Thêm nghi vấn Ký sự Syria của NB Lê Bình là “hàng” đạo nhái

Google News

(Kiến Thức) - Một số khán giả vừa phát hiện Ký sự Syria của nhà báo Lê Bình và VTV24 có kịch bản rất giống với một phóng sự của Nga hồi năm 2014.

Khi những tranh cãi về tính chân thực và nội dung, mức độ thuyết phục của Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến của nhà báo Lê Bình và ekip VTV24 vẫn chưa lắng xuống thì mới đây, khán giả và cư dân mạng tiếp tục lan truyền một nghi vấn khác xoay quanh ký sự này. Chưa thể kết luận Ký sự Syria của Lê Bình và VTV có phải là “hàng” đạo nhái hay không, nhưng dựa vào những thông tin, phân tích của khán giả mới đây, ký sự này thực sự có kịch bản rất giống với một phóng sự của Nga được thực hiện hồi năm 2014.
Them nghi van Ky su Syria cua NB Le Binh la “hang” dao nhai
 Thêm nghi vấn đạo nhái về Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến mới được khán giả truyền hình Việt Nam phát hiện và chia sẻ lên các diễn đàn mạng. Ảnh chụp màn hình. 
Cụ thể, hôm 27/7, trên nhiều diễn đàn nổi tiếng như Otofun, Vitalk… nhiều thành viên xôn xao về một bài đăng ở mục Funland mang nội dung dẫn dắt, chia sẻ góc nhìn của một khán giả truyền hình có am hiểu về chính trị và tình hình chiến tranh ở Syria. Vị khán giả có tên N.T.T này cho biết đã xem Ký sự Syria của Lê Bình và chỉ sau vài phút đầu tiên thì anh liên tưởng đến ngay một đoạn clip khác mình đã từng xem trong quá khứ. Và khi tìm lại được đoạn clip này trên Youtube, vị khán giả đã vô cùng bất ngờ khi Ký sự Syria Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến có nhiều điểm giống nhau, trùng khớp với kịch bản của đoạn clip của Nga đến mức khó hiểu.
Cụ thể, khán giả N.T.T chia sẻ: “Lê Bình thân mến! Tôi tình cờ được xem clip dưới đây vào khoảng tháng 11/2014, được thực hiện bởi một nữ nhà báo người Nga thuộc kênh truyền hình 24 Nga. Khi phóng sự của Lê Bình chỉ mới đi chiếu được khoảng 10 phút tôi đã ngờ ngợ ra rằng, cái phóng sự này mình đã xem ở đâu đó... Mất chút công sức tìm kiếm, cuối cùng thì tôi cũng tìm lại được cái clip đã xem năm xưa. Lạ lùng là nó chả khác kịch bản của Lê Bình là bao nhiêu, ngoại trừ việc clip này được thực hiện vào tháng 8/2014. Tất cả trong clip, từ các phân cảnh hút chết (nữ phóng viên này còn bị đạn bắn ngay gần mặt, xém chút nữa là chết thật...), các cảnh quay về tội ác của IS thực tế hơn nhiều, cảnh đi trong địa đạo rồi đột nhiên ngừng lại "Suỵt... IS ở ngay trên đầu chúng tôi", tất cả, đều giống với kịch bản của Lê Bình. Thậm chí, đến câu chuyện tàn nhẫn về việc IS mổ bụng thai phụ, lấy thai nhi cắt đầu rồi đá bóng... cũng không khác trong clip của Lê Bình. (Chỉ khác người đàn ông kể chuyện là 1 tay lính quân đội chính phủ SAA)... Có lẽ Lê Bình và mọi người nên xem clip thì sẽ thấy rõ hơn... Trân trọng!".
Them nghi van Ky su Syria cua NB Le Binh la “hang” dao nhai-Hinh-2
Ký sự của VTV và phóng sự của Nga thực hiện có nhiều điểm trùng lặp. Đáng chú ý nhất là phần kể lại câu chuyện man rợ khi lính phiến quân mổ bụng sản phụ, cắt đầu thai nhi... Hai nhân vật khác nhau nhưng lại kể chung một câu chuyện khiến khán giả không khỏi nghi ngờ. 
Them nghi van Ky su Syria cua NB Le Binh la “hang” dao nhai-Hinh-3
 Đoạn chạy trong đường hầm và những câu nói của phóng viên giữa hai clip cũng có sự tương đồng rất khó hiểu. 
Xem đoạn clip của Nga trên đường link mà vị khán giả này chia sẻ kèm bài đăng của mình và so sánh, có thể thấy những điểm trùng lặp được nêu ra là hoàn toàn có thật. Tất nhiên hiện tại chưa thể kết luận nhà báo Lê Bình và VTV24 đã đạo lại phóng sự của Nga hay không, nhưng những điểm trùng lặp về kịch bản trên vẫn rất đáng được lưu tâm, cần thời gian xem xét và phân tích kỹ càng hơn nữa, song song đó là cả ý kiến của những người trong cuộc, những người trực tiếp thực hiện, sản xuất hai đoạn phim ký sự này.
Them nghi van Ky su Syria cua NB Le Binh la “hang” dao nhai-Hinh-4
 Khán giả, dân mạng vẫn đang liên tục chỉ ra những điểm bất hợp lý trong Ký sự Syria do Lê Bình và ekip của cô thực hiện. 
Hiện tại, sau vài ngày Ký sự Syria trở thành tâm điểm nóng, khán giả, dân mạng và cả những người trong cuộc vẫn không ngừng tranh cãi, đưa ra những quan điểm cá nhân. Một bộ phận khán giả liên tục “nhặt sạn”, chỉ ra vô vàn điểm chưa ổn của Ký sự Syria VTV24, một bộ phận khác lại phản đối, cho rằng ký sự này đã quá hay và có sức tác động.
Phía nhà báo Lê Bình cũng có những chia sẻ trên báo chí về ký sự do ekip của mình thực hiện, đồng thời có cả những động thái đáp trả những người công khai chỉ trích hay chê trách cách làm việc của ekip. Sự việc được dự đoán có thể sẽ tiếp tục kéo dài và dần lắng xuống khi các vấn đề đi vào bế tắc, không thể tìm ra phía thực sự đúng, thực sự sai.
Them nghi van Ky su Syria cua NB Le Binh la “hang” dao nhai-Hinh-5
 Hai bộ phận khán giả đưa ra những quan điểm, ý kiến nhận xét trái ngược nhau về ký sự của VTV. 
Mời độc giả xem và so sánh hai đoạn ký sự, một của VTV và một của kênh truyền hình Nga thực hiện để tự so sánh và kiểm chứng: 
>>> Clip phóng sự về Syria do Nga thực hiện hồi tháng 8/2014 - Nguồn: Kênh 24 Nga
>>> Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến - Nguồn: VTV24
Tâm An

Bình luận(0)