Loạt tội ác man rợ của Lã Hậu thời Hán

Google News

Lã Hậu tên thật là Lã Trĩ - mẹ ruột của hoàng đế Hán Huệ Đế và công chúa Lỗ Nguyên. Bà ta đã giết hại nhiều công thần...

Lã Hậu – người đàn bà đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa được phong làm Hoàng hậu, rồi đến Hoàng thái hậu, Thái hoàng thái hậu. Bất kỳ một vị trí nào, bà ta cũng gây ra nhiều tội ác man rợ.
Lã Hậu tên thật là Lã Trĩ, người từng vào sinh ra tử với hoàng đế Lưu Bang, thế nên sau khi dẹp yên binh loạn, vua phong cho bà làm Hoàng hậu, được vạn người kính ngưỡng. Bà ta là mẹ ruột của hoàng đế Hán Huệ Đế và công chúa Lỗ Nguyên.
1. Trên cương vị là một người vợ bà ta đã giết hại nhiều công thần
Loat toi ac man ro cua La Hau thoi Han
 Ảnh minh họa.
Khi Hạng Vũ bắt cha đẻ của Lưu Bang và Lã Trĩ làm con tin, trong suốt thời gian bị bắt làm con tin, Lã Trĩ đã thể hiện khả năng của một “nữ chính trị gia” trong tương lai. Không chỉ mê hoặc Hạng Vũ để tự cứu tính mạng cho mình, Lã Trĩ còn kết thân được với Hạ Cơ - người thiếp yêu của Hạng Vũ rồi từ phía “hậu phương” giữ chân Hạng Vũ, dùng lời nói ngọt ngào khiến Hạng Vũ cảm thấy mệt mỏi vì những cuộc chém giết, cuối cùng xin được giảng hòa với Lưu Bang. Lưu Bang nhân lúc Hạng Vũ lơ là,mất cảnh giác đã kết hợp với quân chư hầu bao vây, đánh bại Hạng Vũ ở đất Cai Hạ.
Ngoài ra, các quan đại thần bị Cao Tổ giết phần lớn do sức của Lữ Hậu, như Hàn Tín, Bành Việt.
Hàn Tín chết vì bị Lã Hậu vu oan cho ông “âm mưu tập hợp người nhà làm phản ở kinh đô để làm nội ứng cho Trần Hy”. Khi Lưu Bang đem quân đi đánh dẹp Trần Hy, danh tướng bách chiến bách thắng Hàn Tín bị Lã Hậu lừa vào cung, bị võ sĩ trói lại rồi bị mang chém ở nhà treo chuông trong cung Trường Lạc, rồi bà ta lại sai giết cả ba họ nhà Hàn Tín.
2. Làm lũng đoạn triều chính
Sau khi Hán Cao Tổ Lưu Bang qua đời, con trai của Lã Hậu là Lưu Doanh lên làm hoàng đế. Lợi dụng vì thái tử Lưu Doanh còn nhỏ, Lã Hậu sợ các tướng không phục sẽ làm loạn bèn bày mưu tính kế để “lâm triều xưng chế”.
Bà ta phong vương phong hầu phong tướng cho hàng loạt con em họ Lã, làm lũng đoạn triều đình nhà Hán trong khoảng thời gian bà ta cầm quyền.
3. Giết vợ bé và con riêng của chồng một cách man rợ
Hán Cao Tổ mất, hoàng hậu đưa con lên nối ngôi nhưng thực chất nắm hết quyền hành trong tay và bắt đầu cơn thịnh nộ trả thù vì lòng ghen bấy lâu nay phải kiềm chế. Bà nhắm đến tình địch của mình trước đây là Thích Phu Nhân để hả cơn ghen như lửa đang dốt cháy trong lòng bao năm qua.
Bà ta hậu đãi các phi tần khác theo luật đề ra, riêng với Thích phu nhân, Lã Hậu lập tức vào lãnh cung, sai người chặt hết tay chân Thích Phu Nhân, móc mắt, cắt lưỡi rồi ném cả người què quặt vào chuồng lợn, gọi là “người lợn”. Việc làm tàn độc của Lã Hậu kinh động cả tam cung lục diện, khiến hoàng đế lúc bấy giờ - là con trai ruột của chính bà cũng không thể chịu đựng được mà thốt lên rằng “Đó không phải là việc làm của con người!".
