Lợi ích cực lớn của tiêm chủng vắc xin Quinvaxem

Google News

(Kiến Thức) - Vắc xin Quinvaxem phòng được 5 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ. Sau khi tiêm đủ 3 liều vắc xin này thì gần 100% trẻ đều được bảo vệ.

Vắc xin Quinvaxem là vắc xin phối hợp phòng 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và bệnh viêm màng não/viêm phổi nặng do vi khuẩn Hib gây ra.
Chỉ cần tiêm một loại vắc xin Quinvaxem đã có thể phòng được 5 bệnh cho trẻ em.  
Theo Bộ Y tế, tỉ lệ sinh kháng thể phòng bệnh sau khi tiêm đủ 3 liều vắc xin này rất cao. 100% trẻ có thể phòng bệnh bạch hầu, uốn ván; 98% phòng được bệnh do Hib gây ra; 97% đối với ho gà và 94% với bệnh viêm gan B.  
Đây là loại vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định về chất lượng. 
 Số lượng vắc xin mỗi năm sử dụng là 4,5 triệu liều để tiêm cho khoảng 1,5 triệu trẻ em.
 Sau hơn 6 năm triển khai tiêm ở nước ta, đã có khoảng 24,9 triệu liều vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 được tiêm cho trẻ vào lúc trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi.
Nhờ tiêm đầy đủ loại vắc xin này mà nước ta giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và bệnh viêm màng não/viêm phổi nặng do vi khuẩn Hib gây ra, trong khi một số nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp đang bùng phát trở lại một số bệnh dịch bạch hầu, ho gà… 
 Đối với vắc xin Quinvaxem, do có thành phần ho gà toàn tế bào (giống như vắc xin DPT) nên các phản ứng nhẹ sau tiêm chủ yếu là đau tại chỗ tiêm, sốt cao, khóc dai dẳng… có thể lên tới trên 50% các trường hợp sau tiêm, song phần lớn các phản ứng này sẽ tự khỏi sau 1-2 ngày.
Tỷ lệ phản ứng nặng sau tiêm vắc xin Quinvaxem của Việt Nam là 4,5/1.000.000 liều, thấp hơn tỷ lệ cho phép của WHO với tỷ lệ là 20/1.000.000 liều. 
Thu Minh

Bình luận(0)