"Vũ khí bí mật" chặn đứng khủng hoảng Ebola

Google News

(Kiến Thức) - Quyết định gửi quân đội đến Tây Phi để ngăn chặn Ebola được giới chức Mỹ cho rằng đây là "vũ khí bí mật chặn đứng khủng hoảng Ebola".

Sau khi Tổng thống Obama tuyên bố rằng ông sẽ gửi 3.000 quân đến Liberia để giúp ngăn chặn đại dịch Ebola. Trong khi đó, một vài ý kiến cho rằng quyết định này của Tổng thống Mỹ chỉ là một hành động "lạm dụng" quân đội, là "chống lại chiến tranh chứ không phải vì mục đích y tế".
Thế giới đang đứng trước nguy cơ Ebola lan rộng toàn cầu. Trong khi đó, đã có vài bệnh nhân tử vong bên ngoài vùng tâm dịch, các trường hợp ở Texas và Tây Ban Nha là ví dụ. Các chuyên gia cảnh báo rằng, nếu vi rút đột biến và không dừng lại, căn bệnh nguy hiểm này sẽ vượt ra ngoài châu Phi.
Hơn nữa, Ebola cũng có thể gây ra vấn đề khác nghiêm trọng hơn là bệnh tật. Khi bệnh lây lan, tâm lý hoảng sợ và hoảng loạn có thể dẫn đến bạo lực. Bà Laurie Garrett thuộc CFR cho hay: "Vô luật pháp sẽ tăng lên theo tỷ lệ thuận của Ebola tấn công cuộc sống, bởi cảnh sát và các nhân viên thực thi pháp luật cũng sẽ hoảng sợ với loại vi rút tử thần này và lơ là với công việc của họ".
 Mỹ gửi quân đội đến Tây Phi chống Ebola.
Cũng như việc nhân viên y tế tử vong, hoặc cơ sở y tế bỏ sót những người ở vùng cách xa bệnh viện, số người chết sẽ tăng lên. Cũng theo bà Garrett: "Phụ nữ sẽ chết trong khi sinh con, người bị tai nạn ô tô sẽ chảy máu nhiều vì thiếu sự chăm sóc khẩn cấp... nếu Ebola tấn công".
Do vậy, khi Chính phủ các nước thất bại trong việc đối phó với sự bùng phát bệnh và trấn an hoảng loạn liên quan, tác động dịch bệnh sẽ làm tê liệt cơ sở hạ tầng của chính phủ và xã hội, gây nên những vấn đề an ninh lớn. Mọi thứ sẽ tạo rơi vào cơn lốc hình xoáy ốc, điều này càng làm cho vi rút lây lan nhanh hơn, đồng thời cũng làm rối bời những nỗ lực kiểm soát chúng.
Mỹ mang đến gì trong cuộc chiến chống Ebola?
Lãnh đạo và sự phối hợp: Mỹ đang triển khai một nửa quân trong số các yếu tố nằm trong nỗ lực đa quốc gia và liên ngành nhằm dập tắt dịch bệnh này: chính phủ Liberia, nhân viên cứu trợ của USAID, Liên Hợp Quốc và các lực lượng Hoa Kù. Đây là một thách thức tổ chức phức tạp và quân đội Mỹ được coi là duy nhất đủ điều kiện.
Trung tâm điều trị và phòng thí nghiệm di động. Các kỹ sư quân sự và nhân viên sẽ hỗ trợ xây dựng 17 trung tâm điều trị giúp cô lập và điều trị bệnh nhân. Phòng thí nghiệm di động sẽ cho phép các nhân viên y tế xác định và phân biệt bệnh nhân Ebola lây nhiễm từ những nguồn khác nhau.
Giao thông vận tải. Hãng hàng không thương mại tăng cường chuyến bay giữa các quốc gia bị ảnh hưởng bệnh, vận tải quân sự là cần thiết để duy trì dòng chảy của nhân viên y tế, vật tư. Điều này bao gồm cả những viện trợ quan trọng như bộ dụng cụ vệ sinh và đồ bảo hộ.
Đào tạo. Nhân viên y tế quân sự từ Mỹ sang có thể đào tạo 500 cán bộ y tế địa phương và tình nguyện viên trong 1 tuần về thủ tục bảo vệ và kiểm soát nhiễm trùng cơ bản.
Đó là lý do vì sao Mỹ gọi đây là vũ khí bí mật có thể chặn đứng khủng hoảng Ebola, nước này cũng cho rằng sự đóng góp của Mỹ như một điều mà mọi người cần biết rằng dịch Ebola là một thách thức toàn cầu, cần được ngăn chặn bằng giải pháp toàn cầu.
Linh Chi

Bình luận(1)

Minh Hiền

hoang nam

Đúng là đàn anh trong mọi lĩnh vực.