Mỹ ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do virus Zika

Google News

(Kiến Thức) - Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 29/4 xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến virus Zika ăn não người tại Puerto Rico, Mỹ.

Theo CDC, bệnh nhân là đàn ông 70 tuổi đến từ Puerto Rico được xác nhận tử vong do biến chứng liên quan đến tình trạng tiểu cầu trong máu sụt giảm nghiêm trọng (thrombocytopenia). Các dấu hiệu thường bắt đầu từ miệng, nướu răng chảy máu, xuất hiện các nốt bầm, tím, xuất huyết hoặc những nốt tròn nhỏ trên da. Đây là trường hợpđầu tiên ở Mỹ tử vong do virus Zika ăn não người.
Được biết, người đàn ông này nhập viện hồi tháng 2 với các triệu chứng giống bệnh sốt xuất huyết và được điều trị khỏi trong vòng chưa đầy một tuần, Tyler Sharp - nhà dịch tễ học tại các Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tại San Juan, Puerto Rico cho hay.
My ghi nhan truong hop tu vong dau tien do virus Zika
 Muỗi Aedes lây truyền virus Zika
Một vài ngày sau khi phục hồi, người đàn ông này trở lại bệnh viện với các dấu hiệu của chảy máu trong và được chẩn đoán ban đầu là do tiểu cầu trong máu sụt giảm nghiêm trọng. Sau đó, bệnh nhân đã tử vong chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi nhập viện.
Tuyên bố của CDC cho hay: "Mặc dù các trường hợp chết người liên quan đến virus Zika là rất hiếm, ca tử vong đầu tiên được xác nhận này tại Puerto Rico cho thấy khả năng xuất hiện các ca nghiêm trọng cũng như sự cần thiết phải tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức của người cung cấp dịch vụ y tế về các biến chứng có thể dẫn tới trường hợp bệnh nặng hoặc tử vong".
Báo cáo của CDC cho biết cơ quan này đã điều tra 6.157 trường hợp nghi nhiễm virus Zika tại Puerto Rico từ ngày 1/11/2015 đến 14/4 vừa qua, trong đó xác nhận 683 trường hợp (chiếm 11%) đang hoặc gần đây nhiễm virus Zika.
Video: Những điều cần biết về virus Zika:
Linh Chi (Theo AFP)

Bình luận(0)