Cảnh báo mắc ung thư buồng trứng do kinh nguyệt không đều

Google News

(Kiến Thức) - Kinh nguyệt không đều là một yếu tố làm tăng khả năng mắc ung thư buồng trứng. Thậm chí, chị em phải đối mặt với nguy cơ cao gấp nhiều lần so với thông thường.

Nhận định được đưa ra tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ. Cụ thể, Viện Y tế Cộng đồng (Berkeley) đã tiến hành công cuộc nghiên cứu dài hơi suốt từ năm 1959 đến 1967.
 Chu kỳ kinh nguyệt không đều làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Ảnh minh họa.
Ở đây, họ nghiên cứu hơn 14.000 phụ nữ mang thai và theo dõi họ trong vòng 50 năm tiếp theo. Kết quả là những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều (rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ cách nhau hơn 35 ngày hoặc kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 10 ngày) có nguy cơ tử vong về căn bệnh ung thư buồng trứng cao hơn 2,4 lần so với bình thường.
Hiện các nhà nghiên cứu chưa thể lý giải chính xác mối tương quan giữa hai yếu tố song kết quả là bằng chứng xác thực phủ nhận quan niệm trước đây cho rằng rụng trứng ít có tác dụng ngừa ung thư buồng trứng hiệu quả. Điều đáng lưu ý là nhận định này không phù hợp với đối tượng phụ nữ đã bước sang thời mãn kinh.
Nói về kết quả nghiên cứu, tiến sĩ Barbara Cohn đến từ Viện Y tế Cộng đồng cho hay: “Đây là một phát hiện mới về nguy cơ gây ung thư ở nữ giới. Tuy nhiên, phụ nữ không nên quá lo lắng bởi nguy cơ ung thư buồng trứng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Trung bình cứ 71 người thì có 1 người mắc bệnh. Nhìn chung, con số này khá khiêm tốn so với bệnh ung thư vú phổ biến”.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu phát hiện những bất thường về kinh nguyệt, chị em nên trao đổi với bác sĩ để tìm ra giải pháp phù hợp. Cho đến nay, vẫn còn nhiều người chết vì ung thư buồng trứng do không có công cụ, biện pháp đáng tin cậy giúp phát hiện sớm; khi phát hiện thì bệnh đã bước sang thời kỳ khó cứu vãn.
Lê Nguyệt (Prevention)

Bình luận(0)