Vụ cụ bà nhận cứu trợ băng vệ sinh là dàn dựng "câu like"?

Google News

Ảnh cụ bà cầm băng vệ sinh và bàn chải đánh răng đăng tải trên mạng gây xôn xao. Một số người nghi ngờ đây là trò dàn dựng, câu like.

Ngày 28/11, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một bà cụ đã lớn tuổi, cầm trên tay "hàng cứu trợ" gồm 2 gói băng vệ sinh và 4 bàn chải đánh răng kèm dòng bình luận: ‘Các bạn xem quà cứu trợ lũ lụt của bà già 104 tuổi tại xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam, thuộc diện gia đình chính sách, mẹ liệt sĩ tặng vậy có được không? Không hiểu các ban ngành nghĩ gì...'
Chưa biết thực hư câu chuyện thế nào nhưng nhiều cái ‘đầu nóng' ra sức chửi bởi, mỉa mai, móc máy. Thậm chí những ‘anh hùng bàn phím' còn lên án cả người làm thiện nguyện, chính quyền địa phương tiếp nhận mà không tìm hiểu rõ sự tình.
 Đoạn chia sẻ của facebook H.V.T trên trang cá nhân.
Sự thật của gói hàng cứu trợ
Ông Nguyễn Hữu Vũ - phó chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, Quảng Nam cho biết đây là quà cứu trợ bão lụt của một tổ chức phi chính phủ có tên là CRS, tổ chức này được Sở ngoại vụ giới thiệu cho huyện.
Vì đây là quà của tổ chức phi chính phủ nên tất cả các phần quà cứu trợ này là như nhau hết cả, ai sử dụng được thì sử dụng, không sử dụng được thì có thể nhường cho người khác sử dụng. Tùy theo mức độ thiệt hại nặng nhẹ, có người nhận tiền, người thì nhận quà.
Ngay sau khi hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội, Ông Vũ đã yêu cầu chủ nhân facebook này gỡ xuống ‘vì rất tầm bậy, nói chính quyền trao là không đúng'.
Chủ nhân Facebook là anh H.V.T đã xóa dòng trạng thái sau đó.
Nghi vấn dàn dựng câu like
Liên quan đến vấn đề này, nhà báo Gia Hiền cho rằng bức ảnh mà chúng ta nhìn thấy là dàn dựng. Bởi những lý do sau:
‘Ai đó đã mời cụ ra hiên ngồi, cầm những món đồ, sắp xếp cẩn thận quay nhãn ra ngoài cho dễ thấy. Thậm chí, tôi cho rằng người chụp còn yêu cầu cụ há miệng ra, để lộ việc móm mém (tương phản tốt với những chiếc bàn chải đánh răng).
Thứ hai, thông tin được đưa kèm là hàng cứu trợ. Đây là chi tiết đặc biệt nghi vấn. Vì hàng cứu trợ chúng ta còn lạ gì, dù có thể chưa thật phong phú, nhưng loanh quanh đều là hàng thiết yếu: mỳ tôm, nước mắm, lương khô, quần áo, chăn màn, thuốc lọc nước... Chưa bao giờ tôi thấy hàng cứu trợ là bàn chải và băng vệ sinh cả.
Thứ ba, kể cả đồ cứu trợ có là bàn chải và băng vệ sinh, thì suy cho cùng vẫn có cái lý của nó. Đã từng có người đề xuất mang băng vệ sinh cho chị em vùng lũ rồi. Đấy là tư duy văn minh, tử tế, khoa học. Thiếu vệ sinh, nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ tồi tệ không kém gì thiếu lương thực'.
Nhà báo còn khẳng định trong trường hợp đó, việc đặt những đồ này vào tay bà cụ để chụp ảnh là ‘đểu cáng'.
Nhiều bình luận gay gắt, phẫn nộ
Dù bức ảnh đã được chủ nhân xóa trên trang cá nhân nhưng hậu quả để lại vô cùng nặng nề. Nhiều fanpage không chính thống đã copy lại nhằm câu like mà chưa hiểu rõ sự tình.
Hàng nghìn bình luận từ dân mạng cùng với đó là những câu từ văng tục, chửi bới, thậm chí thóa mạ chính quyền địa phương lẫn các tổ chức từ thiện.
Tài khoản T.T bình luận: ‘Đồ cứu trợ vận chuyển đến thì phải có người tiếp nhận! Tiếp nhận rồi thì phải phân phát cho đối tượng phù hợp! Bọn mình đi thiện nguyện đến đôi tất cũng phải phân rõ đâu tất nam, đâu tất nữ, đâu tất trẻ em! Chứ tặng cái kiểu kia khác gì trò hề không?'
Còn facebook V.N cho hay: ‘Thà không tặng thì thôi, đã đi thiện nguyện mà tặng mấy thứ vớ vẩn, tặng cho phụ nữ, con gái đã là nhục mà nghĩ sao tặng băng vệ sinh cho người già gần đất xa trời. Khinh người quá đáng!'.
Rất có thể, nếu tổ chức nước ngoài kia vô tình đọc được những lời nói này không biết họ có nghĩ lại xem về sau nên đến từ thiện, cứu trợ nữa hay không.
>>> Mời quý độc giả xem video Mưa lũ hoành hành tại miền Bắc và miền Trung - Nguồn: VTC
Theo Vũ Linh/Baodatviet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)