Tết Đoan Ngọ của VN độc đáo trên báo nước ngoài

Google News

(Kiến Thức) - Báo Trung Quốc có những bình luận thú vị về các phong tục trong ngày Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam, trong đó có những tục lệ giờ đã mai một. 


Tân Hoa Xã bình luận, Tết Đoan Ngọ của Việt Nam diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Người Việt thường có tục “giết sâu bọ” trong ngày này. 

Vào sáng sớm, cha mẹ sẽ chuẩn bị cơm rượu nếp và những loại quả có vị chua như đào cho các con. Một số địa phương tại phía Nam, người ta thường cho bọn trẻ ăn dưa hấu, xoài, trứng gà luộc và uống nước dừa. Người lớn thì uống chút rượu pha hồng hoàng và bôi hồng hoàng vào đầu, trán, ngực, rốn…của trẻ nhỏ để giết sâu bọ. 

 Rượu nếp là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam. Ảnh: Văn hóa Việt Nam. 

Tết Đoan Ngọ của người Việt còn có tục nhuộm móng tay, móng chân cho trẻ bằng lá móng tay. Để trừ tà, bọn trẻ còn được đeo bùa chỉ. Loại bùa này được kết bằng chỉ ngũ sắc, có tác dụng tránh rắt rết, ma quỷ làm hại tới tính mệnh con người. 

Lại thêm, trong những gia đình có trẻ sinh thiếu tháng hoặc hay ốm yếu, cha mẹ sẽ chuẩn bị áo có vẽ bùa rồi mặc cho trẻ, với ý trừ tà ma quấy nhiễu. 

 Người Việt quan niệm, ăn hoa quả sẽ có tác dụng giết sâu bọ trong ngày 5/5 âm lịch. Ảnh: Văn hóa Việt Nam. 

Tục hái lá thuốc cũng là một hoạt động không thể thiếu trong ngày 5/5 âm lịch ở Việt Nam. Người ta quan niệm, lá thuốc được hái trong Tết Đoan Ngọ sẽ linh nghiệm nhất. Vì vậy, có rất nhiều chợ bày bán các loại lá này để phục vụ nhu cầu của người dân. 

Trang Huanqiu thì nhận định: “Người Việt rất thích ăn hoa quả trong Tết Đoan Ngọ. Bởi họ cho rằng, ăn hoa quả chính là ăn chay, vừa để thể hiện sự tôn trọng với tổ tông, lại có tác dụng xua đuổi tà khí”. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU

Thùy Liên (theo Xinhua, Huanqiu)

Bình luận(0)