Súp lơ chống ung thư đường ruột

Google News

(Kiến Thức) - Trong súp lơ có những hoạt chất đặc biệt không chỉ ức chế được vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày mà còn có khả năng chống ung thư, giải độc rất hiệu quả. 

Giảm ung thư đường ruột
Ung thư đường ruột, đặc biệt là ung thư đại tràng là vấn nạn với nam giới cao tuổi. Những gia đình có người bị ung thư đại tràng, polyp đại tràng cần cẩn thận với bệnh này. Còn nếu đang điều trị bệnh ung thư đại tràng, đừng bao giờ quên súp lơ hằng ngày. Súp lơ có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư nhất là những người hay bị viêm đại tràng hoặc có nguy cơ cao bị ung thư đại tràng do viêm mạn tính, loét trong đại tràng. 
Đặc biệt, súp lơ có thể làm giảm nguy cơ đột biến tế bào, biến một tế bào lành thành một tế bào ung thư. Súp lơ làm được điều này vì trong súp lơ có Nf-kappa B (viết tắt Nf-kB) có khả năng ức chế bớt hoạt tính của các chất trung gian hóa học gây viêm, điều hòa chúng ở mức độ vừa phải, đủ để gây viêm chống vi khuẩn nhưng không vượt quá mức đến độ gây đột biến tế bào. 
Tốt nhất nên ăn súp lơ xanh với khối lượng chừng 250g là vừa đủ,  ăn ít hơn công hiệu phòng bệnh giảm xuống. Một tuần nên ăn chừng 2 - 3 lần, tức là ăn 2 - 3 ngày có súp lơ vào các bữa chính. Tốt nhất, nên ăn sống hoặc xay sinh tố, cùng lắm là luộc, chớ có xào. Nếu không có súp lơ xanh thì có thể tạm chấp nhận súp lơ trắng nhưng hiệu quả giảm đi.
Sup lo chong ung thu duong ruot
 Ảnh minh họa.
Chống vi khuẩn dạ dày
Người ta đã chứng minh súp lơ có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn Helicobcter pylori (HP) - một trong các nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày. Đây là thực phẩm có thể làm suy yếu khả năng gây bệnh của vi khuẩn, chống lại sự phá hoại màng nhầy của nó. Và do đó, sẽ giảm hẳn nguy cơ viêm loét dạ dày. 
Nguyên nhân là do chất isothiocyanate. Đây là một chất nằm trong nhóm chất dẫn xuất của đường. Chất này không có sẵn trong súp lơ nhưng nó lại có rất sẵn ở dạng tiền chất. Khi đi vào cơ thể, tiền chất này được chuyển hóa thành isothiocyanate. Chính isothiocyanate ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP và giúp súp lơ chống được căn bệnh đáng ghét với nhiều người. Súp lơ xanh hoặc trắng luộc đều tốt với căn bệnh này. 

Thải độc
Khi tiếp xúc nhiều với hóa chất, mỹ phẩm, cơ thể sẽ tích tụ các chất không thích hợp ngoại lai. Chúng cần được thải bỏ để chống độc cho cơ thể nhờ việc ăn súp lơ. Người ta thấy rằng, súp lơ có khả năng mạnh mẽ làm thúc đẩy sự chuyển hóa thải độc cho cơ thể. Nó có thể xúc tiến quá trình thải độc nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nhờ có súp lơ, các chất độc nhanh chóng bị chuyển hóa tại gan và sớm bị tống ra ngoài cơ thể theo đường phân hoặc nước tiểu. Nhờ đó chất độc sẽ ít có cơ hội làm hại cơ thể. Nguyên nhân là do trong súp lơ chứa nhiều glucoraphanin, gluconasturtian và glucobrassicin. Đây là ba chất thuộc nhóm đường thải độc. 
Chúng có khả năng gắn vào chất độc mạnh mẽ, hòa tan chúng và thải qua đường tiểu hoặc tiêu hóa. Nhờ vào sự có mặt của ba chất này mà súp lơ sở hữu một tính năng thải độc tuyệt vời. Để súp lơ phát huy tác dụng thải độc, không nên xào hoặc hầm súp lơ. Chần qua hoặc hấp nhanh rồi ăn sẽ thu được tất cả phân tử đường thải độc. Đặc biệt rất tốt nếu mỗi ngày bạn ăn được một cái súp lơ sống.
BS Yên Lâm Phúc (Học viện Quân y 103)

>> xem thêm

Bình luận(0)