4. Lã Hậu đã ra tay giết chết 3 người con của Hán Cao Tổ Lưu Bang
Người thứ nhất là Triệu vương Như Ý, vì mẹ là Thích cơ bị Thái hậu căm ghét, nhân lúc Hiếu Huệ đế đi săn buổi sớm, không đưa Như Ý đi cùng được nên đã không thể bảo vệ Như Ý, nghe tin vương ở một mình, Thái hậu liền sai người mang thuốc độc đến ép Triệu vương uống.
Người thứ hai, cũng là Triệu vương, tên là Lưu Hữu. Ông được phong làm Triệu vương sau khi Như Ý bị giết. Lã Thái hậu gả một người con gái họ Lã cho ông nhưng người này không được sủng ái. Lã thị bèn gièm pha vu cáo với Lã Thái hậu rằng Lưu Hữu bất bình việc bà ta phong vương cho họ Lã. Năm 181 TCN, Lã Thái hậu triệu Lưu Hữu vào chầu rồi giam lại, bỏ đói cho đến chết.
Người thứ ba, là Lương vương Lưu Khôi bị dời đi làm Triệu vương, trong lòng không vui, lại bị thái hậu cho con gái của Lã Sản làm hoàng hậu của Triệu vương. Các quan hầu cận đều là người họ Lã, luôn chuyên quyền và ngầm theo dõi ông, khiến ông cảm thấy tù túng. Ông lại có người thiếp yêu quý bị hoàng hậu sai người đầu độc chết khiến ông đau buồn mà tự sát. Thái hậu thấy vậy, bèn phế truất người thừa tự của vương.
5. Là một người mẹ, người bà nhẫn tâm
Loat toi ac man ro cua La Hau thoi Han-Hinh-2
 Diễn viên Tần Lam vào vai Lã Hậu. Nguồn: Internet.
Lã Hậu đã ép con trai ruột là hoàng đế Lưu Doanh lấy cháu ngoại của mình là Trương Yên ( Trương Yên là con gái ruột của công chúa Lỗ Nguyên - cháu ruột của Hán Huệ Đế). Do bị ép buộc nên Lưu Doanh và Hoàng Hậu Trương Yên không có con.
Thậm tệ hơn, bà ta còn bắt Hoàng Hậu Trương Yên giả có mang rồi lấy con một người thiếp làm con rồi lập làm thái tử, rồi giết người mẹ. Thái tử lớn lên biết chuyện, bèn nói:
“Hoàng thái hậu làm sao có thể giết mẹ ta mà gọi ta là con? Giờ ta còn bé, nếu ta trưởng thành thì sẽ thay đổi”.
Kết cục, Thiếu đế lại bị Lã Thái hoàng thái hậu giam ở cung Vĩnh Hạng, nói là bị mắc bệnh nặng, nhưng thực chất cũng bị bà ta giết chết để lập người khác lên thay hòng dễ bề làm đảo lộn triều chính nhà Hán.
Nói về hoàng đế Lưu Doanh, chứng kiến việc làm bất nhân của mẹ thì chán ngán, sinh bệnh và lao vào ăn chơi sa đọa bất cần ngôi vương. Chẳng lâu sau cũng mất.
Lã Hậu một mình tận hưởng quyền lực và sống trong sự dã tâm độc ác đến man rợ. Sau bà mất vì bạo bệnh và tuổi già nhưng tội ác kinh thiên động địa thì còn mãi lưu truyền.
Sử ký nhận định: “Thời Lã Hậu cầm quyền tuy có làm đảo lộn cung đình nhà Hán, giết hại các hoàng tử nhà Hán nhưng không làm xáo trộn đời sống xã hội, ít dùng hình phạt với dân chúng, thiên hạ được bình yên, nhân dân lo cày cấy, ăn mặc no đủ”.
Theo Huyền Trang (t/h)/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)