Trong Chiến tranh thế giới 2, B-29 Superfortress - máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong các chiến dịch quân sự của cường quốc số 1 thế giới.Tuy nhiên, vào năm 1948, trong lúc thực hiện nhiệm vụ bí mật ở sa mạc Mojave, máy bay ném bom chiến lược B-29 Superfortress gặp tai nạn và bị rơi. Khi đó, năm thành viên phi hành đoàn trên máy bay may mắn thoát chết. Máy bay B-29 Superfortress đã chìm xuống đáy hồ Mead.Cho đến ngày nay, xác oanh tạc cơ B-29 Superfortress vẫn còn nguyên vẹn và "ngủ say" dưới đáy hồ Mead. Nhờ mức nước trong hồ giảm xuống nên việc tiếp cận và khám phá chiếc máy bay này trở nên dễ dàng hơn.Theo báo cáo vụ tai nạn, trước khi gặp nạn, máy bay B-29 Superfortress trên đã đạt đến độ cao hơn 9.100m. Sau đó, chiếc máy bay ném bom này của Mỹ chạm đáy độ cao tối thiểu và rơi xuống mặt nước khi 3 trong số 4 động cơ bị hỏng.Năm 2007, Cục Công viên Quốc gia Mỹ đã chọn công ty Tech Diving Limited có trụ sở tại Arizona để tiếp cận và thực hiện các hoạt động lặn biển nhằm nghiên cứu xác máy bay gặp nạn trên."Chúng tôi là đơn vị duy nhất được cho phép tiếp cận xác máy bay B-29 Superfortress. Việc tiếp cận máy bay nằm dưới đáy hồ đòi hỏi các thợ lặn phải có kiến thức, chuyên môn và sự thận trọng", Phó Chủ tịch Joel Silverstein cho hay.Ông Silverstein cho biết thêm khu vực xác máy bay B-29 Superfortress "yên nghỉ" là khu vực được bảo vệ và các chuyên gia cố gắng giữ nguyên hiện trạng. Do xác máy bay ở vị trí khá xa nên công tác hậu cần đòi hỏi sự chuẩn bị khá lớn.Theo các tài liệu quân sự, vào thời điểm gặp tai nạn, máy bay ném bom B-29 Superfortress chìm xuống nước ở độ sâu khoảng 122m.Hiện mực nước trong hồ chỉ còn sâu khoảng 32m, thấp hơn rất nhiều so với trước đây nên các thợ lặn có kinh nghiệm có thể tiếp cận xác máy bay dễ dàng hơn kể từ ngày bị chìm 21/7/1948.Do hồ Mead không có dòng chảy mạnh như đại dương nên xác máy bay B-29 Superfortress gần như còn nguyên vẹn và ở nguyên vị trí khi bị chìm năm 1948.
Trong Chiến tranh thế giới 2, B-29 Superfortress - máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong các chiến dịch quân sự của cường quốc số 1 thế giới.
Tuy nhiên, vào năm 1948, trong lúc thực hiện nhiệm vụ bí mật ở sa mạc Mojave, máy bay ném bom chiến lược B-29 Superfortress gặp tai nạn và bị rơi. Khi đó, năm thành viên phi hành đoàn trên máy bay may mắn thoát chết. Máy bay B-29 Superfortress đã chìm xuống đáy hồ Mead.
Cho đến ngày nay, xác oanh tạc cơ B-29 Superfortress vẫn còn nguyên vẹn và "ngủ say" dưới đáy hồ Mead. Nhờ mức nước trong hồ giảm xuống nên việc tiếp cận và khám phá chiếc máy bay này trở nên dễ dàng hơn.
Theo báo cáo vụ tai nạn, trước khi gặp nạn, máy bay B-29 Superfortress trên đã đạt đến độ cao hơn 9.100m. Sau đó, chiếc máy bay ném bom này của Mỹ chạm đáy độ cao tối thiểu và rơi xuống mặt nước khi 3 trong số 4 động cơ bị hỏng.
Năm 2007, Cục Công viên Quốc gia Mỹ đã chọn công ty Tech Diving Limited có trụ sở tại Arizona để tiếp cận và thực hiện các hoạt động lặn biển nhằm nghiên cứu xác máy bay gặp nạn trên.
"Chúng tôi là đơn vị duy nhất được cho phép tiếp cận xác máy bay B-29 Superfortress. Việc tiếp cận máy bay nằm dưới đáy hồ đòi hỏi các thợ lặn phải có kiến thức, chuyên môn và sự thận trọng", Phó Chủ tịch Joel Silverstein cho hay.
Ông Silverstein cho biết thêm khu vực xác máy bay B-29 Superfortress "yên nghỉ" là khu vực được bảo vệ và các chuyên gia cố gắng giữ nguyên hiện trạng. Do xác máy bay ở vị trí khá xa nên công tác hậu cần đòi hỏi sự chuẩn bị khá lớn.
Theo các tài liệu quân sự, vào thời điểm gặp tai nạn, máy bay ném bom B-29 Superfortress chìm xuống nước ở độ sâu khoảng 122m.
Hiện mực nước trong hồ chỉ còn sâu khoảng 32m, thấp hơn rất nhiều so với trước đây nên các thợ lặn có kinh nghiệm có thể tiếp cận xác máy bay dễ dàng hơn kể từ ngày bị chìm 21/7/1948.
Do hồ Mead không có dòng chảy mạnh như đại dương nên xác máy bay B-29 Superfortress gần như còn nguyên vẹn và ở nguyên vị trí khi bị chìm năm 1948.