Chuyện khó tin các nhà độc tài khét tiếng từng làm

Google News

(Kiến Thức) - Một số nhà độc tài khét tiếng như trùm phát xít Hitler đã có những hành động khó tin, khác xa với sự tàn bạo thường thấy.

Adolf Hitler
Chuyen kho tin cac nha doc tai khet tieng tung lam
Nhà độc tài khét tiếng Adolf Hitler thực hiện điều tốt đẹp hiếm hoi là từng ban hành một số điều luật về cấm hút thuốc lá. Đến năm 1939, Đảng Quốc xã của Hitler áp dụng cấm hút thuốc lá ở các văn phòng làm việc của tổ chức đảng này. Chính vì vậy, trùm phát xít Hitler là nhân vật tiên phong trong chiến dịch chống hút thuốc lá công khai đầu tiên trong lịch sử hiện đại.
Điều luật cấm hút thuốc này được cho là xuất phát từ việc nhà độc tài Hitler thích ăn chay, không uống rượu và hút thuốc lá, lo sợ mắc bệnh ung thư. Mẹ Hitler từng qua đời do mắc căn bệnh ung thư. Do đó, Hitler càng tích cực ủng hộ chiến dịch chống hút thuốc lá công khai.
Vua Ashurnasirpal II
Chuyen kho tin cac nha doc tai khet tieng tung lam-Hinh-2
Vua Ashurnasirpal II trị vì Assyria từ năm 883-859 TCN. Ông được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo tàn bạo, khét tiếng, trong đó khiếp sợ nhất là việc vua Ashurnasirpal II sai người lột da những phiến quân nổi loạn. Tuy nhiên, bạo chúa này đã tổ chức một lễ hội lớn nhất thế giới cổ đại.
Lễ hội đó đánh dấu sự ra đời của thành phố mới có tên Kalhu. Khoảng 70.000 người từ khắp mọi nơi đổ về thành phố mới được ăn uống, vui chơi thỏa thích. Lễ hội trên sử dụng 1.000 con bò, 14.000 con cừu, 10.000 con cá, 10.000 quả trứng và 500 con linh dương.
Muammar Gaddafi
Chuyen kho tin cac nha doc tai khet tieng tung lam-Hinh-3
Muammar Gaddafi là một trong những nhà cầm quyền độc tài nhất thế giới. Trong thời gian nắm quyền ở Libya kể từ sau cuộc đảo chính năm 1969, Gaddafi kiểm soát hoàn toàn các thể chế chính trị và quân đội. Một trong những điều khó tin mà nhà độc tài Gaddafi từng thực hiện đó là ra lệnh xây dựng hàng nghìn km "đường hầm thủy lợi".
Dự án này mang tên "Great Man Made River" (tạm dịch: Vĩ nhân tạo sông) với lời hứa mang nước từ tầng nước ngầm sa mạc Sahara ở phía nam đất nước tới cung cấp cho các thành phố lớn như Tripoli và Benghazi. Theo đó, khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp hàng triệu mét khối nước mỗi ngày và lượng nước có thể đủ dùng trong vòng 1.000 năm tới. Tuy nhiên, đến những năm 90, tiến độ dự án này bị chậm lại do lệnh trừng phạt của quốc tế.
Video người dân Libya lo lắng về tương lai sau 2 năm lật đổ Gaddafi (nguồn: VTC14):
Tâm Anh (theo Listverse)

Bình luận(0)