Nguy cơ ngộ độc, ung vì bình giữ nhiệt Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Thí nghiệm mới đây của Trung Quốc phát hiện việc đựng đồ uống nóng có tính axit mạnh như nước trái cây, trà trong bình giữ nhiệt vì chúng có thể gây ung thư.

Báo cáo mới đây của Viện nghiên cứu và kiểm định chất lượng sản phẩm tỉnh Giang Tô, Trung Quốc khuyến cáo, lớp thép không gỉ cách nhiệt trong bình giữ nhiệt dễ có tính axit thường được làm từ crom, niken, mangan và các kim loại nặng khác. Thậm chí, những chất liệu này nếu tương tác với các đồ uống nóng có tính axit như trà, cà phê có thể gây ung thư da và tổn thương phổi nghiêm trọng.
Các chuyên gia cho hay, mặc dù các kim loại như crôm, niken, mangan thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, khi sử dụng bình cách nhiệt để đựng các dung dịch axit tương đối lớn sẽ khiến tốc độ di chuyển của các hạt nguyên thủy tăng lên trong thời gian ngắn, rất độc hại đối với sức khỏe con người.
Nguy co ngo doc, ung vi binh giu nhiet Trung Quoc
 Đựng đồ uống có tính axit trong bình giữ nhiệt làm tăng nguy cơ ung thư.
Theo nhiều nghiên cứu, hóa chất crôm dễ gây hại cho da, hệ hô hấp và hệ tiêu hóa. Đặc biệt, về lâu dài nó có thể gây ngộ độc, ung thư da và tổn thương phổi nghiêm trọng. Nickel cũng ảnh hưởng đến chức năng tim mạch, tuyến giáp, thậm chí gây khối u và ung thư. Còn Mangan, về lâu dài có thể gây hại cho hệ thần kinh, dẫn đến mất trí nhớ.
Từ kết quả nghiên cứu này, cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm bình giữ nhiệt uy tín, có tem mác ghi rõ sử dụng vật liệu thép không gỉ.
Tháng trước, Liên Minh Châu Âu, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đã tiến hành thu hồi sản phẩm bình giữ nhiệt Trung Quốc do phát hiện có chứa hóa chất gây hại đến sức khỏe con người, thậm chí gây ung thư.
Nguy co ngo doc, ung vi binh giu nhiet Trung Quoc-Hinh-2
 Mẫu bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa chất gây ung thư.
Theo đó, mẫu sản phẩm bị thu hồi có màu cam, vỏ nhựa, có tay xách, thể tích 1,4 lít mang tên FOOD JAR thuộc nhãn hiệu DAYDAYS với mã model H514, Ref.: 61470, mã vạch 8301182614705 và thuộc danh mục Đồ nhà bếp 73000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OEDC).
Các nhà nghiên cứu cho biết, bình giữ nhiệt do Trung Quốc sản xuất này có chứa sợi amiăng cực kì độc hại đối với con người, nếu bình bị vỡ, người sử dụng có thể hít phải khí này. Được biết amiăng có thể xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua đường hô hấp, khi vào cơ thể nó gây nên các bệnh nghiêm trọng liên quan đến đường hô hấp và phổi ung thư phổi, ung thư trung biểu mô ác tính (màng phổi, màng bụng, màng tim) dễ gây tràn dịch và dày màng phổi, ung thư thực quản, buồng trứng.
Mời độc giả xem video:

Linh Chi

Bình luận(0)