Gen béo phì làm tăng nguy cơ ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Người bệnh béo phì sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư vú hơn những người phụ nữ bình thường.

Những phụ nữ có gen béo phì sẽ mắc bệnh ung thư vú cao hơn nhiều so với những người phụ nữ bình thường khác.
Trong cuộc nghiên cứu mới nhất, các phụ nữ da trắng có gen mắc bệnh béo phì (có thể bà hoặc mẹ của họ bị béo phì) thì họ sẽ có nguy cơ gia tăng mắc ung thư vú. Con số chính xác được đưa ra là có tới 70% phụ nữ béo phì mắc ung thư vú so với các phụ nữ không mang gen này trong người.
Nếu một phụ nữ hơi quá cân hoặc béo phì và được chẩn đoán là mang gen béo phì thì nguy cơ ung thư vú sẽ tăng tới 210%. Loại gen béo phì được tìm thấy có tên là mTOR, đây là loại gen được phát hiện trong những người phụ nữ béo phì.
 Những người phụ nữ có gen béo phì sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn.
Vậy tại sao béo phì lại nguy hiểm như vậy, đặc biệt là với bệnh ung thư vú? Đó là do khi bạn bị béo phì, estrogen sẽ tăng cao và nó làm giảm sự tương thích với các phương pháp điều trị ung thư vú bằng hormone. Phụ nữ có dấu hiệu di truyền bệnh béo phì sẽ có estrogen âm ung thư vú cao hơn so với người khác.
Một trong những cách tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư vú là giảm cân càng sớm càng tốt. Ông Ting Yuan David Cheng, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc viện nghiên cứu ung thư New York cho biết: “Những phụ nữ béo phì cần có chế độ ăn hợp lý để giảm cân, điều này là cực kỳ quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư vú”.
Diệu Linh

Bình luận(0)