Chữa trị ung thư đại tràng giai đoạn di căn

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư đại tràng giai đoạn cuối xảy đến ngay cả khi vừa được chẩn đoán mắc bệnh hoặc sau một thời gian điều trị vẫn tiến tiển thêm hoặc tái phát.


Ung thư đại tràng thời kỳ cuối, bệnh nhân gầy gò, đau đầu, hoa mứt, lưng đau gối mõi, sốt về chiều, mồ hôi trộm, miệng khô họng ráo, lòng bàn chân bàn tay nóng, táo bón tiểu đỏ, ăn uống kém…có thể ung thư đã di căn sang gan.
Dưới đây là các phương pháp chữa trị ung thư đại tràng giai đoạn muộn:
Các báo cáo cho rằng một người bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối sẽ có khả năng có những thay đổi đáng chú ý trong thói quen ruột. 

Ung thư đại tràng giai đoạn cuối ngay cả khi bạn vừa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hoặc sau một thời gian điều trị ung thư tiến tiển thêm hoặc tái phát. Khi đó, bệnh nhân có các triệu chứng sau:
Tiêu chảy, táo bón và sưng phù đột ngột: Các báo cáo cho rằng một người bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối sẽ có khả năng có những thay đổi đáng chú ý trong thói quen ruột. Ví dụ, bạn có thể bị tiêu chảy hoặc táo bón đột ngột và cũng có thể trải qua các dấu hiệu ruột trướng bụng và đầy hơi. Ngoài ra, chuột rút và thường xuyên đánh hơi là phổ biến.
Chảy máu và đau: Chảy máu có thể xảy ra trong quá trình ung thư đại tràng giai đoạn cuối. Phân của bệnh nhân có thể có sọc máu, tuy nhiên, chảy máu có thể không được nhìn thấy trừ khi phân được kiểm tra bằng kính hiển vi. Đau có thể có hoặc không liên quan với ung thư ruột kết. Hầu hết các bệnh ung thư, thời gian đầu không gây đau, bệnh nhân chỉ đến khi đau mới đi kiểm tra bệnh.
Ung thư đại tràng có thể dẫn đến hiệu ứng cả hệ thống, mà là những triệu chứng ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Chúng bao gồm giảm cân không chủ ý, đột ngột mất cảm giác ngon miệng, mệt mỏi cùng cực và sự yếu đuối, và buồn nôn và ói mửa.
Ung thư đại tràng di căn theo phương thức sau:
Đầu tiên, ung thư xâm lấn các cơ quan lân cận (tại đại tràng), làm phá vỡ thành ruột sau đó lan tràn vào các mô xung quanh trọng bụng hoặc khung xương chậu cạnh khối u.
Sau đó: Ung thư lây lan sang các cơ quan khác của cơ thể (di căn xa), các tế bào ung thư định cư và bắt đầu phát triển ở cơ quan đó.
Ung thư đại tràng thường dễ di căn sang gan nhất, sau đó là phổi. Lý do gan là nơi “lọc” máu của ruột, tiếp theo đó là di căn tới lá phổi.
Hãy nhớ một điều quan trọng rằng, khi bạn có các tế bào ung thư đại tràng ở gan hoặc phổi không có nghĩa là bạn bị ung thư gan hay ung thư phổi mà được gọi là ung thư đại tràng di căn. Điều này cực kỳ quan trọng để quyết định các phương pháp điều trị đối phó với các tế bào ung thư đại tràng chứ không phải là điều trị ung thư gan hay ung thư phổi.
Chữa trị ung thư đại tràng giai đoạn muộn:
 Điều trị ung thư đại tràng ở giai đoạn muộn hết sức khó khăn.

