Sợ con gái nghĩ quẩn

Google News

Tôi có 3 đứa con đều đã lập gia đình ổn định. Tuy vậy, cô con gái thứ 2 lấy chồng, được 2 cháu trai thì chồng nó mắc nghiện.

(Kienthuc.net.vn) - Tôi có 3 đứa con đều đã lập gia đình ổn định. Tuy vậy, cô con gái thứ 2 lấy chồng, được 2 cháu trai, chồng đua đòi mà giờ mắc nghiện. Kinh tế gia đình nó sa sút dần, không đủ ăn, nhiều lúc thấy hoàn cảnh của con mà chảy nước mắt.
 
Có gì ăn tôi cũng đều phần mang sang cho các cháu để các cháu đỡ thiệt thòi so với các anh chị em trong nhà. Tính tôi nhiều lúc nóng nảy hay quát mắng, có gì nói ngay nên hay nặng lời với con mỗi lần bực dọc trong lòng. Chính điều này mà nhiều lúc con giận tôi, bảo mẹ chỉ thương hại con chứ có thương gì và mẹ cho gì cũng không lấy nữa.
 
Tôi nghĩ mà buồn trong lòng và cũng tự trách mình vì không kìm chế được những lúc nóng nảy mà nặng lời quá với con, để nó phải nghĩ ngợi. Tôi sợ trong lúc bí bách vì hoàn cảnh mà nó nghĩ quẩn thì khổ. Tôi nên làm thế nào giúp con?
 
(Đào Thị Dung, Mỹ Hào, Hưng Yên)

Ảnh minh họa: IE.
Ảnh minh họa: IE.
Đáp:
 
Bác Dung kính mến!
 
Xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn của mình mà con gái bác có nỗi khổ tâm khiến chị ấy tự ti và bất kỳ ai có ý nhận xét về hoàn cảnh của mình cũng khiến chị ấy nghĩ ngợi và thiên hướng hành động tiêu cực. Việc bác quan tâm đến con cháu lúc này là điều rất cần thiết, tuy nhiên bác phải thật khéo léo vì chỉ cần một chút kể lể về sự quan tâm thôi sẽ khiến chị ấy nghĩ rằng bác thương hại chị ấy mà không phải là tình thương thực sự, càng khiến chị ấy thu mình lại và rơi vào sự luẩn quẩn, khó thay đổi được hoàn cảnh của bản thân.
 
Thay vì lo lắng sợ chị ấy làm điều dại dột, bác nên hạ bớt tính nóng giận, nhẹ nhàng quan tâm một cách bình thường với chị ấy, đừng tỏ ra quá quan tâm đến các cháu vì với người nội tâm như con gái bác sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt và chị ấy cảm thấy tủi thân, kém cỏi so với anh chị em trong nhà. Khi cảm nhận được tình yêu thương, sự bao bọc, chở che, thông cảm của bố mẹ dành cho mình sẽ giúp chị ấy có niềm tin, nghị lực để vượt qua hoàn cảnh. Ngoài việc động viên con gái, bác hãy cùng chị ấy khuyên nhủ con rể đi cai nghiện, có thể sẽ huy động cả anh chị em trong gia đình để giúp con rể bác vượt qua giai đoạn đầu của việc cai nghiện.

Sự quan tâm đúng lúc, đúng cách của những người thân trong gia đình luôn thiết thực và có hiệu quả rất lớn đối với con cháu, anh chị em không may gặp hoàn cảnh khó khăn. Mong sớm nhận được tin vui của gia đình bác!

Giảng viên Tâm lý học Trần Vũ
 
 
[links()]

Bình luận(0)