Công tử Bạc Liêu thực sự lúc nào cũng hào phóng?

Google News

Theo lời NSND Phùng Há, công tử Bạc Liêu không phóng khoáng như đồn đại. 

Lúc NSND Phùng Há còn sinh thời, tác giả bài viết nhiều lần hỏi bà về mối quan hệ giữa Bạch công tử và Công tử Bạc Liêu. NSND Phùng Há khẳng định hai “đại công tử Nam Bộ” rất thân nhau. Hai ông đều mê nghệ thuật cải lương. Thỉnh thoảng hai ông “rủ rê” nhau đi “chơi bời”, chứ không ganh đua nhau về sự giàu có, ăn chơi như người đời thêu dệt.
Cũng theo lời NSND Phùng Há, tuy cậu Ba Huy quê ở Bạc Liêu và cậu Tư quê ở Mỹ Tho, nhưng cả hai ông ít khi về quê, chủ yếu sống ở Sài Gòn đô hội.
Cong tu Bac Lieu thuc su luc nao cung hao phong?
 Cố NSND Phùng Há. Ảnh: Tư liệu
NSND Phùng Há cũng khẳng định: Trong suốt những năm chung sống, bà chưa bao giờ nghe chồng mình kể chuyện lấy tiền giấy “con công” đốt để thi nấu chè đậu xanh với công tử Bạc Liêu.
Theo bà, cậu Tư George Phước là dân Tây học, không thể có cách hành xử ngông cuồng như vậy. Đó chỉ là chuyện thêu dệt trong dân gian và trở thành giai thoại.
Cũng theo lời NSND Phùng Há, công tử Bạc Liêu không phóng khoáng như đồn đại. Bà kể: “Có lần, tôi thấy công tử Bạc Liêu đi xe kéo. Ông bước xuống xe, móc tiền ra trả rồi nhưng còn chần chờ đợi người phu xe trả tiền thừa".
NSND Phùng Há cười và so sánh: "Nếu là cậu Tư, cậu sẽ cho luôn tiền thừa cho người phu xe, chứ không mất thời gian đứng đợi lấy những đồng bạc lẻ”.
Kể câu chuyện này, lúc đó NSND Phùng Há đã 95 tuổi nhưng trí tuệ vẫn còn minh mẫn.
Cong tu Bac Lieu thuc su luc nao cung hao phong?-Hinh-2
 Nấm mộ của Bạch công tử ở Chợ Gạo, Tiền Giang. Ảnh: Tư liệu
Tuy nhiên, cả công tử Bạc Liêu và Bạch công tử đều được người đời “ngã mũ, chào thua” về mức độ ăn chơi. Hết tiền để cờ bạc, gái gú là về quê bán đất, lấy tiền ăn chơi tiếp.
Đất cò bay thẳng cánh, bán miết cũng hết. Tiền chất cao như núi ăn hoài cũng lở... Cuối đời, cả hai ông đều lâm vào túng quẫn và chết trong cô quạnh.
Theo Một thế giới

Bình luận(0)