Nhận biết ung thư bàng quang qua nước tiểu

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia y học tiết niệu cho biết đi tiểu ra máu mà không đau là một dấu hiệu nguy hiểm cho thấy hệ tiết niệu xuất hiện khối u. 

Nhan biet ung thu bang quang qua nuoc tieu
Chuyên gia y học tiết niệu cho biết đi tiểu ra máu mà không đau là một dấu hiệu nguy hiểm cho thấy hệ tiết niệu xuất hiện khối u. 
Triệu chứng: Đi tiểu ra máu nhưng không đau
Một số người lúc tiểu tiện bị chảy ít máu nhưng không thấy triệu chứng bất thường nên thường chủ quan không đến bệnh viện thăm khám. Chuyên gia y học tiết niệu cho biết đi tiểu ra máu mà không đau là một dấu hiệu rất nguy hiểm cho thấy hệ tiết niệu xuất hiện khối u, cần phải tới ngay các cơ sở y tế kiểm tra xét nghiệm như siêu âm, nội soi bang quang,…để tìm hiểu và biết được nguyên nhân gây bệnh. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ dễ dẫn đến ung thư bang quang.
Theo kết quả điều cho thấy những người bị tiểu ra máu có tỉ lệ mắc bệnh ung thư bàng quang lên tới 13%-34,5%. Có đến 70% người mắc bệnh ung thư bàng quang có triệu chứng ban đầu là đi tiểu ra máu nhưng không đau và chỉ có 10% người bệnh bắt đầu có những triệu chứng như đái buốt, đái rắt
Theo bác sỹ chuyên khoa tiết niệu nhận định hầu hết các khối u trong bàng quang đều là ác tính, rất hiếm gặp khả năng lành tính, nhưng lành tính hay ác tính thì vẫn có các triệu chứng đi tiểu ra máu nhưng không đau và có thể quan sát được bằng mắt thường. Người bệnh thường không cảm thấy đau hoặc cơ thể bất thường nên có tâm lí chủ quan, vì thế khi phát hiện ra bệnh thì đã không có cách nào chữa trị. Hiện tượng “đi tiểu ra máu không bị đau” càng đáng lo ngại bởi đây chính là triệu chứng thường gặp nhất của bệnh ung thư bàng quang. Khi đi tiểu bị ra máu là do mạch máu trong khối u bị vỡ ra, nếu như bị mắc bệnh sẽ xuất hiện đái buốt, đái rắt.
Làm sao để nhận biết đi tiểu ra máu? Bác sỹ cho biết chỉ cần dùng mắt thường để quan sát là có thể nhìn thấy: ban ngày đi tiểu thường xuyên hơn nên nước tiểu thường có màu đỏ tươi, ban đêm thời gian nhịn tiểu dài nên nước tiểu có màu đỏ sẫm, có lúc còn có máu cục đông trong nước tiểu. Nếu trong nước tiểu có dây máu thì cơ thể bạn ống dẫn tiểu hoặc thận có khả năng đã hình thành khối u. Chảy máu ở bệnh ung thư bàng quang thường có tính gián đoạn, có những lúc nó sẽ tự động điều chỉnh ít đi hoặc ngừng hẳn. Có một số người bệnh 1 đến 3 tháng mới xuất hiện tình trạng đi tiểu chảy máu một lần. Do vậy thường chủ quan cho rằng bị nóng trong nên mua thuốc tự uống. Sau khi uống xong thấy không còn bị chảy máu nữa thì cho rằng thuốc uống có tác dụng, vì thế không đi khám nữa dẫn tới bệnh ngày một nặng hơn.
Nên đi kiểm tra, xét nghiệm thận và bàng quang
Nếu thấy triệu chứng tiểu ra máu không đau nên đến cơ sở y tế làm xét nghiệm không xâm lấn như xét nghiệm nước tiểu, siêu âm thận và bàng quang, chụp CT,MRI và xét nghiệm xâm lấn như siêu âm thận và bàng quang để kiểm tra bệnh ung thư bàng quang. Nếu phát hiện thấy có khối u trong bàng quang thì phải tiếp tục nội soi bàng quang qua ống dẫn tiểu để quan sát trực tiếp khối u, ngoài ra phải làm sinh thiết để xác định chính xác liệu có khả năng mắc bệnh ung thư bàng quang hay không, và nếu có thì mức độ lành ác tính như thế nào. Ngoài ra cũng có thể sử dụng tia huỳnh quang màu nội soi để tăng độ chính xác. Cách này có thể chuẩn đoán bệnh ung thư bàng quang sớm và chính xác, hơn nữa có thể dùng trực tiếp cách này để loại bỏ khối u và giảm khả năng tái phát sau phẫu thuật.
Phương pháp điều trị
Cần tiến hành nội soi vùng bụng để phân biệt tế bào ung thư ở dạng nào và áp dụng các phương pháp phẫu thuật khác nhau. Đối với ung thư bàng quang nông, tế bào ung thư giống như các sợi rêu mọc trên thành bàng quang phần gốc khá ngắn nên thường không lấn tới tầng thịt bàng quang. Vì vậy không cần phải cắt bỏ bàng quang mà chỉ cắt nội soi ung thư bàng quang qua ống dẫn tiểu. Đối với các ung thư bàng quang đã có dấu hiệu xâm lấn, do tế bào ung thư đã giống cây và có phần gốc khá dài nên sẽ lấn tới phần thịt và thậm chí có thể tới cả thành bàng quang nên rất dễ lây lan ra toàn cơ thể. Vì vậy cần phải cắt bỏ bàng quang và nạo hạch chậu rộng.
Theo ý kiến của bác sỹ, phẫu thuật ung thư bàng quang đã có dấu hiệu xâm lấn tỉ lệ thành công không cao và có thể chảy máu. Để giảm nhẹ thương tổn, trong vài năm trở lại đây y học đã sử dụng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tế bào ung thư bàng quang tận gốc. Phương pháp này chỉ cần rạch một lỗ nhỏ ở thành bụng sau đó cắt nội soi bàng quang, phẫu thuật chảy máu ít, vết thương nhỏ mà khả năng hồi phục sau phẫu thuật lại nhanh.
Tuyết Mai (Theo Sina)

Bình luận(0)