Sản phụ chảy máu màng cứng não sau mổ đẻ được cứu sống

Google News

(Kiến Thức) - Các bác sĩ BV Bạch Mai đã cứu sống thành công thai phụ bị chảy máu màng cứng não trái không rõ nguyên sau khi sau khi mổ đẻ sinh con 2 ngày.

Sản phụ bị chảy máu màng cứng não được cứu sống là người Thanh Hóa. Bệnh nhân này, được đưa vào cấp cứu tại A9 Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu, nguy kịch.
San phu chay mau mang cung nao sau mo de duoc cuu song
 Cứu sống sản phụ chảy máu màng cứng sau mổ đẻ
Theo hồ sơ bệnh án được chuyển lên từ tuyến dưới: Trước đó 2 ngày, bệnh nhân này mới sinh con bằng biện pháp sinh mổ. Sau mổ bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, không có dấu hiệu thần kinh khu trú, và con khỏe mạnh. Tuy nhiên, 1 ngày sau đó bệnh nhân tự nhiên xuất hiện tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.
Tình trạng ngày càng diễn biến xấu đi 1 ngày tiếp đó. Khi được đưa tới bệnh viện Bạch Mai, sản phụ này đã mất ý thức, hôn mê rất sâu, đồng tử giãn, liệt nhẹ. Qua thăm khám bên ngoài các bác sĩ không tìm thấy tổn thương bầm tím hoặc xây xước trên da đầu, tim và phổi người bệnh cũng chưa thấy dấu hiệu bất thường.
Ngay lập tức bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy, và chụp cắt lớp vi tính sọ não.
San phu chay mau mang cung nao sau mo de duoc cuu song-Hinh-2
Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính sọ não sản phụ.
Kết quả chụp cho thấy sản phụ bị tụ máu dưới màng cứng bán cầu não trái gây hiệu ứng khối mạnh. Phù não lan tỏa dẫn tới hôn mê. Bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao nếu không được phẫu thuật lấy máu tụ và mở sọ giảm áp sớm.
Trước tình trạng nguy kịch của người bệnh, các bác sĩ cấp cứu đã mới hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh, tiến hành mổ cấp cứu cho sản phụ ngay lập tức.
Hiện tại, sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân hoàn toàn toàn tỉnh táo, vẫn còn được đặt ống nội khí quản nhưng có thể tự thở được.
Thu Nguyên

Bình luận(0)