Thử nghiệm thành công 2 loại thuốc điều trị ung thư phổi

Google News

(Kiến Thức) - Tạp chí Y học New England Journal of Medicine vừa công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng của hai loại thuốc điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Thu nghiem thanh cong 2 loai thuoc dieu tri ung thu phoi
Hình ảnh qua kính hiển vi của ung thư biểu mô tế bào vảy, một loại ung thư không tế bào nhỏ. Nguồn: allodocteurs.fr.
Ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) chiếm trên 80% số trường hợp ung thư phổi. Trong đó, 10-15% trường hợp có đột biến xảy ra với khối u sau một quá trình điều trị. Những đột biến này được biết đến với tên gọi EGFR.
EGFR được điều trị chủ yếu bằng các loại thuốc gây ức chế. Theo Tiến sĩ Pasi Janne, Giám đốc Trung tâm Ung thư vùng ngực tại Viện Ung thư Dana-Farber, Boston, Massachusetts (Mỹ), các phương pháp ức chế EGFR trước đây thường mất đi tính hiệu quả sau khoảng từ 10 đến 12 tháng điều trị.
Sau nhiều năm nghiên cứu, một nhóm các nhà khoa học từ Bệnh viện đa khoa Massachusetts đã chứng minh được công dụng của hai loại thuốc rociletinib và AZD9291 trong điều trị ung thư phổi. Hai loại thuốc này được cho rằng hiệu quả hơn những phương thức điều trị cũ.
Kết quả thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên người của rociletinib và AZD9291 được công bố trên tạp chí Y học New England Journal of Medicine hôm 30/4 vừa qua rất đáng khích lệ. 
Thử nghiệm trên 253 bệnh nhân, AZD9291 đã đáp ứng rong một nửa các trường hợp. Trong số 127 bệnh nhân được xác định có EGFR đột biến ngay từ đầu quá trình điều trị, tỷ lệ đáp ứng là 61%, trung bình sống sót không tiến triển là khoảng 10 tháng. Tác dụng phụ chủ yếu của thuốc này là buồn nôn, tiêu chảy và ngứa.
Thuốc rociletinib được đánh giá ở 57 bệnh nhân, trong đó có 46 trường hợp có EGFR đột biến. Gần 60% số ca trong nhóm này đáp ứng với thuốc. Tỷ lệ sống sót không tiến triển trung bình là hơn 13 tháng. Tác dụng phụ của thuốc được ghi nhận là sự tăng đường huyết.
Tiến sĩ Ramaswamy Govindan từ Đại học Washington University School of Medicine (Mỹ) cho biết, trong thời gian tới, các bệnh nhân ung thư phổi sẽ tiếp tục được xem xét tiến hành các thử nghiêm lâm sàng liên tục, trước khi hai loại thuốc trên được phê duyệt và phổ biến rộng rãi.
Linh Thu

Bình luận(0)