Giáng sinh đặc biệt trên chiến trường Chiến tranh thế giới 1

Google News

(Kiến Thức) - Năm 1914 chứng kiến một lễ giáng sinh đặc biệt trên chiến trường Chiến tranh thế giới 1 khi binh sĩ hai bên ngừng bắn, cùng nhau hát hò...

5 tháng sau khi Chiến tranh thế giới 1 bùng nổ, một ngày Giáng sinh đặc biệt trên chiến trường chưa từng có đã xảy ra. Theo đó, đúng vào ngày Giáng sinh 25/12/1941, tại mặt trận phía Tây, một lệnh ngừng bắn không chính thức được thực hiện. Theo đó, khoảng 100.000 binh sĩ Anh và Đức đã tạm bỏ súng xuống cùng nhau ăn mừng ngày Giáng sinh ngay trên chiến trước chết chóc, đẫm máu.
Chỉ mới hôm trước, binh sĩ Anh và Đức là những kẻ thù không đội trời chung với nhau. Nhưng vào ngày Giáng sinh năm 1941, họ đã quăng vũ khí và trèo ra khỏi đường hào, công sự, bắt tay, hát hò, nhảy múa và tặng quà cho đối phương.
Giang sinh dac biet tren chien truong Chien tranh the gioi 1
Giáng sinh năm 1941 ở mặt trận phía Tây là một trong những sự kiện lịch sử đặc biệt xảy ra vào ngày Giáng sinh.
“Buổi sáng Giáng sinh, chúng tôi giơ cao một tấm bảng có dòng chữ “Chúc mừng Giáng sinh” trên đó. Quân địch cũng cầm một tấm bảng tương tự hư thế… Hai người lính bên chúng ta (Anh) quăng vũ khí và nhảy lên bờ công sự với hai tay giơ khỏi đầu. Hai người lính Đức cũng làm như thế và bắt đầu đi dọc bờ sông để gặp hai người lính bên ta. Họ bắt tay rồi sau đó tất cả chúng tôi rời khỏi chiến hào...”, trích đoạn hồi ký của một binh lính Anh có tên Frank Richards viết về ngày Giáng sinh 25/12/1914.
Không chỉ chào đón, bắt tay binh sĩ đối phương, binh lính Anh và Đức đã tặng cho nhau thuốc lá như món quà Giáng sinh.
Không phải ai cũng vui mừng vì ngày lễ Giáng sinh đặc biệt đó. Bởi lẽ, rất nhiều đồng đội của họ đã bị kẻ thù bắn hạ trước đó. Những binh sĩ còn sống đã chứng kiến đồng đội của mình chết trên chiến trường như thế nào nên không khí Giáng sinh đó không mấy vui vẻ. Thậm chí, một số chỉ huy cấp cao của quân đội Anh và Đức khá tức giận khi cho rằng binh sĩ có thể mất tinh thần quả cảm khi chiến đấu vì sự kiện đó.
Ngày Giáng sinh ngừng bắn năm 1941 đã trở thành sự kiện đặc biệt và trở thành nguồn cảm hứng của nhiều bộ phim và cuốn sách, được công chúng đón nhận, đánh giá cao.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)