thuận Đế đã phát hiện ra âm mưu của bọn họ, hạ lệnh bắt giam Phác Bất Hoa và Sóc Tư Giám vào đại lao. Nhân cơ hội thái tử có việc xuất kinh, Bột La Thiếp Mộc Nhi - một người có thù oán sâu đậm với Phác Bất Hoa đã ra tay giết chết hai tên thần tử làm loạn này.
Cục diện của đám phiến quân chưa kịp giải quyết triệt để, Chu Nguyên Chương ở phía Nam đã sớm tấn công vào Nguyên đại đô. Nguyên Thuận Đế nhìn thấy thiên hạ triều Nguyên sắp sụp đổ bất giác không ngăn được dòng lệ hối hận và nói với thái tử rằng: “Mẹ con khanh đã làm hỏng thiên hạ của ta. Giang sơn đại Nguyên của ta đã sụp đổ trong tay mẹ con ngươi”. Tuy Nguyên Thuận Đế nói vậy, nhưng trong lòng ông ta hiểu rất rõ rằng, tất cả mọi chuyện đều do ông ta đã quá dung túng Phác Bất Hoa mà thành. Sau khi Phác Bất Hoa bị giết không lâu thì vương triều đại Nguyên cũng bị diệt vong.
Tuyết Mai (theo Sina)

Bình luận(0)