CNN gợi ý chuyến khám phá hầm bí mật ở TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Hầu hết du khách thường ghé qua địa đạo Củ Chi mà không hề nhận ra trong lòng TP HCM cũng có hệ thống hầm bí mật.

Hầm bí mật bên dưới lòng đất Sài Gòn khá nhỏ và là nơi nhiều chiến sĩ cách mạng đã ẩn náu, làm nhiệm vụ trong thời gian chiến tranh.
Căn hầm bí mật này nằm bên trong một ngôi nhà ở trong ngõ nhỏ thuộc quận 10. Vào giữa những năm 1950, các chiến sĩ cách mạng đã sử dụng ngôi nhà này và được biết đến với tên gọi Secret Cellar "B" (Hầm bí mật “B”). Đây là nơi các chiến sĩ cách mạng in ấn các tài liệu tuyên truyền cách mạng. Để tránh các cuộc không kích của kẻ thù, căn hầm được xây dựng ở sâu dưới lòng đất.
CNN goi y chuyen kham pha ham bi mat o TP HCM
Lối vào hầm bí mật bên trong tủ quần áo. 
Một trong số các phòng trong ngôi nhà trên được bố trí đồ đạc khá thưa thớt, bảo quản gần như nguyên vẹn như hơn 60 năm trước đây. Khi mở cánh cửa tủ quần áo bằng gỗ tếch trong căn phòng đó, du khách sẽ bước vào một thế giới khác.
Du khách có thể bước vào tủ quần áo và đi xuống cầu thang khá chật hẹp, chỉ rộng hơn vai người một chút để đến căn hầm bí mật. Đường hầm dẫn đến hầm bí mật “B” được xây dựng với kích thước vừa phải. Do đó, mọi người phải bò trườn cũng như bỏ lại những vật dụng cồng kềnh mới có thể đi lọt qua đoạn đường chật hẹp và khá tối này.
"Năm 1951, Pháp và các nước đồng minh đã kiểm soát hoàn toàn miền Nam Việt Nam. Do đó, nhiều hoạt động cách mạng sôi nổi diễn ra ở miền Bắc. Chính vì vậy, những chiến sĩ cách mạng làm việc tại hầm bí mật ở TP HCM sẽ thu thập tin tức và sao chép những tin xảy ra ở miền Bắc. Việc làm này nhằm khuyến khích, kêu gọi người dân hỗ trợ, ủng hộ phong trào cách mạng", Tim Doling - người hướng dẫn tour du lịch di sản tại TP HCM cho hay.
CNN goi y chuyen kham pha ham bi mat o TP HCM-Hinh-2
 Hình ảnh tái hiện chiến sĩ cách mạng làm nhiệm vụ tại hầm bí mật "B".
Hầm bí mật "B" được xây dựng từ tháng 2 - 5/1952 và sử dụng từ đó cho đến năm 1957 vì mối quan ngại an ninh. Sau đó, các chiến sĩ cách mạng đã lấy đất lấp hầm bí mật này năm 1959 để tránh bị kẻ thù phát hiện.
"Hầm bí mật "B" không được nhiều người biết đến nhưng là nơi khá đặc biệt", ông Doling chia sẻ.
Tại TP HCM, nhiều hầm bí mật khác được các chiến sĩ cách mạng xây dựng trong chiến tranh chống kẻ thù xâm lược, đặc biệt là trong giai đoạn những năm 1960. Mỗi nơi ẩn chứa những câu chuyện về lòng dũng cảm, sự sáng tạo và các hoạt động bí mật của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam.
Một trong số đó là nhà in được xây dựng bên dưới ngôi nhà ở đường Gia Phú, quận 6. Nơi đây được các chiến sĩ cách mạng ngụy trang bằng tiếng ồn của cơ sở sản xuất khóa dành cho cặp sách ở phía trên hầm bí mật. Mãi đến năm 1970, nơi này mới bị kẻ thù phát hiện.
Tâm Anh (theo CNN)

Bình luận(0)