Điều trị hóa chất nội tủy ảnh hưởng như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Hóa chất nội tủy là phương pháp điều trị ban đầu hoặc dự phòng có hiệu quả đối với bệnh bạch cầu và u lympho ác tính...

Hỏi: Người nhà tôi bị u lympho ác tính thâm nhiễm hệ thần kinh trung ương, bác sĩ khuyên nên điều trị hóa chất nội tủy. Xin hỏi, cách điều trị bằng phương pháp này và có ảnh hưởng gì tới thần kinh không? - Đỗ Hồng Anh (Hải Phòng).
Dieu tri hoa chat noi tuy anh huong nhu the nao?
Nhiều người thắc mắc phương pháp điều trị hóa chất nội tủy ảnh hưởng như thế nào? Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Hóa chất nội tủy là phương pháp điều trị ban đầu hoặc dự phòng có hiệu quả đối với bệnh bạch cầu và u lympho ác tính thâm nhiễm hệ thần kinh trung ương. Do là phương pháp điều trị tại vùng, hóa chất nội tủy có điểm mạnh là cho nồng độ cao tại dịch não tủy trong khi giảm được các độc tính toàn thân. 
Tuy nhiên, bơm thuốc nội tủy tại thắt lưng có những bất tiện, gây đau, đòi hỏi kỹ thuật tốt để tránh các tai biến. Có khoảng 10% tiêm nội tủy nhưng thuốc không vào khoang dưới nhện mà đi chệch hoặc rò vào dưới màng cứng hoặc ngoài màng cứng. Một phương pháp khác là đặt ống thông vào não thất bên. Đầu ngoài của ống thông nối với một trạm nhận cấy dưới da để bơm thuốc. Độc tính chủ yếu của phương pháp là viêm màng nhện do hóa chất.
PV (ghi)

Bình luận(0)