Bổ sung hormone sau mãn kinh, tăng nguy cơ ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Liệu pháp thay thế hormone dành cho phụ nữ mãn kinh khiến nguy cơ ung thư vú tăng gấp đôi, và bệnh có thể xuất hiện sớm đến 8 năm.

Phát hiện mới này được các chuyên gia y tế chứng minh từ nghiên cứu lớn nhất thế giới về ảnh hưởng của liệu pháp thay thế hormone (HRT) với phụ nữ thời kỳ mãn kinh.
Trước đây, nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng liệu pháp thay thế hormone sẽ làm giảm nguy cơ ung thư, nhưng nghiên cứu mới nhất lại chứng minh ngược lại. Những người đang sử dụng phương pháp HRT có nguy cơ ung thư vú cao gấp đôi so với những người không dùng.
Bỏ sung hormone sau mãn kinh, tang nguy co ung thu vu
Liệu pháp thay thế hormone không tốt như nhiều phụ nữ nghĩ. 
Sau khi trải qua thời kỳ mãn kinh, buồng trứng ngừng sản xuất hormone estrogen, gây hội chứng mãn kinh với biểu hiện: nóng tính, hay thay đổi tâm trạng, khô âm đạo... Lệu pháp HRT sẽ giúp cải thiện những vấn đề này. Lợi ích của liệu pháp khiến số người dùng nó tăng mạnh. Tại Anh có thời điểm trên 2 triệu phụ nữ sử dụng liệu pháp hormone thay thế.

Các nhà khoa học khảo sát hơn 26.000 phụ nữ Anh trong độ tuổi 50-79 có sử dụng liệu pháp thay thế hormone từ năm 2005 cho đến nay để xem xét ảnh hưởng của nó đến bệnh ung thư vú.

Trong hai năm đầu tiên sau khi ngưng điều trị, tỷ lệ ung thư vú giảm mạnh. Nhưng sau đó, chỉ số này tăng vọt và đến 5-6 năm sau, nguy cơ ung thư vú tiếp tục tăng ở mức cao.

Tiến sỹ Chlebowski, đồng tác giả nghiên cứu, kêu gọi phụ nữ nên thận trọng khi dùng liệu pháp này để giảm thiểu rủi ro ung thư vú.

Mi Trần (Dailymail)

Bình luận(0)