Lý do đáng sợ nên hạn chế ăn dưa, cà muối

Google News

(Kiến Thức) - Bản thân thực phẩm không gây ung thư nhưng chất bảo quản, chất trung gian chuyển hóa và chất sinh ra từ nấm mốc là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Hỏi: Tôi thấy thông tin cho rằng, ăn cà và dưa muối sẽ bị ung thư. Xin hỏi điều này có đúng không? - Trần Duy Minh (số 16, ngõ 17, Vân Hồ 2, Hai Bà Trưng, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Bản thân thực phẩm không gây ung thư nhưng các chất bảo quản, chất trung gian chuyển hóa và chất sinh ra từ nấm mốc là nguyên nhân dẫn đến ung thư. Bình thường trong rau cải hàm lượng nitrit chỉ ở dạng vết rất nhỏ, nhưng khi muối dưa, cà thì hàm lượng nitri tăng lên do quá trình vi sinh khử nitrat có trong rau thành nitrit. 
Khi dưa bị khú thì hàm lượng nitrit tăng cao nhất. Đặc biệt, khi đưa dưa cà muối vào cơ thể, axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện cho nitrit tác động với các amin bậc 2 có trong một số thức ăn như tôm, cá, thịt... nhất là mắm tôm tạo thành hợp chất Nitrosamine. Đây là chất gây ung thư mạnh trên thực nghiệm. Chính vì vậy, nên hạn chế ăn dưa cà muối, đặc biệt không ăn dưa cà khú. 
TN (ghi)

Bình luận(2)

Minh Hiền

tha la

Muối như ở chợ ăn chết là phải, nước muối cà ko đổ đi mà cứ đổ dồn cà vô muối tiếp, kinh khủng ở nhà tự làm ăn cho nó lành .

Minh Hiền

Nguyễn Văn Hải 193 Hùng vương, Quảng Phú, CưM'gar, Đăklăk

Tôi đã biết rõ điều này, nên đi ăn tiệm tuyệt đối không đụng tới dưa cà muối,hoặc canh rau cải để qua đêm. Cảm ơn quý báo nhắc nhở tôi một lần nữa.