Tạo mặt nạ cố định an toàn cho bệnh nhân xạ trị từ vật liệu có sẵn

Google News

(Kiến Thức) - Trung bình mỗi chiếc mặt nạ để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong quá trình xạ trị theo chuẩn quốc tế phải tốn khoảng 100 đô la Mỹ.

Nhưng với sự sáng tạo của các bác sĩ, kỹ sư và kỹ thuật viên của Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV, TP.HCM, các bệnh nhân xạ trị được cố định bởi một chiếc mặt nạ an toàn, đạt tiêu chuẩn và vệ sinh dành riêng cho mỗi người. Nhờ đó, giá thành điều trị được giảm thấp đáng kể.
 Các kỹ thuật viên tiến hành đo đạc và thực hiện mặt nạ xạ trị cho bệnh nhân.
Mặt nạ rất cần thiết cho bệnh nhân xạ trị vùng đầu-cổ
Trong quá trình xạ trị, việc giữ bất động tư thế, đặc biệt là vùng đầu – cổ rất khó khăn đối với người bệnh. Do đó, mặt nạ cố định giúp cho việc bất động đầu bệnh nhân dễ dàng hơn. Tư thế bệnh nhân phải được bất động trong suốt quá trình làm mô phỏng. Và tư thế này phải được lặp lại chính xác mỗi ngày trong suốt quá trình xạ trị
Theo bác sĩ Võ Kim Điền, việc bất động hay cố định bệnh nhân là một tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong xạ trị. Ở các nước tiên tiến, mặt nạ được làm từ một vật liệu đặc biệt và được thiết kế dạng hình lưới. Khi nhúng vào nước nóng khoảng 60 – 70 độ C, tấm lưới này sẽ trở nên mềm dẻo. Ngay sau đó, mặt nạ được áp lên mặt bệnh nhân và để trong một thời gian ngắn. Khi nguội đi mặt nạ đã lấy được hình dạng khuôn mặt của bệnh nhân và trở lại trạng thái cứng như ban đầu. Như vậy, mỗi mặt nạ chỉ được sử dụng riêng cho từng bệnh nhân. Ngoài ra, việc không sử dụng lại mặt nạ cho bệnh nhân sẽ tránh được vấn đề nhiễm trùng bệnh viện .
Sự khác biệt đến từ Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng
Thấu hiểu được sự khó khăn của người bệnh và mong muốn chất lượng điều trị vẫn được bảo đảm với chi phí hợp lý, đội ngũ bác sĩ, kỹ sư và các kỹ thuật viên của Trung tâm Điều trị ung thư Hy Vọng, bệnh viện FV, TP.HCM đã có sáng kiến làm ra mặt nạ dành riêng cho quá trình xạ trị. Chiếc mặt nạ này được làm bằng các vật liệu dễ tìm,.Nhờ sáng kiến này, bệnh nhân ung thư sẽ không phải “xài” chung mặt nạ với ai cả! Mỗi người sẽ dùng mặt nạ xạ trị của chính mình..
Kỹ thuật viên Phàng Đức Tín, Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV TP.HCM chia sẻ thêm: “Tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV TP.HCM, tất cả mặt nạ dành cho bệnh nhân ung thư vùng đầu, cổ đều được các kỹ thuật viên xạ trị trực tiếp thực hiện trên từng bệnh nhân trong khoảng từ 5 – 10 phút. Vì thế, việc điều trị hoàn toàn đảm bảo an toàn vệ sinh vì bệnh nhân chắc chắn được sử dụng mặt nạ cho riêng mình.”
Quy trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân ung thư tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV TP.HCM hoàn toàn khác biệt. Hiểu được nỗi niềm của bệnh nhân ung thư, các bác sĩ của chúng tôi luôn làm hết sức mình để giúp họ vượt qua cả nỗi đau thể xác lẫn tinh thần. Khi tư vấn, chúng tôi luôn dành đủ thời gian để giải thích tường tận những thắc mắc và lo lắng của bệnh nhân. Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng cung cấp toàn diện từ dịch vụ chẩn đoán, xác định giai đoạn bệnh đến điều trị ung thư. Các phương pháp chẩn đoán hiện đại giúp chúng tôi xác định một cách nhanh chóng và chính xác mức độ lan rộng, vị trí của khối bướu cũng như khả năng phục hồi của bệnh nhân. Đồng thời, bác sĩ ung bướu được sự hỗ trợ tích cực của các chuyên khoa khác như Tim Mạch, Tiêu hóa, Nội khoa, Tiết niệu, tâm lý, dinh dưỡng… Sự hỗ trợ này sẽ giúp cho quá trình điều trị ung thư dễ dàng hơn, tối đa hóa quá trình điều trị.
Bác sĩ Võ Kim Điền (Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV TP.HCM)

 


Hương Giang

Bình luận(0)