Đài Loan rúng động tin đậu phụ khô chứa chất ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Vụ bê bối dầu bẩn chưa tạm lắng, ngành thực phẩm Đài Loan tiếp tục đối diện tin đậu phụ khô tẩm hóa chất có khả năng gây ung thư.

Chỉ trong vòng 4 tháng, Đài Loan liên tiếp đối diện 3 vụ bê bối thực phẩm. Hiện các nhà chức trách ra lệnh thu hồi hơn 2,5 tấn đậu phụ khô - món ăn vặt ưa thích của người dân nơi đây do nghi chứa thuốc nhuộm công nghiệp dimethyl nhằm tạo ra màu vàng bắt mắt, có khả năng tăng nguy cơ ung thư.
 Để đậu phụ khô có màu vàng bắt mắt, người ta dùng hóa chất nhuộm vàng dimethyl được chứng minh có khả năng gây ung thư ở động vật.
Chiang Yu - mei, Cục trưởng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (FDA) cho hay, hiện Cục phát hiện nhiều loại đậu phụ khô bị tẩm hóa chất độc hại có thể gây ung thư được sản xuất tại công ty Chien Hsin. Ngoài ra, có ít nhất 44 công ty chế biến thực phẩm khác cũng sử dụng hóa chất này cho các sản phẩm của mình.
Được biết, phẩm nhuộm công nghiệp dimetila từng được chứng minh có khả năng gây ung thư ở động vật. Hiện các nhà khoa học chưa thể khẳng định chắc chắn liệu dimetila có thể gây ung thư ở người hay không. Phẩm nhuộm vàng dimetila dễ dàng qua được các kỳ kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm của Đài Loan bởi cơ quan chức năng không ưu tiên phát hiện loại chất này.
Hiện FDA chỉ thị các cơ sở sản xuất từng sử dụng nguyên liệu do Chien Hsin cung ứng phải thu hồi toàn bộ sản phẩm trước thứ 7 tuần này nếu không có thể chịu mức phạt lên tới 6,3 triệu đô.
Tháng 9 vừa qua, ngành thực phẩm Đài Loan từng khiến người tiêu dùng bàng hoàng khi hay tin dầu ăn họ dùng hàng ngày có thể được tái chế từ lớp dầu được vớt từ cống rãnh. Hàng trăm sản phẩm buộc phải thu hồi. Vụ bê bối khiến người đứng đầu cơ quan Y tế Đài Loan phải từ chức.
Một tháng sau, Tập đoàn Ting Hsin tiếp tục bị truy tố vì liên quan đến việc cung ứng dầu ăn nhiễm độc gây hại cho người tiêu dùng.
Hải Yến (theo Ibtimes)

Bình luận(0)