Tiên lượng sống khi bị di căn hạch vú trong

Google News

(Kiến Thức) - Hạch vú trong ít được đánh giá nhưng di căn hạch này chỉ đứng thứ hai sau di căn hạch nách và ý nghĩa tiên lượng của nó cũng giống như hạch nách.

Hỏi: Tôi bị ung thư vú di căn hạch vú trong. Xin hỏi, di căn hạch nách và hạch vú trong có tiên lượng sống như thế nào? - Ngô Thu Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Hạch vú trong ít được đánh giá nhưng di căn hạch này chỉ đứng thứ hai sau di căn hạch nách và ý nghĩa tiên lượng của nó cũng giống như hạch nách. Tỷ lệ sống thêm sau 5 năm đối với bệnh nhân di căn hạch nách hoặc di căn hạch vú trong đơn thuần là 56% và 52% nhưng giảm xuống chỉ còn 24% nếu cả hai hạch này có di căn. 
Nếu di căn cả hạch nách và hạch vú trong thì tiên lượng xấu hơn rất nhiều so với chỉ di căn hạch nách, hoặc di căn hạch vú trong, giảm tỷ lệ sống thêm 10 năm từ 55% xuống còn 30%. Trong một nghiên cứu khác cho thấy, khi hạch nách âm tính, hạch vú trong dương tính, tỷ lệ sống thêm 10 năm từ 58 - 69,6%. Khi cả hai nhóm hạch này đều di căn, tỷ lệ sống thêm 10 năm giảm xuống chỉ còn 37,3%.
PV (ghi)

Bình luận(0)