Muôn kiểu giải nhiệt ngày nắng của dân New York

Google News

(Kiến Thức) - New York đầu thế kỉ 20 có những đợt nắng nóng khủng khiếp, người dân nơi đây đã phải tìm nhiều cách độc đáo để làm mát, giải nhiệt.

Muon kieu giai nhiet ngay nang cua dan New York
New York đầu thế kỉ 20, con người đã phải chịu đựng những đợt nắng nóng khủng khiếp. Nhằm làm mát mọi người đã nghĩ ra rất nhiều cách. Trong ảnh là nhóm phụ nữ đang nghỉ mát tại biển vào năm 1990. 

Muon kieu giai nhiet ngay nang cua dan New York-Hinh-2
Năm 1911, tại Manhattan có 12 phòng tắm công cộng , chủ yếu nằm ở khu vực cộng đồng người nhập cư. Trong một số bồn tắm được thiết kế hệ thống cung cấp nước. Tại phòng tắm công cộng nằm trên đường số 23 và 60 một tuần thay nước ba lần. Trong hình là quảng trường Madison được cải tạo thành bể bơi trong nhà sang trọng mang tên Tex Rickard. Bể bơi này chính thức mở cửa phục vụ vào năm 1921. 

Muon kieu giai nhiet ngay nang cua dan New York-Hinh-3
  Tuy nhiên, đến cuối thế kỷ 20, do ô nhiễm nguồn nước sông nên đã ảnh hưởng và ô nhiễm nghiêm trọng tới hơn chục bãi tắm nổi ở hai bên bờ sông Đông và sông Hudson. Nững người dân không chịu nổi cái nóng khắc nghiệp đành phải lên tít thượng nguồn của con sông để ngâm nước làm mát. Trong ảnh là sự háo hứng của những cậu bé đang vũng vẫy dưới dòng sông mát mẻ. 

Muon kieu giai nhiet ngay nang cua dan New York-Hinh-4
Hai đứa trẻ đang ngủ say sưa bên trong khu thoát hiểm của tòa nhà tại New York năm 1929. 

Muon kieu giai nhiet ngay nang cua dan New York-Hinh-5
 Tháng 7/1936, nhiệt độ New York đạt mức cao kỷ lục. Tại các khu nhà ổ chuột phía Đông của New York, người dân đã đào những bể bơi tạm thời rồi dùng nước từ vòi cứu hỏa dẫn vào bể để cho trẻ con có chỗ vùng vẫy, giải nhiệt.   

Muon kieu giai nhiet ngay nang cua dan New York-Hinh-6
Rất nhiều trẻ em và người lớn đang ngâm mình ở bể bơi trong thành phố dưới cái nắng chói chang. Bể bơi nay nằm ở giao lộ giữa đại lộ thứ nhất và đại lộ 112, được khánh thành và mở cửa vào năm 1938. 

Muon kieu giai nhiet ngay nang cua dan New York-Hinh-7
Hàng chục trẻ em chơi đùa trên một vũng đầy ở đường 104 khu Harlem,năm 1939. 

Muon kieu giai nhiet ngay nang cua dan New York-Hinh-8
 Bốn đứa trẻ ở khu ổ chuột đang ngồi trong một cái "bể" được dùng từ một chiếc xe đẩy đặt dưới vòi nước cứu hỏa.

Muon kieu giai nhiet ngay nang cua dan New York-Hinh-9
Đây là công viên Central, nơi nghỉ ngơi cuối tuần của các gia đình. Việc tắm ở hồ trong công viên là bất hợp pháp, nhưng trong những năm đầu thế kỉ 20 thì đây chính là điểm bơi lội miễn phí phổ biến. Trong ảnh là các em bé đang vui đùa trên một hòn đá nổi giữa hồ, xung quanh cũng đang có rất nhiều trẻ em bơi thuyền. 

Muon kieu giai nhiet ngay nang cua dan New York-Hinh-10
Trong những tháng hè nóng bức, tại những khu ổ chuột chật chội nghèo nàn, việc ngủ dưới mái hiên hoặc thang thoát hiểm là chỗ lý tưởng được mọi người chọn lựa. 

Muon kieu giai nhiet ngay nang cua dan New York-Hinh-11
Tại phố 101 phía Đông gần đại lộ Lexington, trẻ em tụ tập chơi đùa tắm mát dưới một vòi phun nước. 

Muon kieu giai nhiet ngay nang cua dan New York-Hinh-12
Vào những ngày thời tiết nắng nóng, trẻ con thường thích chơi dưới vòi phun của trụ cứu hỏa. Trong ảnh đám trẻ con đang vui đùa dưới trụ nước cứu hỏa gần Columbus Circle ở New York, năm 1954. 

Muon kieu giai nhiet ngay nang cua dan New York-Hinh-13
Để tránh cái nóng oi bức,  hàng ngày có khoảng 216.000 người dân thành phố New York đổ về bãi biển Jones. 

Muon kieu giai nhiet ngay nang cua dan New York-Hinh-14
  Mùa hè năm 1971 nắng nóng kéo dài, cảnh các trẻ em tụ tập chơi đùa dưới vòi phun của trụ cứu hỏa đã trở thành cảnh tượng điển hình của mùa hè ở New York.
Tuyết Mai (theo Sina)

Bình luận(0)