Đời trầm bổng của các phi tần sau khi hoàng đế băng hà

Google News

Mỗi triều đại đều có những quy định riêng về số phận các phi tần sau khi hoàng đế băng hà.

Vào thời cổ đại, những người được chọn làm phi tần của hoàng đế sẽ được sống trong thâm cung lầu son gác tía, họ được ăn ngon, mặc đẹp, có kẻ hầu người hạ.
Nhưng đó chỉ là sự hào nhoáng vẻ ngoài. Mấy ai biết được sự thật nghiệt ngã về đời sống của các phi tần chốn thâm cung. Khi được chọn làm phi tần, thì cũng là lúc các nàng sẽ bắt đầu tham gia vào một cuộc chiến “tranh sủng” vô cùng tàn khốc.
Chốn thâm cung, hoàng đế chỉ có một mà xung quanh tới 3.000 giai nhân, ai ai cũng mong được lâm hạnh, sủng ái. Những người may mắn sẽ được thăng chức, nhưng cũng có những người phải sống cả đời cô quạnh vô danh.
Cùng điểm lại một số “ngã rẽ” cuộc đời của các phi tần chốn hậu cung Trung Quốc xưa:
Phong làm Thái hậu
Doi tram bong cua cac phi tan sau khi hoang de bang ha
Cuộc đời lên tiên hay xuống dốc của phi tần sau khi hoàng đế băng hà. Ảnh minh họa. 
Đây là điều mà bất cứ phi tần nào cũng mong muốn. Làm Thái hậu, địa vị đứng đầu hậu cung, bất cứ ai cũng phải kính trọng.
Tuy nhiên, không phải ai cũng được phong làm Thái hậu. Ngôi vị này chỉ dành cho Hoàng hậu của Hoàng đế cũ đã qua đời hoặc mẹ ruột của tân Đế. Những phi tần cấp thấp hơn chẳng bao giờ có thể mơ tưởng đến ngôi vị này.
Bồi táng theo Hoàng đế
Đây có lẽ là kết cục bi thảm nhất, không cung tần nào mong muốn. Nhưng nó lại xảy ra ở nhiều triều đại Trung Quốc phong kiến xưa.
Hoàng đế qua đời, những phi tần không sinh được con, những phi tần chưa một lần được Hoàng đế nhìn mặt… sẽ phải kết thúc đời mình, đi theo Hoàng đế, hầu hạ họ ở thế giới bên kia, vô cùng bi thảm.
Họ trở thành tần phi của tân Đế
Phi tần của Hoàng đế cũ trở thành phi tần của Hoàng đế mới không biết là chuyện nên vui hay nên buồn. Đối với những người phụ nữ sống cuộc sống vô danh, không người biết trong cung có lẽ điều này sẽ giúp họ “lột xác”.
Thế nhưng, với những người phụ nữ từng hầu hạ dưới gối Hoàng đế cũ nay phải đi theo Hoàng đế mới, có thể là con trai của chính vị vua trước, điều này chẳng hay ho gì.
Xuất gia làm ni cô
Việc để một phi tần xuất gia làm ni cô sau khi một vị Hoàng đế băng hà thường diễn ra ở thời nhà Đường. Triều đại này Phật giáo lên ngôi, các Hoàng đế tin rằng, để phi tần của họ đến chùa xuất gia có thể giúp họ cầu phúc sau khi về nơi chín suối.
Những người được chọn đi tu thường là các phi tần trẻ, chưa có con.
Theo Trang Trang/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)