Cuộc sống địa ngục của bé gái có khối u dị dạng

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi các bạn cùng trang lứa cùng nhau vui chơi, Gloria Kyakuwaire (7 tuổi, Uganda) phải sống khép mình vì khối u mắt dị dạng chiếm nửa khuôn mặt.

Không chỉ ảnh hưởng đến thị lực, khối u còn khiến cuộc sống của Gloria như rơi xuống địa ngục. Ban đầu, nó chỉ là một nốt sưng nhỏ nhưng rồi to dần và chiếm nửa khuôn mặt cô bé. Trên bề mặt khối u còn xuất hiện những lỗ nhỏ li ti thi thoảng rỉ máu, mủ khiến lũ ruồi lúc nào cũng bu quanh, tìm cách đậu vào.
 Khối u lở loét khiến cuộc sống của Gloria như rơi xuống địa ngực. Hiện cô bé chỉ biết chịu đựng đau đớn và chờ chết.
Bên cạnh đó, vùng da xung quanh khối u ác tính liên tục bị lột nham nhở, tạo nên một vùng lở loét khủng khiếp. Bạn bè thường xuyên trêu chọc Gloria khiến em phải nghỉ học ở nhà.
Các bác sĩ tại Bệnh viện Mulago chẩn đoán Gloria mắc u nguyên bào võng mạc. Để trị bệnh, các bác sĩ cho biết cần tiến hành phẫu thuật càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, gia đình Gloria quá nghèo để có thể chi trả viện phí.
Naita, cha của cô bé đáng thương cho biết: “Tôi không biết toàn bộ ca chữa trị hết bao nhiêu nhưng chỉ tính riêng mức phí phẫu thuật gia đình tôi khó có thể kham nổi. Nhìn cảnh con gái đau đớn, chúng tôi chỉ biết đến nhà thờ và cầu nguyện”.
U nguyên bào võng mạc là một dạng ung thư mắt nguy hiểm. Bệnh chủ yếu tấn công trẻ nhỏ. Khối u nguyên bào võng mạc thường ác tính, bẩm sinh, phát triển từ võng mạc của một hoặc cả hai nhãn cầu sau đó xâm lấn ra cấu trúc xung quanh, lan tràn vào mặt trong sọ.
Hiện nguyên nhân cụ thể gây bệnh chưa được biết đến song tiến sĩ Geriga cho hay, nó thường tấn công những đứa trẻ có người thân từng mắc bệnh.
Mỗi tháng Viện Ung thư Uganda tiếp nhận 2 trường hợp mắc u nguyên bào võng mạc. Hầu hết các ca được phát hiện bệnh có dấu hiệu di căn ra khỏi nhãn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trách khác xung quanh mắt.
Khi di căn, u nguyên bào võng mạc gần như vô phương cứu chữa. Bệnh nhân thường được chỉ định hóa trị để tiêu diệt các tế bào ung thư, giảm sưng song bệnh không thể bị đánh bật hoàn toàn. Nếu ngưng hóa trị, khối u tiếp tục di căn mạnh.
U nguyên bào võng mạc có tốc độ phát triển cực nhanh. Nếu được phát hiện sớm, tác động kịp thời bệnh nhân sẽ có cơ hội sống sót cao hơn dù phải phẫu thuật loại bỏ khối u, mắt. Nếu được phát hiện sớm, khối u sẽ được điều trị bằng liệu pháp laser, hóa, xạ trị hoặc phẫu thuật.
Hải Yến (theo Newvision)

Bình luận(0)