Bị dân mạng ném đá vì lên Facebook rao bán pháo nổ

Google News

(Kiến Thức) - "Công an mình lo!" là lời khẳng định tự tin của một thanh niên lên mạng công khai bán pháo - "đồ chơi giáp Tết cho anh em". 

Sáng nay (4/12) một số trang mạng, fanpage nổi tiếng của giới trẻ Việt lan truyền hình ảnh chụp bài đăng trên Facebook của một thanh niên ở Hà Nội. Người này chụp ảnh các loại pháo nổ không rõ nguồn gốc và đăng lên mạng để rao bán với giá cả được công khai. 
Nam thanh niên rao bán "đồ chơi giáp Tết cho anh em", khoe ra nhiều món hàng phong phú như pháo diêm, pháo cối, pháo hoa... với giá dao động từ 25.000 đến 70.000 đồng một bao/que. 
 Bài đăng rao bán pháo của thanh niên tên Tú được bị cộng đồng mạng ném đá. 
Thậm chí, thanh niên này còn nhận vận chuyển "hàng" miễn phí cho cả Bắc - Nam. Và để tăng tính bảo đảm, anh ta "chốt hạ" phần rao bán của mình bằng câu "Công an mình lo!". Bài đăng đã được cư dân mạng chụp lại, chia sẻ đến nhiều nơi với mong muốn cơ quan công an biết được và ngăn chặn việc mua bán bất hợp pháp kịp thời.
Trên diễn đàn Beat, cư dân mạng đưa ra nhiều ý kiến bình luận, suy đoán khác nhau về bài đăng, rao bán pháo lậu có phần trắng trợn trên. Nickname Le Minh bình luận: "Công an mình lo, ok. Tinh tướng, cẩn thận không thì lại vào nhà kho, nhà tù mà ăn Tết". Nickname DHĐE bình luận: "Đọc cái lời rao lên cũng thấy không ổn rồi. Gửi tiền ship hàng - công an mình lo ok. Liều quá! Gửi tiền ship xong nó không chuyển thì lúc đấy lại đi báo công an à?". 
 Năm 1994, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định cấm sản xuất, vận chuyển và đốt các loại pháo. Ảnh: NLĐ.
Về phần người rao bán pháo, sau khi bị cư dân mạng ném đá quá nhiều đã lên viết bình luận chống chế. Thanh niên tên Tú này cho biết "chỉ đăng bài câu like cho vui, không phải thật" nên xin cư dân mạng đừng ném đá và làm to chuyện. 
Năm 1994, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 406/CT-TTg (QĐ 406), sau đó Chính phủ cũng ra Nghị quyết số 05 về việc cấm sản xuất, vận chuyển và đốt các loại pháo. 
Theo đó kể từ ngày 1 tháng 1 năm 1995, nghiêm cấm sản xuất, buôn bán và đốt các loại pháo, thuốc pháo nổ trong phạm vi cả nước (trừ các loại pháo hoa và thuốc làm pháo hoa). Nghiêm cấm việc nhập khẩu các loại pháo, các loại thuốc pháo và nguyên liệu làm pháo từ nước ngoài vào Việt Nam. Mọi loại pháo nước ngoài đang được buôn bán trên thị trường Việt Nam đều bị tịch thu và tiêu hủy và thu hồi giấy phép kinh doanh, nếu gây hậu quả nghiêm trọng phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Người đốt các loại pháo trái pháp luật có thể bị xử lý hành chính: phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng; người sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển pháo, thuốc pháo có thể bị phạt 2.000.000-5.000.000 đồng, bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. Trong trường hợp hành vi có tính chất nghiêm trọng hoặc gây hậu quả nghiêm trọng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội danh tương ứng (tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ; tội cố ý gây thương tích hoặc vô ý làm chết người... 
Tâm An

Bình luận(1)

Minh Hiền

Tình nhân

Pháo rất nguy hiểm, nhà nước đã cấm rồi mà bạn này còn rao bán trên mạng? Không biết thực hư ra sao nhưng mình thấy bạn ấy quá liều lĩnh.