Ở giai đoạn muộn, việc điều trị ung thư đại tràng cực kỳ khó khăn, tiên lượng sống cực kỳ thấp, không quá 10% bệnh nhân ung thư đại tràng có thể sống được trên 5 năm sau điều trị.
Trong giai đoạn cuối, các phương pháp điều trị ung thư chủ yếu của ung thư đại tràng chủ yếu là hóa trị nhằm tiêu diệt và kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư. Phẫu thuật được xem xét để điều trị tùy thuộc vào vị trí khối u, mức độ lan tràn ung thư di căn lên gan hay não; cũng như thể chất, tinh thần của bệnh nhân.
Hóa trị ung thư đại tràng di căn:
Ở giai đoạn cuối, đa phần các bác sỹ sẽ lựa chọn hóa trị trong điều trị bệnh. Mục tiêu của hóa trị liệu là làm suy yếu và phá hủy các tế bào khối u còn sót lại sau phẫu thuật. Đôi khi, nó được thực hiện cùng với liệu pháp sinh học sửa đổi lần phản ứng, hoặc liệu pháp miễn dịch, thúc đẩy các phản ứng hệ miễn dịch chống lại căn bệnh ung thư. Nói chung hóa trị khi ung thư đã phát triển vượt ra xa ngoài bên trong của đại tràng hoặc ung thư đã lan rộng đến các mô lân cận và các hạch bạch huyết.
Một số loại thuốc có thể áp dụng để điều trị ung thư đại tràng giai đoạn cuối:
Fluorouracil như tiêm hoặc thông qua truyền tĩnh mạch chậm, thường với một loại thuốc gọi là acid folinic
Irinotecan với fluorouracil và acid folinic
Oxaliplatin với fluorouracil và acid folinic
Oxaliplatin và capecitabine
Một đánh giá nghiên cứu tìm thấy bằng chứng cho thấy hóa trị liệu giúp những người mắc bệnh ung thư đại tràng giai đoạn cuối sống lâu hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không thể nói liệu việc điều trị cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh hay không,vì việc sử dụng hóa trị liệu ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người bệnh.
Phẫu thuật ung thư đại tràng giai đoạn cuối:
Phẫu thuật ung thư đại tràng giai đoạn di căn là một điều vô cùng khó khăn và ít khi được lựa chọn để điều trị. Tuy nhiên, đôi khi phẫu thuật cũng được chỉ định để loại bỏ các khối ung thư gây biến chứng tắc ruột hoặc loại bỏ khối ung thư ở cơ quan thứ cấp.
Loại bỏ khối ung thư đại tràng di căn gan bao gồm:
Gây tắc động mạch gan TOCI: chặn các mạch máu gan để cung cấp cho một hoá trị liều cao đến ung thư
Phẫu thuật bằng tần số vô tuyến: bằng cách sử dụng sóng vô tuyến để tiêu diệt các tế bào ung thư
Tần số vô tuyến hỗ trợ phẫu thuật: bằng cách sử dụng sóng vô tuyến và phẫu thuật
Phương pháp áp lạnh: đóng băng các tế bào ung thư
Sử dụng vi sóng cắt bỏ: bằng cách sử dụng sóng vi mô để tiêu diệt ung thư
Laser điều trị :bằng cách sử dụng laser để tiêu diệt các tế bào ung thư
Cồn - tiêm cồn vào khối ung thư để tiêu diệt các tế bào ung thư
Xạ trị:
Không được sử dụng trong ung thư đại tràng, tuy nhiên với ung thư đại tràng di căn, đôi khi bác sỹ sử dụng tia xạ bên ngoài để thu nhỏ khối u hoặc làm giảm triệu chứng đau đớn cho bệnh nhân.
Liệu pháp sinh học:
Dùng những loại thuốc giúp cơ thể kiểm soát sự tăng trưởng của ung thư. Một liệu pháp sinh học được gọi là cetuximab (Erbitux) được cấp phép ở Anh cho những người bị ung thư đại tràng đã di căn. Nghiên cứu cho thấy hiệu quả điều trị của nó có thể giúp một số người bị ung thư đại tràng sống lâu hơn khi kết hợp vào điều trị hóa trị liệu thông thường. Nó cũng có thể cải thiện chất lượng cuộc sống. Các bác sĩ thường đưa ra phương pháp điều trị sinh học cho bệnh ung thư ruột tiên tiến cùng với các loại thuốc hóa trị fluorouracil, oxaliplatin, hoặc irinotecan.
Tất cả các phương pháp điều trị mới này cần phải đi qua quá trình thử nghiệm lâm sàng và việc này phải mất một vài năm, đem lại triển vọng lớn cho người bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối.
Lựa chọn phương pháp điều trị
Lựa chọn phương pháp điều trị là quyết định rất khó khăn cho bệnh nhân ung thư đại tràng nên họ cần được tư vấn và tìm hiểu kỹ.

Đây là việc khó khăn khi quyết định phương pháp điều trị thử, hoặc là điều trị khi bạn có một ung thư đại tràng giai đoạn cuối. Bạn sẽ cần phải xem xét chất lượng của cuộc sống của bạn trong khi bạn đang điều trị. Các tác dụng phụ của điều trị, cũng như nhấn mạnh như việc phức tạp khó khăn trong quá trình điều trị, có thể có một ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bạn. Bác sĩ sẽ giải thích những gì họ hy vọng sẽ đạt được với các phương pháp điều trị khác nhau mà họ cung cấp cho bạn. Do vậy, bạn cần phải được tư vấn và tìm hiểu kỹ trước khi bước vào điều trị.
Theo Dieutriungthu

Bình luận(2)

Minh Hiền

Tienle

Ba mình cũng bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối đã di căn. Mọi người có biết bài thuốc Nam nào chỉ mình với. Xin chân thành cảm ơn.

Minh Hiền

loan

Bà mình bị ung thư trực tràng giai đoạn cuối đã di căn. Hiện bà đang uống thuốc Nam thấy biểu hiện di căn có máu với chất nhờn giống như mủ. Vậy xin hỏi bà mình đỡ bệnh hay nặng hơn?