Khôn lường trị ung thư bằng mãng cầu xiêm

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây tòa soạn nhận được thư của bạn đọc hỏi về thông tin quả mãng cầu xiêm có tác dụng chữa ung thư. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không nên dùng loại quả này trị bệnh chứ đừng nói gì trị ung thư.

Theo BS Hoàng Xuân Đại, chuyên gia Bộ Y tế cho biết, thành phần dinh dưỡng trong 100g phần thịt của trái mãng cầu xiêm bỏ hạt chứa: Calories 53.1 - 61.3, chất đạm 1g, béo 0.97g, chất xơ 0.79g, canxi 10.3mg, sắt 0.64mg,  magiê 21mg, phospho 27.7mg, potassium 287mg, sodium 14mg, beta-carotene (A) 2 IU, thiamine 0.110mg, riboflavine 0.050mg, niacin 1.280mg, pantothenic axit 0.253mg, pyridoxine 0.059mg,vitamin C 29.6mg. Hoạt tính diệt các tế bào của một số loại ung thư có trong mãng cầu xiêm là nhóm hợp chất có tên là annonaceous acetogenins. Theo các nghiên cứu nhóm hợp chất này có thể tiêu diệt các tế bào của 12 loại ung thư như ung thư ruột, ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi và ung thư tuyến tụy... nhưng chưa có thử nghiệm lâm sàng.
Trong mãng cầu xiêm là nhóm hợp chất có tên annonaceous acetogenins. 
BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103 cũng cho biết, công bằng mà nói, quả mãng cầu xiêm có tác dụng chống ung thư thật song có tác dụng nhưng không có nghĩa là thứ quả này có thể được dùng để điều trị ung thư. Người ta đã phân tích và chiết xuất các chất có hoạt tính sinh học trong quả mãng cầu xiêm và thấy, loại quả này có một hoạt chất đáng chú ý là acetogenin. Chất này có trong lá cây, rễ cây, hạt và vỏ cây, một lượng nhỏ trong quả. 
Chất acetogenin có tác dụng gây độc tế bào, làm tế bào bị chết, do đó các tế bào ung thư bị tiêu diệt. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị ung thư như thế nào thì vẫn chưa được thử nghiệm trên người. Khác xa với cây dừa cạn, có chứa vincristin, là một hoạt chất được sử dụng và chiết xuất ra thuốc chống ung thư rất rõ ràng.
Vì vậy, theo BS Yên Lâm Phúc, do chưa có bằng chứng nghiên cứu trên người, mới chỉ nghiên cứu về tác dụng của chất acetogenin nên chúng ta chưa thể dùng thứ quả này chữa ung thư được. 
BS.TTND Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam khẳng định, trong Đông y không dùng quả mãng cầu xiêm để trị bệnh chứ đừng nói gì trị ung thư. Vì vậy, khi có bệnh vẫn cần đến bác sĩ điều trị, chớ nghe tin đồn thổi kẻo nguy hiểm tới tính mạng. 
Nhật Hà

Bình luận(3)

Minh Hiền

The vu

Nói chung để phòng bệnh ung thư đối với những người có nguy cơ, đặc biệt là những người nghiện thuốc lá, bia , rượi... thì dùng trái măng cầu xiêm ,dừa cạn, hoặc hai vị thuốc nam nổi tiếng :bạch hoa xà thiệt thảo và bán liên chỉ... và từ bỏ lối sống cũ. Nếu bênh k đã phát thì phải đi hoá trị ,xạ trị càng sớm càng tốt ...

Minh Hiền

Kan Gìa abc

chỉ nên tham khảo tài liệu từ nước ngoài!

Minh Hiền

Diệu Tâm

Có bệnh thì vái tứ phương, mà nói thẳng ra người bình thường ăn hoa quả thì càng tốt. Đợi đến lúc có thuốc chữa trị ung thư từ mãng cầu thì chẳng cần đến các ông nói. Con tôi chết vì ung thư các ông có cứu được ko?! Các ông bao giờ chả nói chung chung, nước đôi cho lành. Nhạt toẹt