AFP bàn gì về món “tiểu hổ” của Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Hãng tin AFP (Pháp) mới đăng tải bài viết về món đặc sản "tiểu hổ" - một trong những món ăn được thực khách ưa chuộng tại Việt Nam.

Việc món thịt mèo được chế biến thành món ăn trên bàn nhậu khiến những người chủ sở hữu lo sợ mèo cưng của họ sẽ bị bắt trộm để làm thịt.
Tại một cửa hàng ăn uống khá nhỏ nằm cạnh một quán rửa xe ở trung tâm Hà Nội, một con mèo được các đầu bếp tại đây chế biến thành món ăn cho thực khách. Mèo sẽ bị dìm vào nước sôi, cạo lông... sau đó chặt ra thành từng miếng nhỏ để chế biến với các gia vị như tỏi để tạo nên một món ăn cho thực khách.
"Rất nhiều người ăn thịt mèo. Đó là món ăn mới lạ. Họ muốn thử thưởng thức món ăn này", quản lý một nhà hàng bán thịt mèo To Van Dung, 35 tuổi, cho biết.
 Đầu bếp nêm gia vị để chế biến món thịt mèo ở Hà Nội ngày 13/5/2014.
Hàng chục nhà hàng bán thịt mèo xuất hiện ở Hà Nội và vì vậy mọi người hiếm khi thấy những con mèo đi lang thang trên các đường phố. Bởi lẽ, hầu hết chủ sở hữu loài động vật này đều nhốt chúng trong nhà hay chăm sóc cẩn thận không cho ra ngoài đường một mình để tránh bị những tên trộm mèo bắt thú nuôi của họ về làm thịt.
Do nhu cầu của các thực khách nên các nhà hàng kinh doanh món ăn này thỉnh thoảng nhập lậu mèo qua biên giới từ Thái Lan và Lào về để chế biến.
Quản lý nhà hàng thịt mèo Dung cho biết chưa bao giờ gặp vấn đề liên quan đến luật pháp. Anh đã mua mèo từ những người chăn nuôi gia súc hoặc những thương lái bán mèo và thực hiện một vài kiểm tra nguồn hàng của họ.
Đầu bếp làm sạch lông mèo tại một nhà hàng ở Hà Nội. Ảnh chụp ngày 12/5/2014.   
"Món "tiểu hổ" thường được các thực khách thưởng thức vào đầu tháng âm lịch. Nó không giống như món thịt chó thường ăn vào cuối tháng âm lịch. Vào một ngày kinh doanh tất bật, nhà hàng có thể phục vụ khoảng 100 khách. Tôi biết người ta không ăn thịt mèo ở Mỹ và Anh. Nhưng ở đây, chúng tôi ăn món ăn làm từ thịt mèo", Nguyen Dinh Tue, 44 tuổi, vừa nói vừa nhai một miếng thịt mèo nướng.
Ông Tue cho biết thêm: "Tôi không giết những con mèo! Nhưng nơi đây bán món ăn này và tôi thích nó. Chúng tôi ăn mọi thứ".
Bác sĩ thú y Hoang Ngoc Bau cho biết xu hướng ăn thịt các loài động vật, thú nuôi của Việt Nam cũng như nhiều nước khác chủ yếu xuất phát từ hoàn cảnh.
Ông Bau đã quyết định trở thành một bác sĩ thú y sau khi con chó của ông cứu mạng mình khi bị rắn độc tấn công lúc còn nhỏ.
Khi đất nước hòa bình, xã hội đã thay đổi đáng kể và văn hóa của người dân Việt Nam có những bước tiến mới. Ngày càng có nhiều người yêu động vật đã từ bỏ thói quen ăn thịt vật nuôi để bảo vệ chúng không trở thành món ăn trên bàn nhậu.
"Không ai nuôi chó, mèo để giết mổ. Vì vậy, gần như tất cả các loài động vật trong các quán ăn để phục vụ thực khách là động vật bị ăn trộm hay mắc bẫy. Đối với tôi và những người yêu vật nuôi khác tại Việt Nam, thú cưng là những người bạn tốt nhất", bác sĩ Bau cho biết.
Hình ảnh một đầu bếp làm thịt mèo trắng ở Hà Nội ngày 12/5/2014. 
Le Ngoc Thien - đầu bếp tại một nhà hàng kinh doanh thịt mèo Hà Nội nuôi những con mèo như thú cưng. Tuy nhiên, khi chúng đã lớn, ông đem thịt chúng và nấu thành món ăn. Sau đó, ông lại mua những con mèo nhỏ hơn và nuôi tiếp. Chu kỳ như vậy cứ lặp lại mãi.
"Khi một con mèo đã nuôi lâu, trở nên già đi, chúng tôi sẽ giết chúng. Bởi lẽ, theo truyền thống của chúng tôi, khi một con mèo trở nên già đi, chúng tôi cần thay đổi điều đó và thay thế bằng con mèo non nớt hơn. Khi tôi bắt đầu làm việc ở đây, tôi đã rất ngạc nhiên vì có nhiều người ăn thịt mèo. Nhưng bây giờ, tôi cảm thấy ổn và thích điều đó. Ăn thịt mèo ngon hơn so với ăn thịt chó do có vị thịt thơm dịu, ngọt hơn", đầu bếp Thiên cho biết.
Một con mèo được bán với giá từ 50 - 70 USD tùy thuộc vào kích thước, trọng lượng của con mèo. Chính vì vậy, nhiều chủ nuôi mèo phải đối mặt với những mối nguy bị mất thú cưng khi chúng đi lang thang bên ngoài hay bị câu trộm.
Phuong Thanh Thuy là một chủ nhà hàng ở Hà Nội có nuôi mèo để chúng bắt chuột tại khu vực kinh doanh của mình. Tuy nhiên, cô thường xuyên phải mua những con mèo mới do bị kẻ gian bắt trộm.
"Gia đình tôi rất buồn bởi vì chúng tôi dành rất nhiều thời gian và công sức nuôi chúng. Chính vì vậy, khi mất một con mèo, chúng tôi rất đau lòng", cô Thuy cho biết khi những con mèo cô mới mua đang vui đùa dưới chân cô.
Tâm Anh (theo AFP)

Bình luận(0)