Phát hiện loại nấm chữa bệnh ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học Nga vừa phát hiện một loại nấm tên gọi là Chaga có thể chữa được bệnh ung thư, HIV/AIDS.

 Nấm Chaga, phổ biến ở vùng Siberia, có chứa chất chống ung thư.
Nấm Chaga khá phổ biến ở vùng Siberia, từ nhiều thế kỷ trước, đã được lan truyền là một phương thuốc chữa bệnh hiệu quả nhờ hoạt tính kháng virus. Các nhà nghiên cứu tin rằng những lời đồn đó là có cơ sở khoa học. 
Nấm Chaga (có tên khoa học là Inonotus obliquus) mọc trên thân cây bạch dương, có chứa nồng độ axit betulinic cao. Loại axit này có khả năng kháng virus, kháng viêm, và gần đây, được phát hiện là có chứa chất chống ung thư.
Các nhà khoa học thuộc viện Vector cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và chọn ra 82 mẫu vật từ 33 loại nấm mọc ở phía Tây Nam Siberia. Trong đó, chủng nấm Chaga có độc tính thấp và tác dụng kháng virus mạnh mẽ".
 Nhóm nghiên cứu còn lưu ý rằng nấm Chaga có tác động cực kỳ mạnh đối với các bệnh đậu mùa, cúm, ung thư và virus HIV.
Trong dân gian Nga, nấm Chaga là một biểu tượng văn hóa và là một loại thực phẩm phổ biến. Cuốn tiểu thuyết Cancer Ward của nhà văn Alexander Solzhenitsyn xuất bản năm 1968 cũng có nhắc đến loại nấm này như một phương thuốc chữa bệnh ung thư.
Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại viện Vector khẳng định rằng nấm Chaga có thể được áp dụng để điều chế thuốc kháng HIV/AIDS xuất phát từ tác dụng "chống khối u" và "lợi ích kích thích miễn dịch" của chúng.
Tuy nhiên ở các nước Châu Âu khác, nấm Chaga không được nhiều nhà khoa học ủng hộ. Trung tâm Ung thư Sloan - Kettering ở New York (Mỹ) đã đăng trên trang web của mình rằng: "Chưa có thử nghiệm lâm sàng nào được tiến hành để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của nấm Chaga trong phòng và điều trị bệnh ung thư".
Nguyên Thảo

Bình luận(0)