Lý giải tai biến khiến bệnh nhân tử vong ở bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển

Google News

(Kiến Thức) - Nhồi máu phổi được cho là nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong ở bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển. Vậy tai biến này nguy hiểm thế nào?
 

Dư luận đang xôn xao trước thông tin về vụ việc một nữ bệnh nhân tử vong ở bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển, Uông Bí, Quảng Ninh sau khi tiến hành phẫu thuật thay khớp háng.
Theo báo cáo tóm tắt quá trình khám chữa bệnh cho nữ bệnh nhân này của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển gửi Bộ Y tế cho biết, có thể nguyên nhân khiến bệnh nhân mổ xương đùi tử vong này là do tắc mạch phổi hoặc nhồi máu cơ tim sau phẫu thuật thay khớp háng.
Kết quả khám nghiệm tử thi sơ bộ cũng ghi nhận bệnh nhân có triệu chứng nhồi máu phổi, trong động mạch phổi có cục máu đông.
Ly giai tai bien khien benh nhan tu vong o benh vien Viet Nam-Thuy Dien
Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí nơi bệnh nhân mổ xương đùi tử vong.  
Theo đánh giá của các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển thì tắc mạch phổi hay còn gọi là nhồi máu phổi mà bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng gặp phải là tai biến y khoa rất nặng, có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật vùng xương chậu, khớp háng, tiểu khung.
Bác sĩ Lương Quốc Chính công tác tại khoa A9, Bệnh viện Bạch Mai cũng nhận định: "Về mặt chuyên môn, sự cố y khoa xảy đến đối với bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng ở Quảng Ninh là một điều đáng tiếc.
Trong y khoa, nhồi máu phổi là một biến chứng nguy hiểm, có thể gây tử vong đối với bất cứ bệnh nhân nào sau phẫu thuật xương, đặc biệt là phẫu thuật các xương dài, các ổ khớp lớn và khung chậu. Tai biến này có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong và sau khi phẫu thuật mà không thể lường trước được".
Thuyên tắc phổi (nhồi máu phổi) xảy ra khi khối máu đông (huyết khối) ở chính trong lòng các tĩnh mạch sâu bong ra, di chuyển theo dòng máu và đến bít tắc động mạch phổi.
Tắc nghẽn mạch máu phổi thường dễ xảy ra nhất ở những người bị tắc nghẽn tĩnh mạch sâu do hậu quả của sự bất động lâu dài như sau khi sinh hay sau phẫu thuật. Đặc biệt là những người làm phẫu thuật chỉnh sửa gãy xương ở vùng chậu thường gặp hơn cả.
Thuyên tắc phổi được đánh giá là nguyên nhân gây tử vong cao thứ ba trong nhóm nguyên nhân tử vong do bệnh tim mạch tại các nước phát triển. Tử vong do thuyên tắc phổi lên tới 30% nếu bệnh không được điều trị và chiếm 15% tất cả các nguyên nhân tử vong trong bệnh viện.
Thu Minh

Bình luận(0)