CSGT bị tài xế thạo luật bắt xin lỗi vì “bắt bừa“?

Google News

(Kiến Thức) - Clip CSGT bị cho là làm việc không rõ ràng, bắt rồi thả… và dù tài xế yêu cầu xin lỗi nhưng không thực hiện đang gây tranh cãi trên mạng. 

Đoạn clip do một tài xế ở TP HCM gửi đến fanpage Trong Thế giới xe. Tài xế bị CSGT yêu cầu dừng xe trên đường Điện Biên Phủ, TP HCM, đòi kiểm tra giấy tờ nhưng không xác định được lỗi cụ thể, bị tài xế thạo luật vặn vẹo.

Khi tài xế xuống xe, CSGT lập tức đòi kiểm tra giấy tờ. Người điều khiển xe yêu cầu cảnh sát phải nêu được lỗi của mình trước khi kiểm tra giấy tờ, người này còn mang theo máy ghi hình để tạo bằng chứng. Khi được yêu cầu nêu lỗi, CSGT không nói dứt khoát, tài xế hỏi lại rất nhiều lần “Anh bị lỗi gì. Em nhắc lỗi cho anh trước khi kiểm tra giấy tờ. Và nếu anh mắc lỗi đi sai phần đường thì em cứ lập biên bản”, tuy nhiên, cảnh sát chỉ vòng vo và nói rằng “Lỗi đã nói rồi, không nhắc lại nữa” và tiếp tục đòi kiểm tra giấy tờ.
Khi phát hiện tài xế đang quay hình, ghi âm, CSGT lại yêu cầu phải tắt máy, tài xế lên tiếng đây là quyền giám sát của người dân và nói “Nếu anh làm nghiêm chỉnh, làm đúng thì chẳng việc gì phải sợ ghi âm gì cả”. Trước thái độ cương quyết của tài xế, CSGT có vẻ “xuống nước” và nói rằng: “Bây giờ anh tắt máy đi rồi em giải quyết cho anh”.
Theo lời kể của tài xế trong clip này, anh từng bị CSGT “hỏi thăm” một vài lần trên chính đoạn đường này, nhưng chưa lần nào giải quyết thỏa đáng, hợp lý, chỉ bắt rồi… lại thả sau khi anh thắc mắc về lỗi sai của mình. Khi CSGT yêu cầu anh này tắt máy ghi hình, anh không chấp nhận và cương quyết đòi CSGT phải giải quyết cặn kẽ, đúng luật, nêu được lỗi sai thì cứ việc lập biên bản, còn nếu không phải xin lỗi anh.
Sau khi tranh cãi một hồi, tài xế được dẫn sang gặp một viên CSGT khác và người này cũng chỉ nói rằng lỗi ở đây là “đi sai làn đường” nhưng lại không có những bằng chứng, kết luận hợp lý. Tài xế lúc này khẳng định, nếu như cho đây là lỗi thực sự thì phải lập biên bản đàng hoàng, nhưng CSGT lại không làm như vậy và bảo tài xế đi.
Ở đoạn cuối clip, tài xế không đồng ý cách giải quyết của CSGT, anh cho rằng, nếu CSGT đã bắt sai thì theo Thông tư 65, CSGT phải xin lỗi anh. Nhưng hai CSGT trong clip này đều không xin lỗi, mặc cho tài xế này cảnh báo sẽ thông báo chuyện này đến đường dây nóng, báo cáo lại với các cấp trên.
 Phản ứng của cư dân mạng khi xem thái độ, cách làm việc của các CSGT.
Chưa rõ thực hư ra sao nhưng clip sau khi được chia sẻ lên mạng đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Trên fanpage Trong Thế giới xe, nickname Hoangtuan Nguyen bình luận: “Làm liêm khiết thì sợ gì ghi hình? Đã sai rành rành rồi mà không biết nhận khuyết điểm, còn thách thức nữa. Tài xế nói quá đúng, ghi hình làm bằng chứng là một cách để người dân tự bảo vệ bản thân mình”. Nickname Simon Joey viết: “Đúng như bác tài này nói, tôi sai thì các anh cứ lập biên bản, còn các anh sai thì phải xin lỗi tôi, điều đương nhiên. Người ta có quyền giám sát, quay làm bằng chứng chứ không sau này kiện thì biết làm thế nào?”.
Trong khi đó, nickname Saman Phạm trên fanpage cliphot lại cho rằng: “Xem qua clip cũng không thể biết tài xế có đi sai, không đúng làn đường hay không. Nhưng từ đầu đến cuối thấy bác này nói năng có vẻ như là rất rành luật, tự xưng là anh với CSGT, có lẽ nào đã quá tự tin vào khả năng ăn nói lép vế được cả cảnh sát?”. "Dù ai đúng ai sai thì cả hai phía nên có cách ứng xử một cách hợp lý. Anh tài xế cũng không cần thiết phải lôi luật ra để "hù dọa", còn CSGT nếu sai thật thì cũng nói một câu "xin lỗi" chẳng mất gì", thành viên Le Minh góp ý. 
Tâm An

Bình luận(2)

Minh Hiền

Khang

Tôi cũng đồng tình với tài xế, nếu các lái xe đều đi đúng luật thì sợ gì CSGT. Việc ghi hình và lấy luật để tranh cãi với CSGT không phải là vặn vẹo và hù dọa mà cần phải như vậy để giúp các anh CSGT phải bắt lỗi đúng hơn và nắm luật tốt hơn. Thực tế mỗi lần các anh ấy bắt là đòi kiểm tra giấy tờ và dọa dân với mức phạt cao ngất ngưởng. Theo tôi CSGT cố tình bắt lỗi sai chỉ xin lỗi thôi chưa đủ, luật pháp mình cần phải có biện pháp cứng rắn hơn về vấn đề này...

Minh Hiền

tran duc

Tất nhiên, nhiều người có thể cho rằng tài xế như vậy là "láo", văn vẹo CSGT. Nhưng quan điểm của tôi là đồng tình. Nếu mỗi người dân ý thức được "quyền và nghĩa vụ" của mình một cách rõ ràng như thế thì không dễ gì những người thực thi pháp luật "bắt nạt" được để mà đòi hối lộ, ăn chặn, v.v... Tôi cũng đồng tình với cả anh lái xe ở Giáp Bát đã yêu cầu CSGT... về đồn giải quyết khi người CSGT này không đeo phù hiệu. Phù hiệu CS là do chính ngành CA quy định ra để dân giám sát. Nếu CS không thực hiện đúng điều lệnh thì làm gì có đủ tư cách thay mặt pháp luật mà bắt người vi phạm? Từng bước một, ý thức người dân được nâng cao thì tư cách của CA, CSGT cũng sẽ được nâng theo!