Cách dạy con thành chính khách của ông Lý Quang Diệu

Google News

Không chỉ là một chính trị gia có tiếng trên chính trường, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu còn nổi tiếng bởi cách dạy con cương nghị. 

Ba người con của ông đều là những chính khách có tiếng.
Lịch sử một gia tộc hiển hách
Theo cuốn hồi ký của Lý Quang Diệu, ông là thế hệ thứ tư thuộc một gia đình người Khách Gia định cư tại Singapore. Năm 1950, Lý Quang Diệu kết hôn với Kha Ngọc Chi (Kwa Geok Choo). Họ có hai con trai và một con gái.
Lý Quang Diệu là Thủ tướng đầu tiên của nước Cộng hòa Singapore, ông đảm nhiệm chức vụ này từ năm 1959 đến năm 1990. Mặc dù đã rời bỏ chức vụ thủ tướng, ông vẫn được xem là một chính trị gia có ảnh hưởng nhất tại đảo quốc này.
Cach day con thanh chinh khach cua ong Ly Quang Dieu
 Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu và cách dạy con thành chính khách.
Không chỉ nổi tiếng trên chính trường, Lý Quang Diệu còn nổi tiếng bởi cách dạy con cương nghị và đều thành đạt.
Cậu con cả, Lý Hiển Long, cựu chuẩn tướng quân đội, từ năm 2004 là Bộ trưởng Tài chính và nay là Thủ tướng đương nhiệm, Phó chủ tịch Ban quản trị Công ty Đầu tư Singapore.
Con trai thứ là Lý Hiển Dương, cựu chuẩn tướng, hiện là chủ tịch và tổng giám đốc của Sing Tel, một tập đoàn truyền thông xuyên châu Á, cũng là công ty lớn nhất trong thị trường tư bản.
Giám đốc điều hành của Tamasek Holdings là Ho Ching (Hà Tinh), vợ của thủ tướng Lý Hiển Long, con trai đầu của Lý Quang Diệu.
Cach day con thanh chinh khach cua ong Ly Quang Dieu-Hinh-2
Gia đình cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu khi các con còn nhỏ.  
Con gái của ông Lý, Lee Wei Ling, lãnh đạo Viện Khoa học Thần kinh Quốc gia. Vợ của Lý Quang Diệu, Kwa Geok Choo từng là thành viên của công ty luật nổi tiếng Lee & Lee.
Để có một lịch sử bề thế của gia tộc, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu chia sẻ, ông đã thực hiện giáo dục con ngay từ khi còn nhỏ. Một số phương pháp dạy con của Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã được các báo chia sẻ:
Luôn nghiêm khắc với con nhưng chống lại dùng bạo lực
Ông cho rằng cha mẹ nghiêm khắc là điều cần thiết và tốt cho sự phát triển của con cái. Ông dạy con cách hành xử đúng, biết giữ kỷ luật, và nhất là biết kính trên nhường dưới dù ngay từ khi chào đời, dù là "con thủ tướng".
Ông chia sẻ: “Ngày xưa cha tôi hay dùng vũ lực với con cái, vì thế tôi là người chống lại việc dùng gậy dạy con”. Đây có lẽ là cội nguồn hun đúc nên sự uy nghiêm và điềm tĩnh của vị thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long - con trai cả của ông.
Không ỉ lại bố mẹ
Cach day con thanh chinh khach cua ong Ly Quang Dieu-Hinh-3
 Vợ chồng cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu nổi tiếng đồng lòng trong cách dạy con. 
Theo ông, ông không muốn con cái ỷ thế vào bố mẹ và phải tự lập, đi bằng chính đôi chân của mình. Để thực thi điều này, ngay từ khi ông nhận chức thủ tướng Singapore, cả hai vợ chồng đã bàn bạc với nhau và quyết định không chọn khu nhà ở dành cho chính khách để sinh sống mà chọn sống ở trên khu phố Oxley như các gia đình khác.
Ông bà muốn các con mình tự lập, không thấy có quá nhiều người phục vụ mà ỷ lại mình là con thủ tướng rồi không biết chăm sóc cho bản thân và có cách nhìn nhận lệch lạc về cuộc sống trong xa hoa, quen được giúp đỡ.
Suy nghĩ độc lập
Ảnh hưởng của tư tưởng dạy con này tới con cái có thể nhìn thấy rất rõ qua cách ông đặt tên cho con. Singapore là đất nước chịu nhiều ảnh hưởng của phương Tây và người dân đặc biệt là những tầng lớp thượng lưu thường có một cái tên Anh như Kevin hay Micheal. Trước đây Lý Quang Diệu cũng mang cái tên nửa Tây nửa Tàu Harry Lee nhưng cả 3 người con của ông chỉ có tên tiếng Hán mà không có tên Anh. Ông không muốn có bất cứ dấu ấn của dân tộc thuộc địa ở các con. Vì thế cũng có lẽ lối suy nghĩ độc lập đã ăn sâu vào trong nhân cách của cả 3 con ông.
Cach day con thanh chinh khach cua ong Ly Quang Dieu-Hinh-4
 Toàn thể gia đình ông Lý Quang Diệu. 
Vì vậy, khi các con đều thành đạt và trở thành những chính trị gia nắm nhiều quyền lực, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đều bác bỏ các cáo buộc về gia đình trị, cho rằng những vị trí đặc quyền mà các thành viên trong gia đình ông có được là nhờ những nỗ lực bản thân.
Theo An Nguyên/Gia đình Việt Nam

Bình luận(0)