Viêm loét đại trực tràng chảy máu dễ thành ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Viêm loét đại trực tràng chảy máu là bệnh thường gặp ở châu Âu và Bắc Mỹ, nhưng thời gian gần đây đang có xu hướng tăng lên ở châu Á. 

Đây là bệnh mạn tính tiến triển từng đợt, để lại nhiều biến chứng như ápxe hậu môn, hẹp đại tràng, chảy máu trầm trọng, phình đại tràng nhiễm độc, ung thư hóa...
Gầy, giảm sút cân nhanh
Bệnh nhân Nguyễn Thị Vĩnh (Chương Mỹ, Hà Nội) từng bị đi ngoài phân máu lờ lờ, sốt, đau bụng... người mệt mỏi, chán ăn, hoa mắt, chóng mặt nhiều. Khi nhập viện lần này, bệnh nhân thấy hoa mắt chóng mặt nhiều do thiếu máu, đi ngoài ra máu tươi, giảm sút cân, đau quặn bụng, phân nhầy máu, bệnh nhân lo lắng đến mất ăn, mất ngủ... 
Sau khi thăm khám cho bệnh nhân Vĩnh, các bác sĩ làm xét nghiệm cận lâm sàng thấy hồng cầu và huyết sắc tố giảm và bệnh nhân được truyền máu cấp cứu. Bệnh nhân Vĩnh được soi đại tràng dọc từ trực tràng và đại tràng xuống phát hiện có nhiều đám xuất huyết chảy máu, anh được chẩn đoán viêm loét đại trực tràng chảy máu. Bệnh nhân được điều trị cơ bản chảy máu tiêu hóa thấp, chủ yếu là cầm máu, bù lại lượng máu đã mất, bổ sung corticoid điều trị các triệu chứng kèm theo như trên.
 BS Lê Xuân Thắng thăm khám cho bệnh nhân Vĩnh.
Bệnh của nhiều nguyên nhân
Trao đổi về chứng bệnh này, BS Lê Xuân Thắng, Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, nhiều trường hợp bệnh nhân chảy máu tiêu hóa không biết, dẫn đến mất máu nhiều mà đến ngất mới được đưa tới bác sĩ. Bệnh viêm loét đại trực tràng chảy máu có nhiều nguyên nhân như do sự miễn dịch của cơ thể, ký sinh trùng, lỵ amip gây viêm loét trực tràng, chấm xuất huyết, gây tổn thương niêm mạc đại trực tràng và dẫn đến xuất huyết. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong vì mất máu nhiều hoặc gặp những biến chứng nguy hiểm của bệnh. 
Tuy nhiên, thực tế người bệnh chỉ phát hiện bệnh khi có những biểu hiện như rối loạn đại tiện, phân không thành khuôn, chảy máu tiêu hóa. Bệnh này thống kê cho thấy gặp ở nữ nhiều hơn nam với độ tuổi thường trên 40 và chỉ nội soi đại trực tràng mới phát hiện ra bệnh. 
Viêm loét đại trực tràng chảy máu cần được theo dõi thường xuyên 6 tháng 1 lần bằng soi đại tràng và sinh thiết nhiều mảnh ở đại tràng và đại tràng sigma để kịp thời phát hiện giai đoạn loạn sản nặng hoặc là giai đoạn đầu của tiến triển ung thư. Để phòng bệnh, thì mọi người nên ăn uống hợp vệ sinh, thăm khám sức khoẻ định kỳ để phát hiện và điều trị sớm bệnh.
Phạm Hằng

Bình luận(0)