Những cách học văn cực sáng tạo của teen Việt gây sốt

Google News

Đã xưa rồi cái thời học văn chỉ chăm chăm đọc chép hay học thuộc lòng văn mẫu, các teen thời nay có rất nhiều cách học văn cực sáng tạo đấy nhé.

Biến Facebook thành công cụ học văn
Mới đây, bài tập môn Ngữ văn của học sinh lớp 9G trường Phổ thông liên cấp Olympia đã ‘gây bão' trên mạng xã hội vì cách học văn cực sáng tạo, độc đáo.
Nhung cach hoc van cuc sang tao cua teen Viet gay sot
Hình vẽ mô phỏng trang Facebook giả định của vua Quang Trung - cách học văn gây sốt cư dân mạng. 
Các học sinh lớp 9G đã lập ra một trang Facebook giả định của vua Quang Trung và cập nhật Timeline - Dòng thời gian tương ứng với các sự kiện và các mốc thời gian trong trận đánh đại phá 20 vạn quân thanh của Hoàng đế Quang Trung vào tết Kỷ Dậu năm 1789.
Đây là sản phẩm nằm trong hoạt động đọc hiểu tác phẩm 'Hoàng Lê nhất thống chí' của Ngô Gia Văn Phái trong chương trình Ngữ Văn lớp 9.
Để làm được bài tập này, ngoài khả năng sáng tạo, hiểu biết sâu những dữ kiện lịch sử, tác giả học sinh còn phải tự nghiên cứu SGK và tự tìm tòi các thông tin trên mạng.
Và với đại công nghệ như hiện nay và những phát kiến của các teen thế này thì chắc hẳn các thầy cô cũng cần liên tục update các kiến thức công nghệ.
Học văn bằng cách đóng kịch
Thầy đọc trò chép, ngáp ngắn, ngáp dài trong giờ văn... chuyện đã xưa rất xưa rồi. Ngày nay, tại nhiều trường, tiết học văn còn trở thành giây phút mong đợi của nhiều teen bởi vừa học, vừa được sáng tạo vui vẻ bằng cách hóa thân vào các nhân vật trong tác phẩm văn học.
Với tâm nguyện giúp học sinh hiểu, có cảm xúc hơn về tác phẩm văn học, cô giáo Vũ Thị Thanh Hương, trường THCS Nguyễn Du (Hà Nội) nghĩ ra cách cho học sinh diễn xuất một trích đoạn trong tác phẩm 'Chiếc lá cuối cùng'.
Hoạt động này thu hút sự chú ý hào hứng của học sinh, khiến các teen nhập tâm, hiểu tác phẩm hơn và cũng thích thú với hình thức học mới này.
Học văn thông qua cách đóng kịch cũng là cách nhiều năm qua học sinh khoa Văn học, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn áp dụng.
Các sinh viên được chia thành nhiều nhóm, bắt thăm chọn tác phẩm hoặc tự chọn một phần trong tác phẩm văn học nào đó có trong chương trình học để diễn xuất.
Nhung cach hoc van cuc sang tao cua teen Viet gay sot-Hinh-2
Thông thường các học sinh sẽ tự chuẩn bị trang phục, đạo cụ. Trang phục có khi được kết từ chiếc màn, từ những mảnh vải thừa trong nhà… 
Không chỉ là hoạt động học tập mới mẻ sáng tạo mà thời gian tập luyện cùng nhau cũng khiến cho mỗi sinh viên gắn bó và có những trải nghiệm đẹp trong đời. Từ hoạt động trong phạm vi tiết học, đến nay khoa văn học đã xây dựng được thương hiệu Đêm kịch khoa văn.
Nhung cach hoc van cuc sang tao cua teen Viet gay sot-Hinh-3
Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh tham dự Đêm kịch khoa Văn. 
Đêm kịch Khoa Văn mở rộng lần VIII-2016 vừa qua bắt đầu có sự đầu tư công phu về cách tổ chức, truyền thông và đặc biệt có sự góp mặt của Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh, Nghệ sĩ ưu tú Đức Khuê, nghệ sĩ Sĩ Tiến, nghệ sĩ Nguyệt Hằng tạo ra một sân chơi bổ ích cho sinh viên đam mê văn học nghệ thuật.
Học văn bằng sơ đồ tư duy
Xưa nay cứ nghĩ đến học văn là nhiều teen tự nhiên ‘ngại' vô cùng, chỉ nghĩ đến thôi đã phát hoảng vì toàn chữ là chữ. Và chắc chắn mới nghĩ thôi là ngại thì sẽ không có hứng thú để học môn này hiệu quả rồi.
Học văn theo sơ đồ tư duy là phương pháp mới sẽ giúp các teen tự nhiên cảm thấy môn văn không hề 'khó nạp', không rối mà cũng rõ ràng logic lắm.
Thầy Trịnh Quỳnh - giáo viên dạy Ngữ văn, trường THPT Lương Thế Vinh (Nam Định) là admin của một diễn đàn văn học, thường xuyên hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy. Ý tưởng dạy học này được thầy Quỳnh lấy cảm hứng từ Tony Buzan - người sáng tạo ra phương pháp tư duy Mind Map.
Nhung cach hoc van cuc sang tao cua teen Viet gay sot-Hinh-4
Thầy giáo Trịnh Quỳnh dạy môn văn theo phương pháp Mindmap. 
Các học sinh của thầy Quỳnh thu hút học trò và nhiều teen vô cùng hứng thú với giờ học văn của thầy giáo này.
Nhung cach hoc van cuc sang tao cua teen Viet gay sot-Hinh-5
Cách giảng của thầy Trịnh Quỳnh về một bài văn lấy nội dung từ bài hát Remember me của ca sĩ Sơn Tùng MTP. 
Rất nhiều các học sinh cũng áp dụng phương pháp này để học Văn – môn học rất quan trọng trong các kỳ thi. Với cách học này, các teen vừa có cách nhìn tổng quát về các ý chính trong một tác phẩm văn học, vừa có cách triển khai một cách rõ ràng mạch lạc và sẽ nhớ lâu hơn, hứng thú hơn khi học.
Nguyễn Hà Lâm Thy – học sinh lớp 12, trường THPT Nam Hà, TP Biên Hòa, Đồng Nai từng có nhiều tác phẩm vẽ sơ đồ tư duy trên các diễn đàn văn học.
Hẳn rất nhiều người không quên được một thời học văn với cách học đọc chép, những cuốn văn mẫu dày cộp và nhiều anh chàng, nhất là các teen boy khối tự nhiên rất sợ môn học này.
Nhưng với những cách học hiện đại như trên thì việc học, kết hợp với các hình thức mới mẻ sẽ tạo được hứng thú cho học sinh vừa học, vừa sáng tạo, giải trí, mang lại nguồn sinh khí mới cho môn học vốn nổi tiếng ‘đọc – chép' một thời.
Nhung cach hoc van cuc sang tao cua teen Viet gay sot-Hinh-6
 
Cô Ngô Thị Thu Giang, giáo viên dạy Văn trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội) trao đổi trên báo Dân Việt:
'Hiện nay, học sinh phổ thông sử dụng facebook rất nhiều vì vậy thầy cô cũng phải... bắt kịp thời đại để lồng ghép tạo hứng thú cho các em trong từng bài học.
Việc thao giảng truyền thống phải được kết hợp với các hoạt động bên ngoài để học sinh tự làm ra kiến thức chứ không đơn thuần là nghe – đọc – chép'.
Mời quý độc giả xem video Những sở thích kỳ lạ của một số phụ nữ (nguồn Youtube):
Theo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)