Cây bồ công anh chữa bệnh ung thư?

Google News

(Kiến Thức) - Gần đây, nhiều diễn đàn mạng lan truyền thông tin rễ cây bồ công anh chữa bệnh ung thư, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Canada. 

Khi gõ dòng chữ “bồ công anh chữa ung thư” trên thanh công cụ tìm kiếm google, chỉ trong 0,25 giây đã cho ra gần 1,1 triệu kết quả. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Windsor (Canada) công bố đã phát hiện ra rằng, chất được chiết xuất từ rễ cỏ bồ công anh của Trung Quốc có thể khiến các tế bào ung thư bạch huyết "tự chết” trong vòng 24h mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào bình thường khác.
Điều đáng chú ý, nghiên cứu này được công bố từ năm 2010 nhưng thời gian gần đây các diễn đàn mạng dẫn lại, khiến nhiều người tưởng rằng cây bồ công anh thực sự có tác dụng trong việc điều trị ung thư. Vậy thực sự bồ công anh có chữa được ung thư không là điều nhiều người quan tâm song không dễ tìm được câu trả lời.
TTND Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, cây bồ công anh là vị thuốc Nam rất quý ở nước ta. Qua các tài liệu của Đông y và kinh nghiệm thực tế trong việc chữa trị cho người bệnh, ông Hướng quả quyết: “Nếu kết hợp cây bồ công anh với một số vị thuốc khác sẽ chữa được bệnh viêm dạ dày lành 100%. Tôi chưa điều trị cho ai mà không lành cả. Thứ hai là người phụ nữ bị viêm vú thì không gì chữa lành bằng lá bồ công anh, tất nhiên phải kết hợp gai bồ kết, hoàng cầm... Lá bồ công anh cũng có tác dụng điều trị với sản phụ đẻ rồi mà không xuống sữa. Ngoài ra, khi bị mụn nhọt ngoài da, giã nhỏ lá bồ công anh đắp vào thì ba ngày sau nhọt sẽ khô rồi khỏi”...
Khi được đặt vấn đề “cây bồ công anh có chữa được ung thư không?”, ông Hướng gật đầu và giải thích: “Trong Đông y gọi mụn nhọt là ung thư, còn ung thư theo Tây y (cancer) thì được gọi là nham. Như vậy, rõ ràng bồ công anh có chữa được "ung thư" song đó chỉ là mụn nhọt thôi”.
BS Bùi Nguyên Kiểm, Phó Chủ tịch Hội Nội khoa Hà Nội xác nhận: Trên thực tế, nhiều người cũng đã áp dụng thảo dược trong việc hỗ trợ điều trị ung thư, song ngay cả khi làm công tác tư vấn cho một bệnh viện về ung bướu, ông cũng chưa nghe nói bồ công anh có tác dụng với căn bệnh này. Ông Kiểm khuyến cáo bệnh nhân cần “hết sức thận trọng trong việc điều trị ung thư, tuân thủ đúng phác đồ của bác sĩ. Bệnh nhân có thể dùng các phương pháp hỗ trợ điều trị song phải hỏi ý kiến bác sĩ chứ không phải chỉ nghe lời đồn đại, bởi đặc tính của ung thư là tái phát và di căn. Nếu không cẩn thận, có thể một số loại thảo dược khi sử dụng lại giúp tế bào ung thư phát triển”.
Cay bo cong anh chua benh ung thu?
Cây bồ công anh ở mỗi môi trường có thổ nhưỡng, khí hậu khác nhau sẽ cho ra những tác dụng khác nhau. 
Dù thừa nhận bồ công anh có nhiều tác dụng song TTND Nguyễn Xuân Hướng cho rằng, không phải ai cũng sử dụng được cây này bởi đây là một trong số ít loại thảo dược có kháng sinh mạnh. Khi sử dụng nó sẽ làm cho người ta gầy đi vì tiêu hao độc tố trong cơ thể. Vì thế, những người gầy, thiếu máu và một số người sức khoẻ không tốt thì khi dùng phải hết sức cân nhắc, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.
BS Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội cũng đưa ra khuyến cáo người dân: Có thể cây này có tác dụng với bệnh ung thư máu theo nghiên cứu của các nhà khoa học Canada song điều đó không có nghĩa là hỗ trợ điều trị được ung thư. Bởi lẽ, các nhà khoa học phải chiết xuất một số chất gì đó từ rễ cây này trong phòng thí nghiệm sẽ khác hẳn với việc dùng cả bộ rễ cây để sắc nước uống hoặc ăn. Chưa kể, cây bồ công anh ở mỗi môi trường có thổ nhưỡng, khí hậu khác nhau sẽ cho ra những tác dụng khác nhau. Có vùng gọi cây cải trời là bồ công anh, vùng khác gắn tên này cho cây lưỡi mác... Do đó, nếu không cẩn thận sẽ tiền mất tật mang.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam xác nhận chưa bao giờ nghe người ta nói cây bồ công anh chữa được ung thư. Theo ông, nếu như cây bồ công anh chữa được ung thư thì “cần gì sinh ra bệnh viện nữa”.
Thanh Thủy

>> xem thêm

Bình luận(0)